Những lo ngại ở Trường Giáo dục trẻ em khuyết tật

08:04, 10/04/2012
.

(QNg)- Đã có nhiều công văn của Ban giám hiệu nhà trường gửi đi và các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã không ít lần phản ánh, nhưng dường như các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh và thành phố vẫn chưa thật sự quan tâm về những gì đã và đang xảy ra ở Trường Giáo dục trẻ em khuyết tật tỉnh. Điều đó khiến cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh và phụ huynh nhà trường vô cùng lo lắng.
 
Ray rứt trước những cảnh tượng không đẹp đã và đang xảy ra tại nhà  trường, mới đây thầy Lê Trung Tiên đành gửi công văn khẩn thiết đến Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh với hy vọng mọi âu lo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh, phụ huynh từ nhiều năm nay sớm được giải toả.

* Nơi lo sốt vó...

Thầy Tiên, chia sẻ: "Biết rằng, khi nội dung Công văn số 05 ngày 15/3 được phát đi sẽ làm cho ai đó không vui, nhưng vì sự an toàn của học sinh, cán bộ, giáo viên nhà trường buộc tôi không thể làm khác được". Không lo sao được khi mà các đối tượng thanh thiếu niên lang thang cơ nhỡ, có biểu hiện nghiện ma tuý ngang nhiên ra vào trường, trộm cắp tài sản, thách thức bảo vệ, cán bộ, giáo viên nhà trường. Liên tục trong 3 năm qua (2010- 2012), kẻ gian luôn đột nhập vào trong khuôn viên trường để trộm cắp tài sản của nhà trường và học sinh trong sự bất lực của bảo vệ nhà trường.

Vì vướng khu vườn nhà bà Tài nên đoạn tường rào này chưa được xây dựng vì thế kẻ xấu vào trường trộm cắp tài sản.
Vì vướng khu vườn nhà bà Tài nên đoạn tường rào này chưa được xây dựng vì thế kẻ xấu vào trường trộm cắp tài sản.


Mới đây, trong lúc thầy cô giáo đang sinh hoạt chuyên môn tại hội trường, các em học sinh khiếm thính lên lớp học nghề thì có 2 thanh niên đi xe gắn máy chạy thẳng vào khu vực để xe của học sinh rồi vác một chiếc xe đạp mới nhất trên vai chạy xe ra cổng như không hề có chuyện gì. Lúc này các em trong lớp nhìn thấy nhưng do không nói được nên các em chạy ra báo giáo viên, bảo vệ thì bọn chúng đã chạy mất dạng. "Nếu giáo viên có thấy cũng không dám đuổi theo vì bọn chúng rất hung dữ, sẵn sàng dùng hung khí để chống trả. Nhiều lần bọn chúng ra vào gây ảnh hưởng đến việc học của các em khiến Ban giám hiệu và bảo vệ rất bực nhưng cũng đành xuống nước động viên để bọn chúng đi ra"- thầy Tiên cho biết.

Chính vì lẽ đó mà gần một tháng qua, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, phụ huynh của nhà trường rất hoang mang, lo sợ nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học, sinh hoạt của các em. Buổi tối, một vài thanh thiếu niên tay chân xăm đầy người thường xuyên xuất hiện dọc bờ rào khuôn viên nhà trường đoạn chưa được kiên cố khiến các em và bảo vệ lo lắng không dám ngủ.

Một phụ huynh nhà ở khu đông Bình Sơn có một con gái mắc bệnh khiếm thính đang theo học tại trường, lo lắng: "Vì nhà xa nên tôi đưa cháu vào đây học rồi ở lại cuối tuần mới vào đón về nhưng nay nghe tình trạng trật tự trong và ngoài khuôn viên nhà trường bất ổn nên có lẽ hàng ngày phải đưa đón nó về nhà mới có thể yên tâm ngủ ngon".

Cô Trần Thị Thu Thuỷ- Hiệu phó nhà trường cho biết thêm: Bên cạnh khuôn viên nhà trường có một ngôi nhà buổi tối không có người ở nên các đối tượng nghiện ma tuý thường xuyên tụ tập tại đây để tiêm chích. Bên trong khuôn viên nhà trường có khu nội trú dành cho trên 30 em ở. Trong đó có những em gái khuyết tật đang ở độ tuổi (15-17) dễ bị đối tượng xấu dụ dỗ, uy hiếp để xâm hại tình dục.

"Các cháu đã bị khuyết tật nên chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống, nhưng lại đang học tập, sinh hoạt trong môi trường bị kẻ gian liên tục rình rập, đe doạ khiến chúng tôi rất đau lòng. Mặc dù nhà trường đã tăng cường công tác bảo vệ, nhưng học sinh và các bậc phụ huynh vẫn đang trong tình trạng bất an. Do đó, các ngành chức năng liên quan của tỉnh và thành phố sớm giải toả mặt bằng, đầu tư kinh phí để nhà trường làm kiên cố những đoạn tường rào còn lại, để bọn xấu không có nơi chui vào"- cô Thuỷ mong ước.

* ... nơi chậm rãi

Trường Giáo dục trẻ khuyết tật được UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập tháng 2/2005 và chịu sự quản lý của Sở GĐ&ĐT Quảng Ngãi. Lúc đầu chưa có trường nên mượn một phần cơ sở của Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh. Đầu năm 2008 trường chuyển về cơ sở mới và hoạt động cho đến nay. Trong 6 niên khoá đào tạo, nhà trường đã có nhiều nỗ lực trong việc dạy kiến thức và kỹ năng sống cho các em khuyết tật, tạo nền tảng cho các em hoà nhập với cuộc sống cộng đồng sau này. Nhưng cũng ngần ấy năm, nhà trường phải chịu nhiều bất lợi về cơ sở vật chất do chưa được xây dựng hoàn thiện.
 

* Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích chỉ đạo: Sở GD&ĐT có trách nhiệm phối hợp với Công an tỉnh và UBND thành phố tổ chức kiểm tra, xác minh nội dung liên quan đến tình hình an ninh trật tự tại Trường Giáo dục trẻ khuyết tật tỉnh và có biện pháp giải quyết, khắc phục nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại trường để cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh an tâm công tác và học tập.

"Không biết vì lý do gì mà đến nay nhà và khu vườn của bà Tài rộng hơn 1.000 m2 nằm trong khuôn viên nhà trường chưa được đền bù, giải toả. Vì vướng khu vườn này mà quy hoạch xây dựng các hạng mục trong khuôn viên nhà trường được phê duyệt đã bị phá vỡ. Không những thế, đây cũng là điểm để các đối tượng xấu tụ tập tìm cơ hội vào trường để trộm cắp, đe doạ học sinh"- thầy Tiên, bức xúc.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Ngãi cho biết, công trình Trường Giáo dục trẻ em khuyết tật  tỉnh được thực hiện công tác đền bù và giải phóng mặt bằng theo QĐ số 839  ngày 14/7/2005 của Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi. Đến nay việc tổ chức giải phóng mặt bằng đã thực hiện theo phương án được duyệt, chỉ còn duy nhất hộ bà Tài chưa đền bù giải phóng mặt bằng được, do UBND thành phố chưa bố trí được đất tái định cư.

Sở GD&ĐT đã nhiều lần làm việc với UBND thành phố và đã có nhiều văn bản đề nghị khắc phục vấn đề trên nhưng đến nay thành phố vẫn chưa có hướng xử lý, trong khi đó tiền đền bù cho bà Tài được Ban đền bù thành phố tạm giữ trên 230 triệu đồng từ năm 2007 đến nay.

"UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND thành phố bố trí đất tái định cư, điều chỉnh phương án đền bù, bố trí bổ sung vốn để chi trả cho bà Tài nhằm tiến hành giải phóng dứt điểm mặt bằng Trường Giáo dục trẻ em khuyết tật"- ông Thái Văn Đồng- GĐ Sở GD&ĐT Quảng Ngãi kiến nghị.

    Bài, ảnh: Phú Đức
 


.