Người nghèo vùng lũ về nhà mới

08:04, 12/04/2012
.

(QNg)- Ngay sau đợt mưa lũ cuối tháng 11/2011, Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) đã về vùng lũ Ba Tơ, Nghĩa Hành, Bình Sơn, Mộ Đức để giúp đỡ người dân dựng lại nhà ở. Từ sự giúp đỡ kịp thời ấy, nhiều hộ nghèo thiệt hại nặng nề trong mưa lũ đã có nhà mới để ở, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống…

TIN LIÊN QUAN

 
18 mái ấm cho người nghèo vùng lũ Quảng Ngãi hoàn thành. Niềm vui không chỉ lan tỏa trong bốn bức tường thơm mùi vôi mới, mà còn hiển hiện rõ nét trong ánh mắt, nụ cười của các cán bộ, công nhân viên Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí - đơn vị giúp đỡ người nghèo vùng lũ dựng lại nhà sau mưa lũ.

Tình cảm, trách nhiệm

Trong hai ngày (5 và 6/4), ông Nguyễn Quốc Tịnh - Trưởng ban Phong trào UBMTTQVN tỉnh phối hợp với lãnh đạo huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Ba Tơ, Nghĩa Hành  tổ chức kiểm tra việc xây dựng 18 ngôi nhà Đại đoàn kết do Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí Việt Nam hỗ trợ cho các hộ dân bị sập nhà do thiên tai lũ lụt cuối năm 2011. Tất cả 18 ngôi nhà được xây từ số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà đều đã hoàn thành và chủ nhân của những ngôi nhà mới đã bắt đầu dọn về ở.

 

Ngôi nhà của chị Dương Thị Tin, thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn) được xây dựng từ số tiền của Tổng Công ty hỗ trợ.
Ngôi nhà của chị Dương Thị Tin, thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn) được xây dựng từ số tiền của Tổng Công ty hỗ trợ.

Anh Phạm Văn Thuấn, ở xóm 6, thôn Hiệp Phổ Trung, xã Hành Trung (Nghĩa Hành) tâm sự: "Đêm đầu tiên dọn về nhà mới, vợ chồng tôi mừng đến không ngủ được. Những tưởng 5 hoặc 10 năm nữa mới dựng lại được nhà, thế mà chỉ vài tháng đã có nhà mới rồi. Gia đình tôi cảm ơn sự giúp đỡ lớn lao ấy". Trong đợt mưa lũ cuối năm 2011, tỉnh  ta có 18 ngôi nhà bị sập và cả 18 hộ dân này đều được Tổng Công ty hỗ trợ xây dựng lại nhà. Trong đó huyện Bình Sơn được hỗ trợ xây dựng 5 nhà, Ba Tơ 9 nhà, Nghĩa Hành 1 nhà và Mộ Đức 3 nhà. 5 ngôi nhà của người nghèo Bình Sơn đều thuộc xã Bình Hải - vùng bị lũ quét năm 2011.

Trước khi hỗ trợ xây dựng nhà, đại diện cán bộ, công nhân viên Tổng Công ty đã về Quảng Ngãi phối hợp với chính quyền, các cấp Mặt trận khảo sát. Chúng tôi đã có dịp theo chân đoàn về các địa phương khảo sát, nên đã phần nào cảm nhận được tình cảm, trách nhiệm mà Tổng Công ty dành cho người nghèo vùng lũ quê mình.

Sau những ngày lặn lội về tận tâm lũ, đại diện công đoàn và lãnh đạo Tổng Công ty Thăm dò, khai thác Dầu khí đã quyết định ủng hộ cho người dân nghèo vùng lũ Quảng Ngãi 1 tỷ đồng. Số tiền này được dùng vào xây mới 18 căn nhà bị sập hoàn toàn trong mưa lũ, mỗi nhà 50 triệu đồng, tổng cộng 900 triệu đồng. 100 triệu đồng còn lại hỗ trợ tận tay 50 hộ có nhà bị hư hỏng, để người dân mua bạt, tôn sửa chữa, gia cố nhà cửa, sớm có chỗ ở ổn định sau mưa lũ.

Nhà "vượt bão"

Đầu năm 2012, công tác xây dựng nhà ở mới cho người nghèo vùng lũ được UBMTTQVN tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện. Bây giờ trở lại nơi này, nhiều ngôi nhà ngói mới đỏ tươi đã mọc lên thay thế cảnh hoang tàn, đổ nát sau đợt mưa bão cuối năm ngoái. Chúng tôi đến thăm gia đình anh Phạm Văn Nha, ở xã Ba Thành (Ba Tơ) vừa xây xong "nhà mới" mái ngói đỏ tươi, tường gỗ.

Các con anh đang nô đùa trước khoảng sân xi măng rợp mát bóng cây. Anh Nha đang lắp cánh cửa gỗ cuối cùng cho ngôi nhà của mình. Niềm hân hoan phấn khởi rạng ngời trên khuôn mặt, anh Nha nói với chúng tôi: "Nhờ có các cán bộ Tổng Công ty mà vợ chồng con cái mình đã có nhà mới để ở. Năm nay nếu có mưa bão thì cũng chẳng lo nữa rồi".

Quảng Ngãi là địa phương luôn phải gánh chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra. Không năm nào, người nghèo vùng lũ không bị mất nhà cửa, dù đó là miền biển hay hải đảo, non cao. Nhiều gia đình sau gần nửa đời gầy dựng, nhưng chỉ sau một đêm bão quét đã mất nhà cửa, trắng tay. Vì thế, việc hỗ trợ người nghèo vùng lũ Quảng Ngãi dựng lại nhà ở sau mưa bão là việc làm mang tính nhân đạo sâu sắc, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Chị Dương Thị Tin, ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn) xúc động nói: "Có nhà mới rồi, các gia đình sẽ tập trung phát triển kinh tế, gầy dựng lại cuộc sống, chăm lo cho con cái học hành". Đó cũng chính là tâm nguyện của cán bộ, công nhân viên Tổng công ty, với mong muốn duy nhất: Từng bước giúp người nghèo vùng lũ "vượt bão", vươn lên cải thiện cuộc sống.

 


   Bài, ảnh: Thanh Huyền
 


.