Ngành BHXH Quảng Ngãi: Thực hiện hiệu quả cơ chế "một cửa"

07:04, 26/04/2012
.

(QNg)- Tính đến thời điểm này, BHXH tỉnh Quảng Ngãi đang quản lý hơn 64.518 người tham gia BHXH bắt buộc, 690.666 người tham gia BHYT và 17.773 người hưởng chế độ BHXH hàng tháng (chiếm 63,50% dân số của tỉnh Quảng Ngãi).

Để thực hiện tốt việc quản lý đối tượng, nâng cao chất lượng phục vụ và giảm thủ tục hành chính cho đối tượng đến giải quyết công việc, lãnh đạo BHXH tỉnh đã thống nhất triển khai cơ chế "một cửa" tại văn phòng BHXH tỉnh và BHXH 14 huyện, thành phố từ ngày 1/1/2009. Lãnh đạo BHXH tỉnh Quảng Ngãi xác định việc triển khai cơ chế "một cửa" là việc làm cấp bách và cần thiết nhằm phân cấp quản lý và giải quyết một số công việc cụ thể cho BHXH các huyện, thành phố nhằm giảm bớt các thủ tục không cần thiết, từng bước hoàn thiện các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch tạo điều kiện thuận lợi trong quan hệ giữa cơ quan với các tổ chức, cá nhân đến giải quyết công việc trên cơ sở chất lượng và hiệu quả.

Mặt khác, việc ứng dụng công nghệ thông tin và đưa vào khai thác phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ (TN&QLHS) là nhu cầu thiết yếu, không thể thiếu trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đến nay, phần mềm TN&QLHS đã được nâng cấp và chỉnh sửa để phù hợp với yêu cầu thực tế và triển khai liên thông giữa các phòng chức năng BHXH tỉnh và các đơn vị BHXH huyện, thành phố; hồ sơ tiếp nhận ở cấp cơ sở hoặc tiếp nhận trực tiếp ở BHXH tỉnh, hồ sơ đã giải quyết hoặc còn tồn đọng… đều được cập nhật vào cơ sở dữ liệu quản lý chung trên toàn tỉnh, nên việc giải quyết các chế độ BHXH, BHYT  được hoàn thiện và đúng quy trình nghiệp vụ.

Mặt khác, lãnh đạo BHXH tỉnh, lãnh đạo các phòng có thể dễ dàng tìm kiếm hồ sơ trên phần mềm TN&QLHS và biết được thông tin hồ sơ nào đã được giải quyết, chưa giải quyết và hồ sơ đó đang ở phòng chuyên môn nào, từ đó có sự chỉ đạo kịp thời nhằm giải quyết các chế độ cho đối tượng đúng thời gian quy định.

Tính riêng quý I/2012, toàn tỉnh đã tiếp nhận 10.501 lượt với 51.664 hồ sơ các loại. Tuy khối lượng hồ sơ khá lớn nhưng đều được giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho đối tượng. Ngành BHXH đã mở trang web (bhxhquangngai.gov.vn) càng tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, đơn vị sử dụng lao động khai thác thông tin về các chính sách mới, tạo được niềm tin và sự hài lòng cho người tham gia BHXH, BHYT.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện cơ chế "một cửa" tiến tới thực hiện cơ chế "một cửa" liên thông vẫn còn một số hạn chế. Để hoàn thiện dần mục tiêu ban đầu đã đề ra,  hàng quý lãnh đạo tổ chức họp đánh giá những kết quả đạt được và tìm hướng khắc phục những hạn chế để rút kinh nghiệm. Nhìn chung công tác tiếp nhận hồ sơ của BHXH tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn chỉnh, đi vào nền nếp và đã thu được những kết quả nhất định, được các tổ chức, cá nhân đánh giá cao, hiệu quả quản lý Nhà nước được nâng lên rõ rệt. Đây là nhiệm vụ then chốt để giảm bớt những thủ tục rườm rà, không cần thiết tạo điều kiện cho các tổ chức cá nhân đến giải quyết công việc trên tinh thần phục vụ đối tượng, góp phần ổn định an sinh xã hội trên địa bàn.


Hà Tuyên
 


.