Mức chuẩn xác định trợ cấp xã hội dự kiến bằng 50% mức lương tối thiểu

01:04, 20/04/2012
.

Dự thảo Nghị định về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội đang dự kiến mức chuẩn để xác định mức trợ cấp xã hội, mức hỗ trợ kinh phí nuôi dưỡng, chăm sóc, mức trợ cấp nuôi dưỡng trong cơ sở bảo trợ xã hội và các mức hỗ trợ khác đối với đối tượng bảo trợ xã hội áp dụng từ ngày 01/01/2013 là 525.000 đồng (bằng 50% mức lương tối thiểu chung).
 

Hộ gia đình phải di chuyển nơi ở do lũ quyét được hỗ trợ di dời. Ảnh minh họa
Hộ gia đình phải di chuyển nơi ở do lũ quyét được hỗ trợ di dời. Ảnh minh họa

Dự thảo Nghị định quy định chính sách trợ giúp đối với các đối tượng bảo trợ xã hội, do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng đang được công bố lấy ý kiến góp ý nhân dân.


Đối tượng thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng gồm: Đối với người dưới 16 tuổi thuộc một trong các trường hợp, bị bỏ rơi mất nguồn nuôi dưỡng; mồ côi cả cha và mẹ thuộc hộ nghèo; có cả cha và mẹ thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; mồ côi cha hoặc mẹ, người còn lại mất tích;...

Các đối tượng khác cũng thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng gồm có: người nhiễm HIV/AIDS thuộc hộ nghèo; Người khuyết tật thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định của Luật người khuyết tật; Người cao tuổi thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định của Luật người cao tuổi.

Dự thảo quy định mức chuẩn để xác định mức trợ cấp xã hội, mức hỗ trợ kinh phí nuôi dưỡng, chăm sóc, mức trợ cấp nuôi dưỡng trong cơ sở bảo trợ xã hội và các mức hỗ trợ khác đối với đối tượng bảo trợ xã hội áp dụng từ ngày 01/01/2013 là 525.000 đồng (bằng 50% mức lương tối thiểu chung).

Trên cơ sở mức chuẩn, dự thảo quy định mức trợ cấp xã hội hàng tháng được xác định bằng mức chuẩn trợ cấp xã hội nhân với hệ số tương ứng quy định. Tùy theo từng đối tượng cụ thể, hệ số dao động 1 đến 1,5.

Trợ giúp đột xuất

Về trợ giúp đột xuất, dự thảo đề xuất quy định: Hộ gia đình có người bị chết do thiên tai, hỏa hoạn hoặc các lý do bất khả kháng khác tại nơi cư trú hoặc ngoài vùng cư trú được hỗ trợ ít nhất là 8.000.000 đồng/người để tổ chức mai táng. Đối với người bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu, điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được hỗ trợ chi phí khám và điều trị với mức tối thiểu là 3.000.000 đồng/người.

Bên cạnh đó, các hộ gia đình có nhà ở chính bị đổ, sập, trôi, cháy không còn nơi ở; hoặc phải di dời nhà ở khẩn cấp do nguy cơ sạt lở đất, lũ quét được hỗ trợ chi phí làm nhà, hoặc di dời nơi ở với mức tối thiểu là 15.000.000đồng/hô. Hộ gia đình có nhà ở chính bị hỏng nặng từ 50% phải sửa chữa được hỗ trợ chi phí với mức tối thiểu là 7.000.000 đồng/hộ.

Ngoài ra, dự thảo còn đề xuất, đối với người bị thiếu đói do thiên tai hoặc giáp hạt được cấp 15 kg gạo/người/tháng, tối đa không quá 3 tháng/lần. Đồng thời còn được hỗ trợ phương tiện sản xuất và hỗ trợ tạo việc làm.

Hỗ trợ khẩn cấp đối với trẻ em

Về hỗ trợ khẩn cấp đối với trẻ em khi xảy ra thiên tai, dự thảo quy định: Khi thiên tai xảy ra trẻ em trong hộ gia đình có bố mẹ bị chết vì thiên tai được xem xét hỗ trợ chi phí đón, đưa trẻ vào cơ sở bảo trợ xã hội đối với trường hợp cần chăm sóc khẩn cấp trong cơ sở bảo trợ xã hội để phòng ngừa trẻ em bị buôn bán, lạm dụng, lang thang, mắc phải tệ nạn xã hội, khủng hoảng tâm lý, được hỗ trợ mức tối thiểu 1.000.000đ/trẻ...

Đối với những trường hợp đang đi học, dự thảo đề xuất hỗ trợ chi phí mua sắm sách vở, đồ dùng học tập, tư trang cá nhân  với mức tối thiểu là 1.500.000đ/người.

 

Theo VGP


.