UBND TP. Quảng Ngãi: Chậm thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh

09:03, 14/03/2012
.

(QNg)- "Gần 5 năm qua, gia đình tôi đã nhiều lần gửi đơn lên cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết quyền lợi chính đáng của gia đình tôi, nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa thực hiện đúng tinh thần quyết định của chủ tịch UBND tỉnh"- ông Thái Văn Phụng (65 tuổi) ở phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi, bức xúc.

Ngày 6/4/2007, UBND tỉnh ra Quyết định số 701/QĐ-UBND về việc điều chỉnh nội dung Điều 1 của Quyết định số 1148/QĐ-CT ngày 9/5/2003 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thu hồi đất của một số tổ chức, cá nhân ở phường Trần Phú (thành phố Quảng Ngãi) đang quản lý sử dụng, để xây dựng, nâng cấp đường Nguyễn Chánh và mở rộng nút giao thông ngã năm Thu Lộ.

Theo đó, UBND tỉnh đã điều chỉnh diện tích thu hồi từ 2.093,97m2 xuống còn 1.994,67m2. Nguyên nhân là do Dự án đường Nguyễn Chánh không bố trí đủ vốn để thực hiện bồi thường cho dân. Mặt khác, thửa đất thu hồi của ông Thái Văn Phụng (82,9m2) và một phần diện tích đất thu hồi của ông Nguyễn Tấn Lộc (16,50m2) nằm trong phạm vi xây dựng Dự án đường Trần Quốc Toản (tại nút ga Quảng Ngãi) theo quy hoạch được duyệt. Diện tích đất của hai chủ hộ này sẽ thu hồi khi thực hiện dự án đường Trần Quốc Toản. Sau khi có quyết định điều chỉnh của UBND tỉnh, UBND thành phố Quảng Ngãi có trách nhiệm cấp hoặc điều chỉnh giấy chứng nhận QSDĐ của hộ gia đình, cá nhân có diện tích đất bị điều chỉnh. Đồng thời, điều chỉnh lại diện tích đất trong phương án bồi thường giải phóng mặt bằng cho phù hợp với diện tích thu hồi theo Quyết định 701/QĐ-UBND.

Tuy nhiên, đến nay đã gần 5 năm nhưng gia đình ông Thái Văn Phụng (65 tuổi) ở phường Trần Phú (thành phố Quảng Ngãi) vẫn chưa được nhận lại phần đất của gia đình được trả lại theo quyết định điều chỉnh của Chủ tịch UBND tỉnh. "Liên tục trong những năm qua, chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn lên cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết quyền lợi chính đáng cho gia đình tôi, nhưng UBND thành phố Quảng Ngãi và phường Trần Phú vẫn chưa chịu thực hiện, thậm chí còn có biểu hiện đùn đẩy trách nhiệm"-  ông Thái Văn Phụng, bức xúc. Ông Phụng cũng cho biết thêm, theo Quyết định số 701/QĐ-UBND thì gia đình ông được hoàn trả lại diện tích đất là 82,9m2.

Tuy nhiên theo kết quả đo đạc hiện trạng ngày 3/12/2008 của UBND thành phố Quảng Ngãi và các cơ quan liên quan thì con số trên đã có sự biến động. Cụ thể, tại thửa đất số 69, tờ bản đồ số 15, phường Trần Phú của ông Thái Văn Phụng đã biến động giảm 6,5m2. Trong khi đó thửa đất số 116, tờ bản đồ số 15 của ông Nguyễn Tấn Lộc biến động tăng 6,5m2 so với bản đồ năm 2000. Nguyên nhân là do ông Nguyễn Tấn Lộc đã lấn chiếm xây dựng nhà.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Huế- Chủ tịch UBND tỉnh thời điểm này đã có Công văn số 2198/CV-UBND ngày 23/7/2010 chỉ đạo xử lý đối với diện tích đất thu hồi của ông Thái Văn Phụng như sau: UBND thành phố Quảng Ngãi có trách nhiệm chỉ đạo Ban quản lý các Dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan lập thủ tục giao trả lại cho gia đình ông Phụng 76,4m2 đất thuộc thửa đất số 69, tờ bản đồ 15 phường Trần Phú; đồng thời yêu cầu ông Lộc phải có trách nhiệm chi trả lại giá trị mặt bằng cho ông Phụng đối với diện tích ông Lộc đã lấn chiếm xây dựng nhà (6,5m2).

 Trong trường hợp hai bên không thỏa thuận được, thì chỉ đạo các cơ quan liên quan lập thủ tục trích 6,5m2 đất từ diện tích đất mà Nhà nước đã thu hồi mở rộng đường nhưng đến nay không thực hiện để giao trả lại cho ông Phụng đủ diện tích 82,9m2 hoặc trả bằng tiền theo giá đất hiện hành của UBND tỉnh. Về thời gian thực hiện, trong tháng 8/2010, UBND thành phố có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh và các cơ quan kết quả thực hiện nội dung này.

Tuy nhiên, ngày 19/1/2012, Phó Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi ký Công văn số 98 gửi UBND phường Trần Phú yêu cầu mời gia đình ông Phụng và ông Lộc đến hoà giải và kiểm tra, xử lý việc ông Phụng phản ánh ông Lộc chặt cây và xây dựng công trình trên đất của ông. Trong công văn này, ông Huỳnh Chánh cũng nhấn mạnh: "Trường hợp hoà giải không thành thì hướng dẫn các bên khởi kiện ra toà giải quyết vụ việc theo thẩm quyền và quy định của pháp luật". Ngày 9/2/2012, UBND phường Trần Phú tiến hành thực hiện nội dung công văn chỉ đạo của UBND thành phố, song hai bên gia đình ông Phụng và ông Lộc vẫn không thống nhất được.

Việc chỉ đạo trên của UBND thành phố Quảng Ngãi có một số nội dung chưa xác thực với nội dung vụ việc theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Cụ thể là, ông Phụng có đơn yêu cầu trả lại 82,9 m2 đất mà Nhà nước đã thu hồi làm đường Nguyễn Chánh sau đó không thực hiện thì UBND thành phố và phường Trần Phú có trách nhiệm tổ chức bàn giao đất và cắm mốc giới đủ diện tích đất thực địa cho ông Phụng. Vụ việc này ông Phụng không tranh chấp với ông Lộc nên không thể hướng dẫn ông Phụng khởi kiện ra toà. Trách nhiệm của thành phố là phải cưỡng chế phần đất ông Lộc lấn chiếm trả lại đủ diện tích cho ông Phụng.

Ngày 14/2/2012, Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục có Công văn số 106/VP-NC đôn đốc UBND thành phố thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Cụ thể là, UBND TP Quảng Ngãi khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc và đầy đủ nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 2198 và báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 2/2012. Tuy nhiên, đến thời điểm này, gia đình ông Thái Văn Phụng vẫn chưa nhận được số tiền bồi thường hay diện tích đất của gia đình mà Nhà nước đã thu hồi nhưng không sử dụng. Do đó, UBND thành phố cần phối hợp với các cơ quan hữu quan nhanh chóng tổ chức thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho gia đình ông Thái Văn Phụng.


TRỊNH PHƯƠNG
 


.