Thị trấn Đức Phổ hướng tới đô thị loại IV

10:03, 22/03/2012
.

(QNg)- Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy và 01 của Huyện ủy Đức Phổ xác định xây dựng thị trấn Đức Phổ đạt các tiêu chí đô thị loại IV làm hạt nhân đưa huyện Đức Phổ trở thành thị xã trực thuộc tỉnh trước năm 2015. Bên cạnh việc đầu tư xây dựng hạ tầng, trong những năm qua, cán bộ và nhân dân thị trấn đã nỗ lực vượt qua khó khăn hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

TIN LIÊN QUAN


Ông Huỳnh Văn Bằng - Chủ tịch UBND thị trấn Đức Phổ phấn khởi cho biết: Từ nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên cùng với ngân sách địa phương và kinh phí do nhân dân đóng góp, trong 6 năm qua, chính quyền thị trấn đã đầu tư trên 40 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong đó, bê tông hóa và thâm nhập nhựa 20 tuyến đường với chiều dài hơn 6.400m; nâng cấp 4 tuyến đường đất với chiều dài gần 2.300m; bê tông hóa hơn 2.000m kênh mương nội đồng và xây dựng nhiều công trình phục vụ dân sinh khác.

Chợ Đức Phổ nơi trao đổi hàng hóa của người dân trong huyện.
Chợ Đức Phổ nơi trao đổi hàng hóa của người dân trong huyện.

Bên cạnh đó, cấp trên đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng nhiều công trình như tuyến Quốc lộ 1A - Mỹ Á, đường trung tâm nội thị, Quốc lộ 1A - Đài truyền thanh… Gần đây Công ty cổ phần công nghệ và truyền thông Biển Xanh đã khởi công xây dựng Trung tâm thương mại - dịch vụ và khu nhà ở liền kề tại tổ dân phố 2 với diện tích 6,72ha, kinh phí đầu tư  trên 284 tỷ đồng, năm 2015 công trình sẽ được xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động.

Trong những năm qua, cán bộ và nhân dân thị trấn Đức Phổ cũng đã tích cực lao động sản xuất, tăng nguồn thu nhập,  góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tổng giá trị sản xuất năm 2011 đạt trên 578 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 19,8 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng định hướng, tăng tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Hiện trên địa bàn thị trấn có 386 cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, hơn 1.600 hộ kinh doanh thương mại - dịch vụ với số doanh thu hàng năm trên 570 tỷ đồng. Trên 40 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nhiều ngành nghề, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Vì vậy mà số hộ sống phụ thuộc vào nông nghiệp hiện chỉ còn khoảng 23%...

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa xã hội cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân được cải thiện hơn trước. Phong trào "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa" đạt được nhiều kết quả đáng kể, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Năm 2011, có hơn 88% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, tất cả 19 khu dân cư đạt danh hiệu tiên tiến trong nhiều năm liền. Công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân luôn được chú trọng. Tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới giảm còn 8,26%...

Với vai trò là trung tâm kinh tế  - xã hội, thị trấn Đức Phổ là đầu mối giao lưu, tiêu thụ và cung cấp hàng hóa cho người dân ở các địa phương trong huyện. Nhiều loại sản phẩm hàng hóa ở các xã được chuyển về chợ Đức Phổ và khu vực lân cận trước khi chuyển tiếp đến tay người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Qua đó, góp phần thúc đẩy huyện Đức Phổ ngày càng phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Ông Nguyễn Đinh - Bí thư Huyện ủy Đức Phổ cho biết: Hiện tại, thị trấn Đức Phổ đã đạt 15/49 tiêu chí của đô thị loại IV. Tuy nhiên, đó mới chỉ là kết quả bước đầu. Thời gian đến, huyện sẽ tập trung đầu tư xây dựng thị trấn theo hướng đẩy mạnh công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ chú trọng đến việc xây dựng các đô thị mới Sa Huỳnh, Phổ Phong và Trà Câu để cùng với thị trấn Đức Phổ làm "đòn bẩy" nâng tầm huyện Đức Phổ trở thành thị xã trực thuộc tỉnh trước năm 2015 theo Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh và huyện đã đề ra.  


TRANG THY
 


.