Quảng Ngãi: Nhức nhối đường ngang dân sinh

07:03, 19/03/2012
.

Chỉ hơn 2 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã xảy ra 3 vụ TNGT đường sắt làm 6 người chết và 3 người bị thương, mà nguyên nhân chủ yếu do các đường ngang dân sinh băng qua đường sắt thiếu an toàn.

Tai nạn rình rập

Cung đường sắt đoạn qua các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa và Đức Phổ (Quảng Ngãi) là một trong những nơi tai họa luôn rình rập. Dù là khu vực rất đông dân cư và có nhiều đường dân sinh băng ngang qua đường sắt, nhưng các đường ngang này hầu như không có gác chắn hoặc nhân viên đường sắt đứng gác. Đã có nhiều vụ tai nạn tàu hỏa xảy ra tại đây khiến nhiều người chết thảm.
 

Hiện trường vụ tai nạn ngày 1/2
Hiện trường vụ tai nạn ngày 1/2



Ông Nguyễn Văn Thông - Đội trưởng Đội thanh tra đường sắt số 8, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết: Để tránh tai nạn, khi đến điểm giao cắt không có gác chắn, người đi đường phải dừng trước đường sắt khoảng cách 5m rồi quan sát hai bên, khi chắc chắn không có tàu mới vượt qua đường sắt.

Gần đây nhất, tuyến đường ngang giao với đường sắt nằm trên tỉnh lộ 628 đoạn qua thôn An Đại 3 (xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) lâu nay luôn là nỗi bất an của người tham gia giao thông. Đây là tuyến nối từ huyện Tư Nghĩa đi hai huyện Nghĩa Hành và Minh Long nên lưu lượng người dân lưu thông qua lại đông đúc song không được trang bị gác chắn, chỉ đặt đèn cảnh báo và chuông báo. Thêm vào đó, điểm đường ngang này còn bị nhiều bụi cây rậm che khuất tầm nhìn, lên dốc cao, gây khó khăn cho việc quan sát tàu. Chính điểm đường ngang này đã xảy ra vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng trưa 1/2 giữa ôtô với tàu TN3 làm 4 người chết, 3 người bị thương. Cũng tại điểm này trong 5 năm gần đây đã xảy ra 8 vụ TNGT làm 12 người chết 9 người bị thương.

Ông Bùi Văn Hải - Trưởng ga Quảng Ngãi nhấn mạnh: “Nguyên nhân khiến tai nạn đường sắt xảy ra nhiều thời gian gần đây chính là do đường dân sinh mở trái phép quá nhiều. Những đường dân sinh này rất nguy hiểm cho người đi đường vì không có gác chắn, không có người trực khi tàu đi qua do ngành Đường sắt không đủ nhân lực bố trí cho các điểm này. Trung tâm Thông tin tín hiệu Quảng Ngãi và Xí nghiệp đường sắt Nghĩa Bình sẽ tiếp tục họp bàn phương án rà soát các đường ngang dân sinh, kiến nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đầu tư gác chắn tại điểm giao nhau giữa đường sắt với đường bộ trọng điểm trên địa bàn Quảng Ngãi”.

Cần loại bỏ ngay đường ngang dân sinh

Mới đây, qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành đường sắt đã thống kê, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có tới 46 đường ngang dân sinh do dân tự mở trái phép, vô cùng nguy hiểm. Trong số 41 đường ngang hợp pháp băng qua đường sắt ở Quảng Ngãi chỉ có 16 đường ngang có gác chắn, còn nhiều đường ngang khác thiếu biển báo, gác chắn, thậm chí đường bộ giao nhau với đường sắt có độ dốc cao, mặt đường mấp mô, che khuất tầm nhìn khiến nhiều người đi đường khó quan sát tàu.

Ông Huỳnh Ngà - Chánh thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết: Trước tình trạng tai nạn đường sắt liên tục xảy ra, sắp tới đoàn kiểm tra liên ngành sẽ kiến nghị với UBND tỉnh và ngành đường sắt để có giải pháp giải quyết những bất cập trên tuyến đường sắt qua Quảng Ngãi.

Theo ông Ngà, về các đường ngang dân sinh do dân tự mở, các địa phương phải rà soát để kiến nghị nâng lên thành đường ngang hợp pháp nếu thấy cần thiết về giao thông theo đúng quy định. Còn các đường ngang dân sinh do dân tự mở không bức thiết về giao thông phải kiên quyết xóa bỏ, không để người dân tiếp tục đi lại để ngăn ngừa tai nạn.

Theo quan điểm của ông Bùi Văn Hải - Trưởng ga Quảng Ngãi thì các đường ngang dân sinh trái phép sẽ phải đóng lại, điểm nào cho hoạt động thì chính quyền địa phương phải cắt cử người ra trực gác.

 

Theo Báo Giao thông vận tải


.