Làng văn hóa Tân An: Mơ ước một con đường

01:03, 15/03/2012
.

(QNg)- Được công nhận làng văn hóa từ năm 2000, Tân An là một trong những làng văn hóa đầu tiên của xã Đức Phong nói riêng và của huyện Mộ Đức nói chung. Thế nhưng qua nhiều năm,  đường vào làng văn hóa vẫn còn là con đường đất, mưa lầy nắng bụi. Và mơ ước có con đường bê tông là mong mỏi của người dân nơi đây.

Lâu rồi, chúng tôi mới có dịp trở lại làng văn hóa Tân An. Đã hết mùa mưa nên con đường đất dẫn vào làng cũng đỡ lầy lội hơn. Hai bên đường, những hàng tre xanh mát, xen lẫn với những mái nhà, những rẫy mì xanh tốt... một không khí thanh bình quen thuộc khi đến với làng văn hóa này. Có một điều chúng tôi thấy làm lạ, mặc dù chúng tôi đi từ đầu làng đến cuối làng, nhưng hầu như không thấy một bóng người đi ngoài đường và bao nhiêu năm qua con đường vào làng vẫn thế.

 

Từ bao đời nay, con đường qua Làng văn hóa Tân An cũng vẫn là con đường đất mưa lầy, nắng bụi.
Từ bao đời nay, con đường qua Làng văn hóa Tân An cũng vẫn là con đường đất mưa lầy, nắng bụi.


Chúng tôi tìm đến nhà ông xóm trưởng, tiếp chúng tôi, sau lời chào hỏi, ông Lê Niên - xóm trưởng cho biết: Mấy tháng này, các chú tìm gặp được người dân khó lắm. Bởi sau tết, bà con vào Nam làm thuê kiếm sống cả rồi, ở nhà chỉ còn người già và những cháu còn đi học thôi. Như nhà của ông, nhà có 5 người, nhưng cũng chỉ có mình ông với đứa con gái đang học lớp 11 ở nhà, còn vợ ông thì vào Nam làm thuê để nuôi mấy đứa con ăn học. Xóm Tân An có 77 hộ với hơn 350 khẩu, nhưng trên 70% vào Nam kiếm sống, số còn lại ở nhà đi biển, làm nông, nuôi tôm. Nhưng mấy năm nay, biển, tôm mất mùa nên nhiều người cũng bỏ biển, tôm mà tìm kế sinh nhai khác. Những căn nhà khang trang trong xóm chủ yếu từ đi làm thuê mà xây dựng nên.

Ông Niên cho hay, trải qua bom đạn chiến tranh, hiện vùng đất này dẫu đã có nhiều đổi thay, nhưng vẫn còn khó khăn, đặc biệt là cơ sở hạ tầng. Khi được công nhận là làng văn hóa, bà con ai cũng tự hào, xem đó như là nguồn động lực để người dân phấn đấu phát triển kinh tế để xây dựng làng văn hóa ngày càng khang trang. Biết là thế, nhưng cuộc sống khó khăn nên con đường trong xóm, bao nhiêu năm nay vẫn chưa được nâng cấp. Nhiều lần họp dân để bàn bạc, dự định góp tiền làm đường bê tông để việc đi lại thuận tiện hơn, tuy nhiên chi phí làm đường là quá sức với nhiều hộ tại đây nên dự định cũng dở dang. "Bộ mặt làng văn hóa sẽ được khang trang hơn, việc đi lại, vận chuyển nông sản thuận tiện, đời sống của bà con sẽ được nâng cao hơn, nếu tuyến đường qua làng được đầu tư nâng cấp "-ông Niên bộc bạch.

Chỉ con đường trước nhà, ông Niên cho biết: Mùa này trời nắng nên còn đỡ đó, bụi thì còn chịu được, chứ vào mùa mưa người dân khổ lắm. Vì địa hình nơi đây thấp, mùa mưa thường xuyên ngập nước, khi nước rút thì con đường cũng nhão nhẹt, ẩm ướt đi lại rất khó khăn. Đường sá lầy lội, ngập nước, chỉ gánh rau ra chợ bán cũng khó rồi, nữa là chăn nuôi gia súc, gia cầm... mùa mưa, nhiều tiểu thương cũng ngại đến mua. Một số người ở nơi khác khi đến đây nói vui, đây là làng văn hóa mà người ta thấy vẫn còn con đường đất.

Đem chuyện con đường làng văn hóa Tân An đến gặp lãnh đạo xã Đức Phong, trao đổi với chúng tôi ông Phạm Thanh Bình- Bí thư Đảng ủy xã Đức Phong cho biết: Là làng văn hóa đầu tiên của xã và của huyện Mộ Đức, nên bộ mặt làng văn hóa Tân An có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Thời gian qua, địa phương rất quan tâm đến việc đầu tư nâng cấp con đường qua làng văn hóa Tân An, thế nhưng do hạn chế về nguồn kinh phí nên từ đó đến nay, vẫn chưa thực hiện được. Trong năm 2012, xã đã đưa việc xây dựng nâng cấp đường làng văn hóa Tân An vào trong kế hoạch xây dựng đường của xã. Tuyến đường có chiều dài gần 1 km, với chi phí hơn 1 tỷ đồng. Theo đó, xã hỗ trợ 60% kinh phí, còn lại do nhân dân đóng góp. Kế hoạch là vậy, thế nhưng trong năm nay tuyến đường vẫn chưa thể xây dựng được vì còn phải chờ phân bổ vốn của cấp trên.  


Nói như lời ông bí thư xã thì niềm mơ ước của người dân nơi đây biết bao giờ mới thành hiện thực.


      Bài, ảnh: Đức Lê
 


.