Cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch": Lan tỏa khắp cộng đồng

08:03, 21/03/2012
.

(QNg)- Cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" hiện đang được các cấp hội phụ nữ đẩy mạnh thực hiện ở khắp các địa phương trong tỉnh. Đây là cuộc vận động có ý nghĩa thiết thực, góp phần xây dựng nông thôn mới.  

Cụ thể hóa qua các mô hình

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Thu Trang cho biết, cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" là một trong những cuộc vận động lớn do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Ở tỉnh ta, nội dung, tiêu chí cuộc vận động được cụ thể hóa vào chương trình hoạt động hàng năm của Hội LHPN tỉnh và chỉ đạo các cấp hội triển khai thực hiện; đồng thời phân công cán bộ theo dõi việc triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch". Nội dung "5 không" bao gồm: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; 3 sạch gồm có: Sạch nhà, sạch bếp và sạch ngõ.  

Chị em ở CLB
Chị em ở CLB "Giáo dục và đời sống" (xã Nghĩa Dõng, TP Quảng Ngãi) trao đổi cách nuôi dạy con.


Sau hơn 2 năm phát động, cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" thu hút sự tham gia tích cực của đông đảo chị em phụ nữ  tỉnh ta. Ngay sau khi Hội LHPN tỉnh phát động thực hiện cuộc vận động, hàng nghìn phụ nữ trong tỉnh đăng ký tham gia. Cuộc vận động có ý nghĩa thiết thực này được các cấp hội phụ nữ triển khai thực hiện thông qua việc cụ thể hóa thành các mô hình, câu lạc bộ (CLB) như: CLB gia đình hạnh phúc; CLB phòng chống suy dinh dưỡng; CLB không sinh con thứ 3; CLB phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; CLB phòng chống bạo lực gia đình; CLB "Giáo dục và đời sống"…

Theo số liệu thống kê của Hội LHPN tỉnh, đến nay các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã xây dựng được 67 CLB và 1.298 tổ phụ nữ không sinh con thứ 3; 10 CLB phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, 14 tổ tư vấn HIV/AIDS; 14 CLB phòng chống thiếu máu dinh dưỡng do thiếu sắt; 10 CLB "Giáo dục và đời sống"… Nhiều mô hình mang lại hiệu quả cao, nổi bật là CLB phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội của phụ nữ phường Nguyễn Nghiêm, Quảng Phú (TP Quảng Ngãi) và phụ nữ thị trấn La Hà (Tư Nghĩa)… CLB phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội của các cơ sở hội phụ nữ đã góp phần đáng kể giúp chị em xây dựng gia đình hạnh phúc, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

Góp sức xây dựng nông thôn mới

Đánh giá về ý nghĩa cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch", Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Thu Trang cho hay: "Đây là cuộc vận động không những giúp chị em vươn lên xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, mà còn góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Thực hiện tốt cuộc vận động thì sẽ thực hiện được 7/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới". Cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" gắn rõ trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. Qua đây góp phần giúp chị em khẳng định vị thế, vai trò người phụ nữ trong xã hội hiện đại.

Tiêu chí "không đói nghèo" được Trung ương Hội LHPN Việt Nam bổ sung vào cuối năm 2011. Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở hội kịp thời cập nhật và cụ thể hóa hình thức giúp đỡ phụ nữ nghèo. Hiệu quả của việc thực hiện tiêu chí "không đói nghèo" rất đáng phấn khởi. Từ năm 2009 đến nay, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã giúp cho 87.377 lượt hộ phụ nữ nghèo, trong đó có 6.470 phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát được nghèo. Cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo; hạn chế tình trạng bạo lực gia đình; giảm tỷ lệ sinh con thứ 3; giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, tỷ lệ trẻ em vi phạm pháp luật, trẻ em suy dinh dưỡng; 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường… Với ý nghĩa thiết thực mang lại cho cuộc sống cộng đồng, nhất là của các tầng lớp phụ nữ, trong thời gian tới cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" tiếp tục được các cấp hội phụ nữ đẩy mạnh thực hiện, góp sức xây dựng nông thôn mới.


Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 


.