Cuộc sống mới ở khu tái định cư Phước Thiện

08:03, 02/03/2012
.

(QNg)- 9/17 hộ dân ở khu vực ven biển thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn), có nhà bị nước lũ đánh sập, rất vui mừng chuyển về ở Khu tái định cư (KTĐC) mới khi đã an cư,  họ liền bắt tay xây cuộc sống mới.

TIN LIÊN QUAN


Chiều 21/2 mưa rả rích, đường vào KTĐC nhão nhoét bùn đỏ và đầy vết lốp xe chở đất, đá. Tốp thợ hồ xây dựng công trình phụ cho nhà bà Nguyễn Thị Lệ vẫn đội mưa làm. Bà Lệ là một trong những hộ triển khai xây dựng nhà và chuyển về ở sớm nhất. Hiện ở KTĐC 3 hộ còn lại đang trong quá trình tô, trát tường và lợp mái. Bà Lệ tâm sự: Khu TĐC được xây dựng ngay trên vùng đất của thôn đã đem lại niềm vui và làm tan nỗi lo sạt lở đã từng ám ảnh người dân chúng tôi trong mỗi mùa mưa lũ. Vậy là sau những ngày dựng lều tạm để chờ TĐC, nay chúng tôi đã chuyển về KTĐC dựng nhà ở ổn định rồi.

Một góc khu tái định cư thôn Phước Thiện.
Một góc khu tái định cư thôn Phước Thiện.


Cũng như bà Lệ, gia đình anh Tiêu Viết Sang cũng là hộ đầu tiên làm xong nhà và chuyển đến KTĐC ở nên cuộc sống của anh tương đối ổn định. Vốn là một gia đình có truyền thống đi biển nên việc làm đầu tiên khi chuyển đến nơi ở mới là anh cho sửa chữa đồ nghề đi biển. Anh Sang khoe: Năm nay gia đình anh ăn một cái Tết tuy không to, nhưng thật đầm ấm, bởi từ nay không còn phải sống trong lo âu, sợ hãi vì sợ sạt lở nữa. Hơn thế, sắp tới gia đình anh và bà con không phải men theo con đường cát lầy lội như trước mà có đường bê tông rộng rãi đi lại.

Anh Sang tâm sự: "Khi được xã mời họp để nghe phổ biến phương án bố trí dân cư tập trung tránh vùng thiên tai, sạt lở ven biển tại thôn, tôi cùng các hộ có nhà sập, cuốn trôi vui sướng không cầm được nước mắt". Vậy là sau 13 tháng đằng đẵng, cả gia đình anh hết cảnh dắt díu nhau về nhà ngoại, lại chạy sang nhà anh em, bà con ở nhờ, rồi đi thuê nhà ở.

Bên căn nhà mới vừa hoàn thành, chị Võ Thị Ngân phấn khởi cho biết: Dù vẫn phải đi lại nơi ở cũ cách 1 km để đi biển, nhưng cuộc sống ở KTĐC thuận lợi hơn trước rất nhiều. Giờ làm xong nhà rồi, gia đình tôi yên tâm lắm. Cái nhà cũ hồi trước ở gần biển chúng tôi nơm nớp sợ bị triều cường cuốn trôi. Mỗi lần có mưa bão, gia đình tôi phải sống nhờ bà con cực khổ lắm, nên khi xã chỉ đất, tôi đã vay mượn anh em, bà con chòm xóm để làm nhà. Hiện tại, dù vẫn còn một số khó khăn như chưa có hệ thống nước sinh hoạt, chưa có điện, nhưng quan trọng hơn là mùa mưa tới gia đình tôi không phải đưa con đi tránh trời mưa bão.

Ông Nguyễn Văn Hai - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải cho biết: Được sự đồng thuận của nhân dân, huyện, xã đã nhanh chóng xúc tiến việc thi công, xây dựng mặt bằng, tạo điều kiện cho bà con dựng lại nhà cửa. Các hạng mục công trình phụ như đường bê tông, hệ thống cung cấp nước sinh hoạt, điện thắp sáng… sẽ triển khai sau khi người dân về dựng nhà ở. Và ngay khi hoàn thành mặt bằng, xã đã chia đất, phân nền cho dân dựng lại nhà cửa để ở.

Với những nỗ lực của bà con, cộng với việc hàng xóm hỗ trợ nên đến đầu tháng 2, đã có 13/17 hộ dân nhận đất xây dựng nhà cửa. Mỗi hộ dân khi vào KTĐC được bố trí 1 lô đất diện tích 120m2; hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ để di dời. Đặc biệt là có 5 hộ được Tổng Cty Thăm dò và khai thác dầu khí Việt Nam hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ để làm nhà mới. Hôm đi nhận đất, 17 hộ dân vui mừng hứa với chúng tôi và các ngành là sẽ sớm triển khai xây dựng nhà. Đến cuối năm 2011, có 9 hộ hoàn thành và đón Xuân Nhâm Thìn ngay trong căn nhà mới đầy ấm áp, xua đi bao lo sợ, nhọc nhằn mỗi mùa bão về. "Trước đây, bà con ở ven biển nên nguy cơ sạt lở rất cao. Việc xây dựng KTĐC không những ổn định chỗ ở cho nhân dân mà còn khắc phục  những thiệt hại do thiên tai gây ra"- ông Hai khẳng định.

Theo Ban quản lý dự án, sắp tới, các hạng mục điện thắp sáng, hệ thống cung cấp nước sinh hoạt sẽ được ưu tiên triển khai xây dựng trước. Những ngôi nhà ở KTĐC được xây dựng theo quy hoạch phát triển đô thị nên khá sạch sẽ, khang trang. Điều này thể hiện một sức sống mới đang hồi sinh ở vùng sạt lở làng chài Phước Thiện.


Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.