Khiếu nại của bà Trần Thị Xanh đã được giải quyết thoả đáng, đúng pháp luật

08:02, 08/02/2012
.

(QNg)- Vụ khiếu nại của bà Trần Thị Xanh, thường trú tại thôn Liên Hiệp II, thị trấn Sơn Tịnh (Sơn Tịnh) đã được các cơ quan chức năng của Trung ương kết luận. Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực chỉ đạo giải quyết cho bà Xanh thoả đáng, đúng chỉ đạo của các cơ quan Trung ương và quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thời gian qua bà Xanh vẫn tiếp tục phát sinh đơn khiếu nại, kiến nghị về những vấn đề mà tỉnh Quảng Ngãi đã xem xét giải quyết đúng pháp luật. BQN xin thông tin nội dung chỉ đạo giải quyết của UBND tỉnh Quảng Ngãi về vấn đề này, nhằm giúp bạn đọc và dư luận rõ bản chất vụ việc.  
 

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa cho biết: Các nội dung khiếu nại của bà Xanh đã được giải quyết thoả đáng, đúng chỉ đạo của các cơ quan Trung ương và quy định của pháp luật. Đồng thời, lãnh đạo UBND tỉnh đã nhiều lần giải thích cho bà Xanh tại các ngày tiếp dân định kỳ của UBND tỉnh. Các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Sơn Tịnh  đã tích cực giải thích, vận động nhưng bà Xanh vẫn không thực hiện quyền và trách nhiệm công dân của mình theo đúng quy định pháp luật mà liên tục phát sinh đơn đến các cơ quan Trung ương. UBND tỉnh kính đề nghị các cơ quan Trung ương khi nhận đơn của vợ chồng bà Xanh thì có văn bản giải thích, trả lời rõ cho công dân và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu công dân có vi phạm khi đến khiếu nại trực tiếp tại các cơ quan Trung ương.

Vụ khiếu nại của bà Trần Thị Xanh đã được UBTVQH kết luận tại Văn bản số 676/UBTVQH10 ngày 16/7/2002, Trưởng ban Ban Nội chính Trung ương chỉ đạo xử lý tại Thông báo số 220 ngày 19/12/2004 và Bộ Trưởng Bộ Tư pháp tại Công văn 2782/TP-THA ngày 26/6/2007. Sau khi có kết luận của các cơ quan Trung ương, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo các cơ quan tổ chức thực hiện. Những vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện giải quyết vụ việc đều được UBND tỉnh báo cáo các cơ quan Trung ương để xin ý kiến chỉ đạo xử lý.

Trên cơ sở kết luận của các cơ quan Trung ương, UBND tỉnh đã chỉ đạo trả lại nhà cho bà Xanh. Gia đình bà Xanh đã chuyển đến sinh sống từ tháng 2/2006. Sau khi được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, bà Xanh có khiếu nại về việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ thiếu diện tích. Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh đã giải quyết lần đầu tại Quyết định số 1163/QĐ-CT ngày 20/6/2008 và Chủ tịch UBND tỉnh đã giải quyết lần hai tại Quyết định số 1423/QĐ-UBND ngày 9/9/2009, bác đơn khiếu nại của bà Xanh. Theo quy định tại khoản 5 Điều 32 Luật Khiếu nại, Tố cáo (đã được sửa đổi, bổ sung) thì đây là quyết định giải quyết lần 2 nên Chủ tịch UBND tỉnh không được thụ lý để giải quyết mà thẩm quyền giải quyết là toà án. Vấn đề này cũng được Chủ tịch UBND tỉnh hướng dẫn bà Xanh có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại toà án nếu như không thống nhất Quyết định số 1423 của Chủ tịch UBND tỉnh, song, bà Xanh lại không thực hiện.

Việc bà Xanh yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản bị tạm giữ khi cưỡng chế thi hành án đã được THA dân sự huyện Sơn Tịnh thụ lý, ban hành Quyết định số 01/QĐGQBT-THA ngày 16/6/2010 giải quyết bồi thường với số tiền 72.553.500 đồng. Ngày 18/6/2010, được sự đồng ý của UBND tỉnh, Chi cục THA dân sự huyện Sơn Tịnh đã chi hỗ trợ cho gia đình bà Xanh 50 triệu đồng (từ số tiền bán nhà và tài sản của gia đình bà Xanh hiện đang gửi tiết kiệm tại Ngân hàng nông nghiệp huyện Sơn Tịnh). Số tiền bán nhà và tài sản còn lại sau khi hỗ trợ cho gia đình bà Xanh tính đến ngày 11/11/2010 là 43.392.263 đồng, được UBND tỉnh đồng ý hỗ trợ cho THA dân sự huyện Sơn Tịnh để chi phí cho việc tổ chức định giá tài sản và hoạt động của Hội đồng giải quyết bồi thường. Sau khi nhận tiền hỗ trợ bà Xanh đã cam kết không khiếu nại về bồi thường tài sản.

Đối với Bản án dân sự sơ thẩm số 06/DSST ngày 20/12/1995 và 5 Quyết định công nhận hoà giải thành của Toà án nhân dân huyện Sơn Tịnh thì vợ chồng bà Xanh phải thi hành án là 75.554.341 đồng và 19 chỉ vàng. Tổng số tiền THA dân sự huyện Sơn Tịnh bán tài sản của bà Xanh để đảm bảo thi hành án là 143.385.220 đồng, trong đó THA dân sự huyện Sơn Tịnh đã xử lý 99.427.961 đồng. Nay bà Xanh đã được giải quyết trả lại nhà, đất và tài sản nên số tiền đã thi hành án (99.427.961 đồng) vợ chồng bà Xanh phải nộp lại cho ngân sách Nhà nước. Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, với số tiền trên gia đình bà Xanh phải tự nguyện trả lại cho ngân sách. Nếu vợ chồng bà Xanh không trả lại thì khởi kiện dân sự tại toà án để đòi lại số tiền nêu trên.

Hiện nay, bà Xanh tiếp tục yêu cầu cấp cho gia đình bà 120m2 đất theo diện gia đình chính sách. Tuy nhiên, đối chiếu với quy định của Nhà nước, UBND huyện Sơn Tịnh và UBND tỉnh có văn bản trả lời gia đình bà Xanh không thuộc diện được cấp đất, nên nội dung yêu cầu này không có cơ sở để xem xét giải quyết. Bà Xanh còn cho rằng, việc cấp sổ đỏ cho bà còn thiếu 2,7 m2 đất cũng không có cơ sở. Bởi lẽ, việc chênh lệch diện tích qua các lần đo là do sai số trong đo đạc và nằm trong giới hạn cho phép theo quy định của Nhà nước. UBND huyện Sơn Tịnh cũng cho biết, theo bảng kê tạm giữ tài sản lập ngày 11/8/1997 của THA dân sự huyện Sơn Tịnh thì không có các loại giấy tờ huân, huy chương, bằng khen. Do đó, việc bà Xanh yêu cầu trả lại các loại giấy tờ trên là không có chứng cứ rõ ràng. Về chế độ của người có công với cách mạng, vợ chồng bà Xanh đã được chi trả đầy đủ theo đúng quy định. Cụ thể là, ngày 31/1/2001 bà Xanh nhận tiền trợ cấp một lần với số tiền 1.740.000đ và ngày 15/8/2007 chồng bà Xanh nhận 2.520.000đ.    

Còn việc bà Xanh cho rằng căn nhà của bà hiện nay đang ở hư hỏng, xuống cấp là do lỗi của chính quyền nên phải có trách nhiệm hỗ trợ để sửa chữa. Yêu cầu này của bà Xanh là không chính đáng và không có cơ sở để giải quyết. Việc bà Xanh yêu cầu bồi thường danh dự, nhân phẩm, ngày công lao động, tiền thuê nhà trong thời gian khiếu kiện từ năm 1996- 2006 không thuộc trách nhiệm giải quyết của các cơ quan hành chính và cơ quan THA mà thuộc thẩm quyền của cơ quan toà án.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng cục THA dân sự tại CV số 2089/2011, Chi cục THA dân sự huyện Sơn Tịnh đã mời vợ chồng bà Xanh đến để giải thích, đồng thời hướng dẫn bà khởi kiện đến toà án để được giải quyết bồi thường theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Theo Báo cáo số 949/BC-CSĐT (VP) ngày 16/9/2011 của Công an huyện Sơn Tịnh thì việc bắt vợ chồng bà Xanh và áp dụng biện pháp tạm giữ bà Xanh để ngăn chặn hành vi chống người thi hành công vụ là đúng quy định pháp luật tại thời điểm bắt giữ và tạm giam.


 PV

 


.