Biển "ngoạm" khu du lịch Sa Huỳnh

06:02, 12/02/2012
.

(QNg)- Khu du lịch Sa Huỳnh (xã Phổ Châu, Đức Phổ) là điểm đến hấp dẫn của du khách. Đây còn là nơi quảng bá du lịch Quảng Ngãi, gắn với địa danh của nền văn hóa Sa Huỳnh nổi tiếng. Thế nhưng, tình trạng xâm thực của biển ngày càng gia tăng và liên tục, khiến khu du lịch này và các khu dân cư lân cận đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ.

TIN LIÊN QUAN


Trong mùa mưa bão cuối năm ngoái, khu vực biển Sa Huỳnh đã bị sóng biển đe dọa nghiêm trọng. Hàng trăm mét kè chắn cát ở phía nam Khu du lịch (KDL) Sa Huỳnh bị sóng biển "ăn" dần vào bên trong trên 10mét và đánh sập một số hạng mục công trình đang xây dựng khác của khu du lịch này. Hơn 200 mét kè ngăn cát được làm bằng ống bi bê tông hiện đã bị cát vùi lấp gần như hoàn toàn.

 

Một số hạng mục bên trong của KDL Sa Huỳnh đã bị sóng biển “tấn công”
Một số hạng mục bên trong của KDL Sa Huỳnh đã bị sóng biển “tấn công”


Anh Đặng Thế, nhân viên bảo vệ, KDL cho biết: Cuối tháng 10/2011, những đợt sóng lớn liên tục phủ vào bờ kè. Sau khi kéo tuột phần cát dưới chân bờ kè ra biển, thì sóng lớn lại bổ từ trên xuống, khiến những ống bi bêtông vỡ nát tạo ra những tiếng nổ lớn. Tại đoạn kè bị sóng đánh vỡ, còn sót lại một số ít ống bi bêtông có đường kính gần 1m, dày trên 20cm, cao hơn 3m. Cả một đoạn kè dài bằng những ống bê tông như thế bị xóa sổ gần như hoàn toàn vì sóng biển. Trong thời gian không lâu, toàn bộ bờ kè bị kéo ra biển hoặc bị vùi lấp. Biển tiếp tục lấn vào phía trong kè chắn khoảng 10m. Hiện tại, phần đất nền phía dưới của hạng mục công trình bồn hoa của KDL xuất hiện những "hàm ếch" khá lớn. Cách đó không xa là Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc-Nam chỉ còn cách mép biển chỉ hơn chục mét.

Ông Nguyễn Quân - PGĐ Khu Du lịch Sa Huỳnh (Công ty CP DL Quảng Ngãi), cho biết: Khu vực này đang bị biển xâm thực khá mạnh, nên để đảm bảo các công trình xây dựng bên trong đơn vị đã bỏ ra 16 tỷ đồng để xây dựng bờ kè tạm. Đến thời điểm này, đã xây được 500m. Tuy nhiên đợt mưa bão vừa rồi, sóng biển đã phá hủy khoảng 200m kè cùng một số hạng mục khác, ước tính thiệt hại hơn 7 tỷ đồng; đồng thời làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công các dự án khác.

Dự án KDL Sa Huỳnh được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch vào tháng 6/2002, với diện tích gần 52,27ha, do Công ty Cổ phần Du lịch Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, dự kiến đến năm 2016 hoàn thành. Tổng số vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, được chia làm 3 giai đoạn. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 9/2009 (diện tích 1,7ha, số tiền đầu tư khoảng 105 tỷ đồng) và đưa vào hoạt động, vào năm 2009, Công ty tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng giai đoạn 2, với số vốn đầu tư khoảng 600 tỷ đồng. Tuy nhiên, với tình trạng hiện nay, nhà đầu tư đang rất e dè vì không thể ngăn chặn sự xâm thực của biển.

Ông Tạ Quy- Phó GĐ Sở VHTT&DL cho biết, với tình trạng hiện nay, để có nguồn vốn lớn xây dựng bờ kè chống sạt lở khu vực trên, Sở VHTT&DL đã đề xuất 3 hướng trình lên cấp trên, gồm: Tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương; xã hội hóa toàn bộ và phương án 3 là sử dụng nguồn ngân sách tỉnh. Tuy nhiên, do nguồn vốn khá lớn nên, phương án 1 và 3 không khả thi vì tình trạng cấp bách hiện nay. Chỉ còn phương án 2, nhưng cũng phải cân nhắc, vì muốn huy động được vốn thì phải đổi lại bằng những thứ khác. Theo tính toán sơ bộ, hiện nay khoảng 3km bờ biển khu vực Sa Huỳnh cần được xây dựng, với nguồn vốn hàng ngàn tỷ đồng.

Cũng theo ông Quy, với tốc độ xâm thực như đợt mưa bão vừa qua, thì việc xây kè chống sóng là vô cùng cần thiết và cấp bách. Nó không chỉ bảo vệ KDL Sa Huỳnh, mà còn bảo vệ hàng trăm hộ dân của thôn Tấn Lộc, xã Phổ Châu và tuyến giao thông huyết mạch là Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc-Nam nằm ngay phía trong, mà nơi gần nhất hiện nằm cách mép nước biển chỉ hơn 10m.

Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 667, ngày 27/5/2009 về việc phê duyệt chương trình củng cố nâng cấp hệ thống đê biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang. Tuy nhiên, khu bờ biển có đoạn kè Sa Huỳnh thì lại không nằm trong đề án này.  


Bài, ảnh: Xuân Thiên
 


.