,
Cập nhật lúc 19:48, Thursday, 23/02/2012

Mở rộng quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa có công văn yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tập trung chỉ đạo thực hiện chủ trương đầu tư mở rộng quốc lộ 1, sớm hoàn thành toàn tuyến từ Hà Nội đến Cần Thơ vào cuối năm 2016.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, quy mô toàn tuyến từ Hà Nội đến Cần Thơ gồm 4 làn cho xe cơ giới, 2 làn cho xe máy và có dải phân cách cứng ở giữa; riêng các đoạn đã mở rộng, một số đoạn qua đô thị đã có quy mô 4 làn cho xe cơ giới hoặc tuyến tránh sẽ xem xét ở bước sau.

Việc phân kỳ đầu tư chia thành các đoạn, sắp xếp thứ tự ưu tiên hợp lý theo nhu cầu cấp thiết và khả năng huy động vốn để lập dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) có sự tham gia vốn của Nhà nước.

Thủ tướng đồng ý giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải áp dụng cơ chế chỉ định thầu nhà đầu tư, nhà thầu theo đơn giá quy định của Nhà nước, có tiết kiệm 5% giá dự toán.

Về nguồn vốn, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, thống nhất và ban hành mức thu phí sử dụng cầu đường bộ hợp lý để đảm bảo thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất nguồn vốn cho các dự án cụ thể. Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông Vận tải sớm triển khai lập các dự án đầu tư để kêu gọi đầu tư.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo quyết liệt công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Được biết, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra 2 phương án mở rộng quốc lộ 1. Trong đó, phương án 1 là chỉ mở rộng những đoạn quốc lộ đã mãn tải. Còn phương án 2 là từ nay đến năm 2015 mở rộng toàn bộ quốc lộ 1 từ Hà Nội đến TPHCM và TPHCM - Phụng Hiệp với số vốn đầu tư lên tới 103.000 tỷ đồng.

Để huy động nguồn vốn, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo lập đề án phát hành công trái cho giao thông mà trước hết là phục vụ mở rộng quốc lộ 1. Ngoài ra, có thể triển khai các giải pháp như: thu hút vốn ngoài ngân sách bằng các hình thức BOT, BT, BTO, PPP, đẩy mạnh công tác thu phí, đẩy các trạm thu phí BOT vào đúng tuyến để các trạm trên quốc lộ thu phí lấy vốn mở rộng quốc lộ 1.
 
Quốc lộ 1 là tuyến đường huyết mạch quốc gia, là trục xương sống của cả nước nằm trong đề án mở rộng giai đoạn 2012-2020. Chủ trương đầu tư mở rộng quốc lộ 1 đã được xác định tại Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/1/2012 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước giai đoạn đến năm 2020. Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tập trung chỉ đạo thực hiện chủ trương đầu tư mở rộng quốc lộ 1 để sớm hoàn thành toàn tuyến từ Hà Nội đến Cần Thơ vào cuối năm 2016.

 

Theo Dân trí

http://baoquangngai.com.vn/channel/2024/201202/Mo-rong-quoc-lo-1-tu-Ha-Noi-den-Can-Tho-2133412/
,
Ý KIẾN BẠN ĐỌC (Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu. Chúng tôi có thể sẽ biên tập lại nội dung phản hồi của quý vị để phù hợp với tiêu chí chung của website)
,
,
,