Sơn Hà: Xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

08:01, 09/01/2012
.

(QNg)- Những năm qua, được sự quan tâm của Nhà nước thông qua các chương trình dự án như 135, trung tâm cụm xã và các chương trình như Ru Dep, WB huyện Sơn Hà đã tập trung các nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong đó, chú trọng phát triển các công trình giao thông, thuỷ lợi, trường học, trạm y tế, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi cũng như phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, giúp người dân nâng cao đời sống kinh tế, vươn lên xoá đói giảm nghèo.

Hơn 10 năm qua, huyện Sơn Hà đã tranh thủ nguồn vốn của trung ương, tỉnh và ngân sách huyện  đầu tư xây dựng gần 50 công trình thuỷ lợi lớn, nhỏ. Trong đó, những công trình trọng điểm như đập Pring (Sơn Linh), Nước Lác (Sơn Kỳ), thuỷ lợi Di Lăng, công trình đập dâng Nước Lác được coi là một trong những công trình trọng điểm, với tổng kinh phí xây dựng được phê duyệt trên 11 tỷ đồng; sau khi đưa vào sử dụng đảm bảo nguồn nước tưới cho trên 300 ha lúa và đất sản xuất nông nghiệp ở khu vực thôn Nước Lác và nhiều cánh đồng lân cận ở xã Sơn Kỳ.

Đường nội vùng thị trấn Di  Lăng (Sơn Hà).
Đường nội vùng thị trấn Di Lăng (Sơn Hà).


Nhờ có nguồn nước của đập Nước Lác, hàng trăm ha ruộng chân cao ở cạnh các triền đồi được đưa vào sản xuất 2 vụ lúa, nhiều diện tích đất trước đây bỏ hoang đã được đưa vào sản xuất, bà con nông dân chủ động được nguồn nước nên đã chăm bón cây lúa đúng quy trình kỹ thuật, tạo điều kiện cho cây lúa phát triển, năng suất cao hơn khi chưa có đập 10-15 tạ/ha.

Cùng với phát triển các công trình thuỷ lợi, huyện Sơn Hà đã tranh thủ các nguồn vốn của các dự án đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông nội vùng. Nhờ đó, 100% xã, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm. Từ năm 2006 đến nay, được sự đầu tư của Nhà nước, huyện Sơn Hà đã tiến hành nhựa hoá, cứng hoá  đường huyện được 55km (121% kế hoạch), nâng số km đường  giao thông nông thôn được nhựa hoá, cứng hoá  lên 68km (riêng tuyến đường xã, thôn, khối phố  đã nhựa hoá, cứng hoá được 18km), mở rộng hơn 76km  đường đất. Tổng vốn đầu tư xây dựng công trình giao thông giai đoạn 2006-2010 hơn 215 tỷ đồng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các xã đặc biệt khó khăn.

Giai đoạn 2011-2020, huyện Sơn Hà tiếp tục tranh thủ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước thực hiện cứng hoá 89km đường huyện, 144km đường xã và 100km đường thôn, khối phố. Hiện tại, các tuyến đường như Sơn Kỳ-Sơn Cao, Sơn Nham -Sơn Linh đã được nhựa hoá. Trong đó, tuyến đường Sơn Cao - Sơn Kỳ có tổng kinh phí đầu tư trên 31 tỷ đồng. Đối với bà con người Hrê ở các khu vực vùng sâu, vùng xa ở các xã Sơn Nham, Sơn Linh thì việc Nhà nước đầu tư mở đường về các khu vực khó khăn này là điều không tưởng. Có con đường qua làng, bà con địa phương có điều kiện phát triển kinh tế, việc tiêu thụ hàng nông sản của bà con nông dân đã trở thành hiện thực, niềm vui của người dân ở những khu vực này như được nhân lên.

Ông Đinh Văn Bát (63 tuổi), ở xóm Xà Nay, xã Sơn Nham bộc bạch với chúng tôi: "Sống cả đời người, mới thấy quê hương mình có con đường rộng, xe qua lại trông mà sướng con mắt. Vừa rồi được đứa cháu dùng xe máy chở đi hết con đường, thấy nhiều cầu cống được xây dựng quy mô bắc  qua sông, qua suối mới thấy Nhà nước chăm lo cho dân nhiều quá. Xe cơ giới đã đến được nơi này chở mì, chở keo cho nông dân, hàng hoá của bà con làm ra đã có điều kiện chở đi bán, không còn bị tư thương ép giá, có đường thì bà con người Hrê sẽ giàu thôi".

Mười năm trở lại đây, bằng nhiều nguồn vốn như 135, trung tâm cụm xã, CBrip, Ru Dep, huyện Sơn Hà đã đầu tư trên 200 tỷ đồng đề  phát triển hệ thống giao thông, thuỷ lợi. Tạo điều kiện cho người dân giao lưu, đi lại và trên 2000 ha lúa có đủ nguồn nước tưới. Nhờ đó, giá trị sản xuất được nâng cao, năm 2011 ước đạt  329 tỷ đồng, đời sống của người dân từng bước được cải thiện, bộ mặt nông thôn miền núi đã từng bước khởi sắc. Có thể nói, việc quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng đã tạo điều kiện cho nhân dân trên địa bàn phát triển kinh tế cũng như văn hoá xã hội. Cơ sở hạ tầng phát triển, chính là lực đẩy tạo đà cho Sơn Hà ngày một đi lên.


Đức Toàn
 


.