Hệ lụy khó lường từ việc tự ý mở đường trên núi

11:12, 12/12/2011
.

(QNĐT)- Những năm gần đây tình trạng người dân ở huyện Ba Tơ tự ý mở đường trên núi để vận chuyển keo đã gây nên nhiều hậu quả khó lường. Hệ thống thủy lợi bị hư hỏng, kéo theo nhiều tuyến đường bị sạt lở và  đã xảy ra những vụ tai nạn thảm khốc trên các tuyến đường này.

TIN LIÊN QUAN


Chỉ cần đi dọc theo quốc lộ 24B, về huyện Ba Tơ trong những ngày này, ai ai cũng dễ nhận thấy nhiều con đường xẻ ngang, dọc như mạng nhện, băm nát từ chân đến đỉnh các cánh đồi.

Để thuận lợi cho việc vận chuyển gỗ keo từ các khu rừng, người dân tự thuê máy đào để mở đường. Vào mùa mưa, nước lũ cứ xả thẳng theo những con đường này, gây sạt lở núi.

Đường “mạng nhện” trên núi.
Đường “mạng nhện” trên núi.


Ngoài một số con đường khai thác gỗ keo, được UBND huyện cấp giấy phép mở thì hiện nay ở huyện Ba Tơ có đến hàng trăm con đường do người dân tự ý mở. Công tác quản lý của cơ quan chức năng cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Anh Nguyễn Minh Giang - Phòng kinh tế hạ tầng huyện Ba Tơ cho biết: Theo Nghị định số 11 của Chính phủ và Quyết định số 06 của UBND tỉnh về bảo vệ kết cấu giao thông đường bộ,  các trường hợp mở đường ngang trên núi phải xin phép cơ quan có thẩm quyền. Nhưng thực tế trên địa bàn huyện Ba Tơ bấy lâu nay, việc người dân tự ý mở đường không cần xin phép cơ quan chức năng diễn ra rất phổ biến và phức tạp, gây sạt lở một số công trình thoát nước.

Hậu quả đau xót trước mắt mà người dân nơi đây đã phải gánh chịu từ những con đường này là tai nạn. Chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây, trên địa bàn huyện có hàng chục vụ tai nạn do xe chở gỗ keo gây ra.

Vụ tai nạn thảm khóc trên núi Mồng Tăng.
Vụ tai nạn thảm khóc trên núi Mồng Tăng.


Kinh hoàng nhất vụ lật xe chở keo tại núi Mồng Tăng, thuộc xã Ba Liên, huyện Ba Tơ, xảy ra vào cuối năm 2010. Xe ô tô biển kiểm soát 76M – 0877 do tài xế Phạm Viết Thống ở xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ điều khiển chở gỗ keo, trong lúc qua dốc núi Mồng Tăng thì bất ngờ rớt xuống dốc núi khoảng 100m. Vụ tai nạn khiến xe ô tô hư hỏng hoàn toàn, 1 em học sinh tử vong và hai học sinh khác bị thương. Ngoài ra  các phụ xe đều bị thương nặng.

Anh Nguyễn Minh Giang - Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Ba Tơ cho biết: Để xử lý trình trạng này, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Ba Tơ đã có văn bản tham mưu cho chủ tịch UBND huyện tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp tự ý mở đường trên núi. Đồng thời đơn vị sẽ tiếp tục gửi công văn đến UBND các xã trên địa bàn huyện đẩy mạnh công tác quản lý về việc người dân tự ý mở đường trái phép.  

Không chỉ riêng ở huyện Ba Tơ mà thực trạng người dân mở đường tự phát trên núi đã và đang diễn ra ở các huyện miền trên địa bàn tỉnh. Đến lúc chính quyền sở tại cần có biện pháp quản lý quyết liệt hơn, có như vậy thì hệ lụy từ những con đường tự ý mở như thế này mới giảm.


Văn Nam


.