Dự án khai thác quặng Titan ở Bình Châu (Bình Sơn): Cần tạo sự đồng thuận trong dân

10:12, 05/12/2011
.

(QNg)- Đầu năm 2009, UBND tỉnh có Quyết định số 79/QĐ-UBND về việc cấp phép khai thác thu hồi quặng sa khoáng tại khu vực xã Bình Châu (Bình Sơn) cho C.ty Cổ phần Khoáng sản Sài Gòn-Quảng Ngãi. Phạm vi được phép khai thác là 78 ha, chia thành 5 lô, thực hiện trong vòng 5 năm kể từ ngày cấp phép. 

Sau khi được cấp phép, C.ty đã thực hiện hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý có liên quan đến hoạt động khai thác. Thế nhưng, khi C.ty lắp đặt thiết bị khai thác thì người dân địa phương kéo đến hiện trường cản phá, không cho đơn vị lắp ráp thiết bị. Do đó, C.ty Cổ phần Khoáng sản Sài Gòn-Quảng Ngãi không thể triển khai thực hiện dự án theo giấy phép đã cấp.

Trước thực trạng đó, ngày 29/8/2009, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp đối thoại trực tiếp với dân trong vùng dự án. Đến ngày 7/9/2009, UBND tỉnh ban hành văn bản giải quyết vụ việc cho rằng, doanh nghiệp thực hiện đúng các qui trình khai thác khoáng sản, việc phản ánh, khiếu nại của dân không có cơ sở để giải quyết. Chính quyền các cấp cùng chủ đầu tư cũng đã tổ chức tuyên truyền lợi ích của dự án để nhân dân hiểu và tạo sự đồng thuận để thực hiện dự án. Riêng C.ty đã hoàn thành việc lập phương án  bồi thường tổng thể khu vực dự án và đã được UBND huyện Bình Sơn phê duyệt tại Quyết định số 3549/QĐ-UBND ngày 10/11/2009.

Liên quan đến dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa vừa có văn bản nêu: "UBND tỉnh kính đề nghị Thường trực Tỉnh uỷ xem xét, thống nhất cho phép Chủ đầu tư triển khai khai thác thí điểm trên phần diện tích 6,8 ha. Sau khi doanh nghiệp khai thác xong 6,8 ha, UBND tỉnh sẽ kiểm tra đánh giá và xem xét, quyết định việc thực hiện khai thác đối với diện tích còn lại. UBND tỉnh cũng sẽ chỉ đạo các cơ quan thông tin truyền thông tăng cường tuyên truyền, phản ánh khách quan mặt tích cực và hạn chế của việc thực hiện dự án titan. UBND huyện Bình Sơn tăng cường giám sát việc thực hiện các nội dung mà nhà đầu tư đã cam kết, đồng thời sẽ xử lý nghiêm  các vi phạm theo đúng quy định.                         
                   PV (lược ghi)
Tiếp đó, ngày 31/5/2010, UBND tỉnh ban hành quyết định số 79/QĐ-UBND thu hồi đất của UBND xã Bình Châu quản lý sử dụng cho C.ty Cổ phần Khoáng sản Sài Gòn-Quảng Ngãi thuê đất để khai thác thí điểm thu hồi quặng sa khoáng trên diện tích 6,8 ha (lô số 2). Trên cơ sở đó, ngày 26/7/2010 C.ty đã ký hợp đồng thuê đất số 26 với Sở TN&MT Quảng Ngãi.

Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai thực hiện dự án, UBND huyện Bình Sơn đã phối hợp với các ngành chức năng, các hội đoàn thể mặt trận, lực lượng Công an, Biên phòng tỉnh, Thanh tra tỉnh tổ chức 2 buổi gặp mặt hơn 450 hộ dân ở thôn Châu Me, Châu Thuận Biển, Châu Thuận Nông để tiếp tục giải quyết những kiến nghị của dân. Qua đó, đa số người dân Châu Me đồng tình ủng hộ việc thực hiện dự án. Một bộ phận người dân của hai thôn còn lại không đồng thuận, luôn có biểu hiện chống đối, không lắng nghe giải đáp của cơ quan chức năng. Đặc biệt, trong quá trình họp số người này còn có biểu hiện kích động, sử dụng áp lực để gây sức ép đối với những người dân ủng hộ dự án.

Một người dân ở đây lo lắng nói: "Tuy được lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng liên quan và huyện, chủ đầu tư giải thích rõ ràng, song người dân chúng tôi vẫn rất lo ngại về môi trường sống khi dự án đi vào hoạt động, vì đây là vùng đất cát, nguồn nước ngọt rất dễ bị biến động". C.ty Cổ phần Khoáng sản Sài Gòn-Quảng Ngãi thì cho rằng, C.ty đã xây dựng phương án sản xuất, phục hồi môi trường, hoàn thổ sau khai thác, cam kết bảo vệ môi trường. Lợi nhuận từ việc thực hiện dự án sẽ được trích đầu tư xây dựng các công trình công cộng tại địa phương và thực hiện việc bồi thường theo đúng quy định của Nhà nước. "Để người dân yên tâm với vấn đề môi trường khi thực hiện dự án, C.ty đã mời đại diện dân đi tham quan thực tế dự án khai thác titan đang triển khai tại xã Tam Quang, huyện Núi Thành (Quảng Nam). Qua đó, đa số người dân đã phần nào bớt đi sự lo lắng"- một lãnh đạo C.ty cho biết.

Về giải pháp triển khai thực hiện dự án, UBND huyện Bình Sơn cho rằng: Huyện thống nhất đề nghị cấp thẩm quyền cho C.ty khai thác thí điểm khu vực 6,8 ha (đã ký hợp đồng thuê đất), nhưng với phương thức khai thác cuốn chiếu từng hecta một. Doanh nghiệp phải thực hiện các nội dung như đã cam kết công khai trước nhân dân và các cơ quan Nhà nước. Mặt khác, doanh nghiệp phải phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các dự án hỗ trợ cộng đồng, thành lập tổ chức giám sát cộng đồng để trực tiếp theo dõi, giám sát quá trình thực hiện dự án, nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân trước khi tổ chức khai thác.

Đức Nguyễn

.