Hoạt động công đoàn ngành y tế

08:11, 29/11/2011
.

(QNg)- Nhờ tổ chức được nhiều hoạt động mang tính ngành nghề, Công đoàn ngành y tế đã góp phần xây dựng hình ảnh người thầy thuốc có phẩm chất đạo đức, tay nghề cao trong lòng nhân dân. 

Hoạt động nổi bật của Công đoàn ngành y tế trong năm 2011 là đã phối hợp tổ chức thành công Hội thi "Tuyên truyền về thực hiện Quy tắc ứng xử" trong ngành y tế với gần 200 cán bộ, y, bác sĩ, kỹ thuật viên của các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tham gia. Đây là dịp để cán bộ, viên chức ngành y tế tự xem xét, soi rọi lại cách ứng xử của mình để định ra phương hướng rèn luyện y đức, tay nghề,  củng cố lòng tin trong quần chúng, nhân dân.
 
Hội thi Tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử trong ngành y tế Quảng Ngãi.
Hội thi Tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử trong ngành y tế Quảng Ngãi.

Dù chưa thể phản ánh hết những góc khuất trong văn hóa ứng xử giữa thầy thuốc với bệnh nhân nhưng hội thi cũng góp phần xây dựng hình ảnh người thầy thuốc có y đức, thân thiện với người bệnh. Ở phần thi tiểu phẩm tiêu biểu nhất là tiểu phẩm "Điều thầm lặng" của Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ, "Cảm ơn bác sĩ nhiều lắm" của Trung tâm y tế huyện Sơn Hà… Thông điệp gửi đến người xem là: Dù đâu đó có những hoàn cảnh, những "con sâu làm rầu nồi canh" nhưng đa số thầy thuốc ngành y vẫn luôn hết lòng vì bệnh nhân. Một số thầy thuốc đã không ngần ngại tình nguyện hiến máu của mình để cứu sống bệnh nhân trong lúc hiểm nguy.
 
Hay như tiểu phẩm "Y đức sáng niềm tin" của Trung tâm y tế quân dân y Lý Sơn, "Một câu chuyện nhỏ" của Bệnh viện Đa khoa huyện Mộ Đức, tình trạng đưa phong bì, cáu gắt, vô trách nhiệm, hách dịch với người bệnh cũng được tái hiện sinh động trên sân khấu, khiến những người làm ngành y tế và người xem phải suy ngẫm. Hội thi khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc, về văn hóa ứng xử, đạo đức, nhân cách của người thầy thuốc đã và đang bị thử thách và chịu nhiều sự tác động ngoài xã hội.

Cùng với việc phát động phong trào thi đua và tổ chức hoạt động văn hoá- thể thao, Công đoàn ngành y tế còn đẩy mạnh hoạt động xã hội, từ thiện để cán bộ, y, bác sĩ chia sẻ khó khăn với nhân dân, đặc biệt là đồng bào nghèo ở các huyện miền núi. Từ những việc làm ý nghĩa như khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà, giao lưu văn nghệ đã giúp cho cán bộ, y, bác sĩ tích luỹ thêm vốn sống. Thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", ngành y tế đã nhận phụng dưỡng đến cuối đời 7 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Đây là việc làm có ý nghĩa của cán bộ, y, bác sĩ, đoàn viên công đoàn ngành y tế, tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì lý tưởng cao đẹp.

Nhiều đơn vị còn huy động các nguồn kinh phí khác để xây dựng quỹ hoạt động xã hội của Công đoàn. CĐCS Bệnh viên đa khoa tỉnh đã tiếp nhận kinh phí của Hội Chữ thập đỏ tỉnh để triển khai bếp ăn từ thiện, phục vụ 20 suất/ngày. Ở huyện Mộ Đức, trước cảnh mùa màng của bà con nông dân bị mưa lũ làm ngập chìm trong nước, CĐCS Bệnh viện Đa khoa huyện đã vận động đoàn viên xuống đồng giúp nhân dân gặt lúa.
 
Ở huyện Sơn Hà, ngoài việc tổ chức các đợt khám, chữa bệnh miễn phí cho bà con nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn, CĐCS Trung tâm y tế huyện vận động đoàn viên giúp bà con nông dân nạo vét kênh mương nội đồng, dẫn nước tưới lúa vào mùa khô hạn. Ở huyện Bình Sơn, CĐCS Bệnh viện đa khoa huyện đã trích 40 triệu đồng, tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quỹ áo ấm người cao tuổi, hỗ trợ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị thiên tai hoạn nạn…

Từ những việc làm ý nghĩa, đậm chất nhân văn do Công đoàn tổ chức, đã thật sự giúp cho nhiều cán bộ, đoàn viên, đặc biệt là lớp cán bộ trẻ hiểu được ý nghĩa của cuộc sống và phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của ngành.       

Bài, ảnh: Kim Huệ

.