Phụ nữ TP. Quảng Ngãi: "Vì môi trường xanh - sạch - đẹp..."

01:10, 18/10/2011
.

(QNg)- Trong những năm qua,  TP.Quảng Ngãi đã  tập trung chỉnh trang đô thị, tôn tạo và xây dựng mới cơ sở hạ tầng nhằm tạo cho thành phố có môi trường "Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - Hiện đại", góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế, văn hoá - xã hội phát triển. 

*Từ công việc thầm lặng

Từ lâu rồi, khi chưa triển khai Cuộc vận động "phụ nữ Quảng Ngãi vì môi trường xanh - sạch - đẹp", các chị đã âm thầm quét, thu gom rác, trồng cây xanh trên các tuyến đường phố. "Trên 10 năm rồi, công việc thành quen, thành nếp. Mùa mưa cũng như mùa nắng, cứ sáng sớm lo cho chồng con đến 2 giờ chiều đẩy cộ vòng qua các tuyến đường thu gom rác..." - Chị Phan Thị Nhân - công nhân Đội vệ sinh môi trường số 3, chia sẻ.
 
 Các chị lao công âm thầm làm việc để đường phố thêm sạch.
Các chị lao công âm thầm làm việc để đường phố thêm sạch.

Chị Nhân có hoàn cảnh đặc biệt. Chồng tai nạn xe, mất khả năng lao động. Hai con nhỏ ở tuổi đến trường. Trên 10 năm qua, một mình chị phải gánh vác mọi việc. Từ khi nhận việc thu gom rác trên các tuyến đường phố chị chưa một lần bỏ việc. Chị luôn hoàn thành xuất sắc phần việc của mình. "Có những đêm trở trời, chồng đau vết thương cũ, con còn nhỏ, mình muốn được ở bên ảnh để chăm sóc, nhưng đây cũng là thời điểm đường phố nhếch nhác, mình vắng một ngày, đường phố rác như thêm đầy" - Chị Nhân giải thích. Mỗi ngày chị Nhân cùng một lao động khác có trách nhiệm quét thu gom khoảng 3 m3 rác ở 10 tổ dân phố thuộc phường Nghĩa Chánh.

Chị Trần Thị Bích Liên - Đội trưởng Đội vệ sinh môi trường số 1, kể: "Mùa mưa năm 2009, cơn bão số 9 ập đến, TP.Quảng Ngãi như chìm trong mớ hỗn độn: Nước ngập lai láng, cây cối ngã đổ, một số nhà dân bị ngập nước, tốc mái... Công ty huy động toàn bộ anh em ra quân dọn vệ sinh môi trường. Có nhiều chị em lao công, nhà cửa ngập nước, rác trôi trong nhà, nhưng đành phải gác lại, lo chuyện đường phố. Như trường hợp của chị Phạm Thị Quyên, công nhân đội vệ sinh môi trường số 2 (ở xã Nghĩa Dũng), trong đợt đó nhà chị bị ngập lụt, tốc mái mà chị cũng bỏ việc nhà lo chuyện cơ quan.

Không chỉ chị Quyên, chị Nhân làm công việc thầm lặng bảo vệ môi trường đô thị mà ở Công ty môi trường còn có 90 chị em phụ nữ khác. Các chị đêm cũng như ngày, mưa gió, giá lạnh đều phải hoàn thành nhiệm vụ thu gom, vận chuyển rác, quét dọn trên các tuyến đường phố. Để đảm bảo công việc, thời giờ lao động của mỗi công nhân, Công ty đã phân thành các nhóm, nhóm thì từ 7 đến 11 giờ trưa, rồi từ 1giờ 30 phút đến 5 giờ chiều, nhóm từ 3 giờ chiều đến 9 giờ tối, nhóm từ 10 giờ đêm đến 5 giờ sáng.

Túc trực trên các tuyến đường, các chị làm những công việc rất đỗi bình thường nhưng cao cả, chứa đầy nguy hiểm vì một môi trường xanh - sạch - đẹp. Hàng ngày các chị chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các chất độc hại do rác rải phân hủy, còn đối diện với các hiểm nguy, các tệ nạn xã hội xảy ra trong đêm như: ma túy, nạn đua xe, nạn rượu chè, chửi bới...

*Đến cuộc vận động...

Trên tinh thần Nghị quyết số 03-NQ/TU Thành uỷ Quảng Ngãi về xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn TP.Quảng Ngãi giai đoạn 2006 - 2010 và định hướng những năm tiếp theo; Hội LHPN tỉnh có Kế hoạch số 04/KH-BTV về chỉ đạo điểm Hội LHPN thành phố triển khai thực hiện Cuộc vận động "Phụ nữ Quảng Ngãi vì môi trường xanh, sạch, đẹp" giai đoạn 2007 - 2011; Hội phụ nữ thành phố đã vận động các tầng lớp phụ nữ hưởng ứng thực hiện bằng những hành động thiết thực để xây dựng TP.Quảng Ngãi phát triển đô thị.

Bà Lê Thị Hồng Trinh - Chủ tịch Hội LHPN TP.Quảng Ngãi, cho biết: Hội đã xác định, phát triển đô thị thì việc đầu tiên phải đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp - văn minh - hiện đại. Hội đã tổ chức 200 cuộc tuyên truyền đến tận các chi hội cơ sở bằng các hình thức: Hội thi, hội diễn, giao lưu, hái hoa dân chủ, lễ phát động thi đua và đi bộ hưởng ứng Cuộc vận động "Phụ nữ Quảng Ngãi vì môi trường xanh - sạch - đẹp"; hội thi tìm hiểu Luật Bảo vệ môi trường; hội thi sức khoẻ và VSMT; diễn đàn phụ nữ với nếp sống văn minh đô thị; xây dựng các tiểu phẩm có nội dung về giữ gìn VSMT, VSATTP được phụ nữ hưởng ứng thiết thực.

Có hơn 20 ngàn hộ gia đình phụ nữ đăng ký cam kết thực hiện các tiêu chí Cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" và cam kết thi đua thực hiện quản lý khu phố sạch. 100% cơ sở Hội và chi hội phụ nữ đăng ký 183 đoạn đường tự quản VSMT ở các khu dân cư và 5 công trình trồng cây xanh. Hội đã vận động phụ nữ hưởng ứng "Tết trồng cây", các hoạt động "Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường", "Ngày môi trường thế giới", "Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn". 100% các hộ gia đình phụ nữ trên các đoạn đường tự quản đã đăng ký đổ rác theo tuyến đường.

Bên cạnh đó, Hội đã tổ chức 5 lớp tập huấn, 22 lớp truyền thông, 32 cuộc nói chuyện và phát động thi đua, 10 cuộc thi chuyên đề về SK & VSMT cho giáo viên, học sinh ở các trường học và trong cộng đồng dân cư. Hội đã vận động nhân dân đóng góp với ngành chức năng của Thành phố và UBND xã, phường đầu tư nâng cấp 15 tuyến đường đất nội bộ và làm 2 hệ thống thoát nước với tổng kinh phí hơn 850 triệu đồng.

Sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc xây dựng phát triển đô thị, trong đó vai trò của tổ chức Hội LHPN và các tầng lớp phụ nữ là nhân tố tích cực tạo nên một diện mạo mới, một TP.Quảng Ngãi xanh - sạch - đẹp- văn minh- hiện đại bên dòng sông Trà thơ mộng.
       
    Bài, ảnh: MAI HẠ

.