Phòng cảnh sát đường thủy: Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trước mùa mưa bão

06:10, 01/10/2011
.

(QNg)- 9 tháng Phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh) đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức 24 lượt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông đường thủy nội địa cho trên 2.100 chủ các phương tiện, thuyền viên, người điều khiển phương tiện thủy nội địa và những người làm ăn, sinh sống trên mặt nước, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, phòng ngừa tai nạn giao thông và tệ nạn xã hội trên tuyến đường thủy nội địa.

Đồng thời phòng đã cấp phát 1.300 tờ rơi tuyên truyền về ATGTĐT nội địa, tổ chức cho 2.100 lượt người ký cam kết chấp hành trật tự an toàn giao thông đường thủy, không dùng thuốc nổ để đánh bắt thủy sản. Phòng Cảnh sát đường thủy còn tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông đường thuỷ trọng yếu, phát hiện 150 trường hợp sơ hở thiếu sót và những hành vi vi phạm trật tự ATGTĐT nội địa, xử phạt hành chính trên 10 triệu đồng.
 
Phòng Cảnh sát đường thủy cấp áo phao cho ngư dân.
Phòng Cảnh sát đường thủy cấp áo phao cho ngư dân.

Trung tá Phạm Văn Ban - Đội trưởng tuần tra kiểm soát, Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh cho biết: Mùa mưa bão đang đến gần, để chủ động trong công tác phòng chống lụt bão, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do bão lũ gây ra đơn vị đã tổ chức tập huấn lái xuồng máy cho cán bộ, chiến sĩ Công an các huyện, thành phố, để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra; cán bộ, chiến sĩ làm công tác cứu hộ, cứu nạn nắm chắc các thao tác về vận hành xuồng máy, nhằm thực hiện phương châm “4 tại chỗ” góp phần giảm thiệt hại về người và tài sản khi có bão lũ xảy ra.

Trên địa bàn tỉnh hiện nay còn nhiều bến đò ngang hoạt động không phép, thiếu trang thiết bị, dụng cụ cứu sinh, các thiết bị an toàn, đặc biệt là trên các tuyến sông khu vực trung du và miền núi. Tồn tại thực trạng này là do hiện nay các bến đò ở địa phương nào thì do địa phương đó tổ chức mở bến. Trong khi đó việc kiểm tra, cấp phép tương đối bất cập, có nhiều cơ quan, tổ chức tham gia vào công tác này nhưng thiếu đồng bộ…

Qua kiểm tra 79 bến đò ngang, đò dọc (32 bến hoạt động thường xuyên, 47 bến phát sinh trong mùa mưa lũ) thì có 75 người đưa đò không đảm bảo điều kiện sức khoẻ, độ tuổi và không có chứng chỉ chuyên môn. Các phương tiện chở khách sang sông đều thiếu trang thiết bị an toàn như phao cứu sinh, đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng; nhiều bến, nhiều phương tiện đò ngang, kể cả người lái đò không có giấy phép hoạt động vẫn cố tình hành nghề; sự quản lý nhà nước trên lĩnh vực này còn chồng chéo, thiếu đồng bộ. Đây chính là nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông đường thủy nội địa bất cứ lúc nào.

Trung tá Nguyễn Văn Trình - Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh cho biết: Ở tỉnh ta hệ thống giao thông đường thủy quá yếu, tình trạng lập bến đò tạm trái phép, lấn sông làm hồ nuôi tôm, nuôi trồng thủy hải sản, xây nhà trái phép, khai thác cát sạn bừa bãi… tạo nên nhiều bất cập mới về trật tự ATGTĐT nội địa.

Do đó để đảm bảo trật tự ATGTĐT nội địa, Phòng Cảnh sát đường thủy sẽ chủ động phối hợp với các ngành tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm; đồng thời kết hợp những lúc tàu ngư dân cập bến, chủ động đến từng tàu để thăm hỏi, động viên, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, ký cam kết thực hiện tốt Luật Giao thông đường thủy nội địa; hướng dẫn ngư dân thi bằng thuyền trưởng, máy trưởng, thực hiện đăng ký, đăng kiểm; cần phải có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng và đặc biệt là ý thức chấp hành của các chủ phương tiện vận chuyển khách qua sông, thì mới giảm thiểu được tai nạn giao thông đường thủy xảy ra, nhất là trong mùa mưa bão.         

      VĂN TRA

.