Dân bức xúc vì tiền điện tăng đột biến

02:10, 12/10/2011
.

(QNĐT)- Liên tục trong nhiều tháng qua, người dân ở khu dân cư số 13, thôn Đại An Đông, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) vô cùng bức xúc trước việc tiền điện thắp sáng phải nộp tăng gấp đôi, gấp ba lần.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà đơn sơ nằm sâu trong khu dân cư, cụ bà Hồ Thị Mai (84 tuổi) bộc bạch trong nỗi niềm đầy bức xúc: "Chú thấy đó, nhà có hai vợ chồng già, cùng với một số vật dụng sinh hoạt trong gia đình như tivi, nồi cơm điện, 3 bóng đèn compact, nhưng tiền điện tháng 8/2011 mà HTX thông báo phải nộp gần 300.000đ thì dân nào chịu nỗi".
 
 
Phiếu thu tiền điện tháng 7 và tháng 8 của gia đình cụ Mai
Phiếu thu tiền điện tháng 7 và tháng 8 của gia đình cụ Mai

Cụ Mai bức xúc là có cơ sở. Bởi lẽ, tiền điện thắp sáng tháng 7 của cụ chỉ có gần 82.000đ, nhưng đến tháng 8 thì tăng lên gấp 3 lần. Người dân thắc mắc thì không được trả lời thoả đáng.

Cầm phiếu tiền điện tháng 8 thấy tăng quá nhiều, cụ Mai nghĩ cán bộ HTX ghi sai nên phải lên hỏi lại cho chính xác rồi mới nộp. Trong lúc cụ Mai chưa kịp đi do phải lo chăm sóc ông nhà là cụ Nguyễn Thành Long (86 tuổi) đang đau nặng thì HTX cho cán bộ xuống cắt điện của gia đình cụ, với lý do chậm nộp tiền. Trong khi đó gia đình cụ Mai chỉ mới nhận thông báo lần đầu và cũng không phải là trường hợp thường xuyên nợ tiền điện đối với HTX.

"Gia đình tôi là cán bộ hưu trí nhưng họ đối xử một cách rất khó hiểu. Họ xuống cắt điện mà không thông báo với gia đình một lời. Hôm ấy, trời  tối nhưng thấy trong nhà không có điện, tôi qua hàng xóm hỏi thăm thì mới biết điện thắp sáng nhà tôi bị cắt, do chưa đóng tiền. Tôi vội sang nhà anh Bửu mượn tiền rồi nhờ người quen chở đi nộp và nài nỉ lắm họ mới xuống đóng điện, vì sợ đêm hôm ông nhà tôi yếu không có đủ ánh sáng để chăm sóc"- cụ Mai kể.

Cụ Mai cũng cho biết, đến ngày 10/10, gia đình cụ cũng chưa nhận được phiếu điện tháng 9, trong khi các hộ khác đều đã nhận. "Tiền điện tháng 9 này tiếp tục tăng trên 100 ngàn đồng tôi sẽ không nộp, nếu vụ việc không được làm sáng tỏ. Trường hợp cắt điện, gia đình tôi sẽ dọn lên HTX ở"- cụ Mai nhất quyết như thế.
Gia đình đứa cháu nội của cụ Mai là anh Nguyễn Hữu Thảo ở gần đó cũng nằm trong hoàn cảnh này. Chị Thêm, vợ anh Thảo cho biết: "Tiền điện tháng 7 của gia đình là 153.000đ đã là cao so với những tháng trước. Nhưng đến tháng 8 thì tăng lên 370.000đ. Tôi hỏi lý do vì sao tiền điện tăng họ trả lời không thoả đáng và cắt điện thắp sáng của gia đình tôi".

Sự gia tăng đột biến này là điều không bình thường. Bởi lẽ, nhiều người dân tiếp xúc với chúng tôi đều khẳng định mức độ sử dụng các thiết bị tiêu hao điện trong gia đình không có nhiều thay đổi nhưng tiền điện có tháng tăng gấp đôi, gấp ba.

"Tháng 9, mức độ sử dụng điện của gia đình tôi vẫn như tháng 8 nhưng tiền điện lại giảm xuống còn 176.000đ. Như vậy, sự chênh lệch này khiến người dân không thể không hoài nghi"- chị Thêm nói.

Còn chị Võ Thị Lài thì không cầm được nước mắt khi cầm phiếu điện tháng 9 trao đổi với chúng tôi. "Thời buổi vật giá đắt đỏ, chúng tôi vừa làm nông, vừa buôn bán nhỏ, quần quật cả ngày mà không đủ tiền nuôi con ăn học, nay tiền điện hàng tháng tăng lên đến vài ba trăm ngàn thì biết bám víu vào đâu để sống"- chị Lài thổ lộ.

Nhà chị Lài chỉ có 3 người, một mẹ già và một con nhỏ. Vật dụng sinh hoạt có tiêu thụ điện trong nhà không có gì đáng kể ngoài cái tivi và tủ lạnh, nhưng tiền điện hàng tháng lại lên xuống thất thường. Tháng 7/2011 chỉ có 123.000đ, nhưng đến tháng 8 tăng lên 356.000đ.

Ngày 7/9/2011, chị Lài có đơn gửi HTX NN Hành Thuận đề nghị xem xét lại tiền điện nhưng đến nay HTX không những không trả lời mà còn tổ chức cắt điện, buộc chị Lài phải chạy vay mượn tiền để nộp. "Dường như HTX chỉ biết thu tiền, còn lại những bức xúc của dân họ chẳng đoái hoài gì"- chị Lài bức xúc, nói.
 
Chị Lài cho rằng, sử dụng tivi không thể tiêu hao nhiều điện năng như thế.
Chị Lài cho rằng, sử dụng tivi không thể tiêu hao nhiều điện năng như thế.
 
Biết có phóng viên về làm việc, nhiều hộ dân cùng chung cảnh ngộ đã tập trung tại nhà anh Nguyễn Hữu Lộc để phản ánh bức xúc. Anh Lộc cho biết: Cùng chung một xóm nhưng những hộ sử dụng lưới điện do Công ty Cổ phần điện Nghĩa Hành chỉ trên dưới 100.000đ. Còn những hộ còn sử dụng mạng lưới điện do HTX NN trực tiếp quản lý và bán thì tiền điện hàng tháng luôn biến động lên xuống thất thường.

Anh Lộc cho hay: "Đầu năm 2011, mỗi tháng tiền điện của gia đình chỉ có hơn 150.000đ, nhưng đến tháng 6 tăng lên 271.000đ, tháng 9 là 210.000đ. Tôi thắc mắc, cán bộ HTX hứa sẽ xem lại đường dây và đồng hồ nhưng rồi đâu lại vào đấy".

Cũng theo anh Lộc, những hộ sử dụng lưới điện RE II đóng 150.000đồng  để mua cáp nối từ lưới điện xuống đồng hồ để hạn chế hao hụt điện năng. Các hộ sử dụng lưới điện do HTX NN Hành Thuận quản lý cũng phải đóng 150.000đ/hộ, nhưng một số đồng hồ vẫn chưa có dây cáp kéo xuống, bảo vệ đồng hồ cũng còn một số thùng cũ. Người dân nộp tiền nhưng chẳng nhận được phiếu thu.

Qua đó cho thấy, công tác quản lý mạng lưới điện và thu tiền điện hàng tháng của HTX NN Hành Thuận là có vấn đề, đòi hỏi UBND xã Hành Thuận cần sớm chỉ đạo làm rõ để giải toả những bức xúc trong dân.

        Bài, ảnh: Phú Đức

.