Cuộc sống mới ở khu dân cư làng Ghè

02:10, 31/10/2011
.

(QNg)- Làng Ghè (xã Sơn Linh, Sơn Hà) trong chiến tranh là vùng căn cứ địa cách mạng. Người dân nơi đây chịu nhiều hy sinh mất mát, nhưng họ vẫn kiên định một lòng theo Đảng và đã đóng góp nhiều sức người, sức của phục vụ kháng chiến. Đất nước thống nhất, bà con người Hrê lại đoàn kết chăm lo sản xuất, xây dựng quê hương.

Trước đây đời sống người dân làng Ghè gặp rất nhiều khó khăn, nhiều năm liền tỷ lệ hộ đói nghèo chiếm hơm 70% dân số. Năm 1999 xã Sơn Linh  đã chọn Làng Ghè làm điểm để triển khai cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư và sau đó là cuộc vận động  "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá".
 
Đội văn nghệ làng Ghè với tiết mục văn nghệ phục vụ lễ hội.
Đội văn nghệ làng Ghè với tiết mục văn nghệ phục vụ lễ hội.

Qua thực hiện các nội dung của cuộc vận động đã góp phần làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của người dân;  đồng thời phát huy hiệu quả nội lực trong nhân dân, tạo động lực khơi dậy sức dân trong phát triển kinh tế và xây dựng quê hương, góp phần đưa làng Ghè  trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở huyện Sơn Hà.

Ông Đinh Trú - trưởng khu dân cư làng Ghè, người đã từng trải qua một thời gian khó, nhà ông cũng từng đối mặt với cái đói giáp hạt như bao gia đình khác. Nhưng bây giờ ông Trú đã có điều kiện phát triển kinh tế vườn rừng, mở rộng chăn nuôi, đời sống kinh tế gia đình đã được cải thiện. Ông Đinh Trú phấn khởi cho biết: "Làng Ghè đã khác xưa rồi, người dân đã biết làm lúa nước, biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi. Trong công tác xã hội, bà con đã đồng lòng chung sức, hằng năm đóng góp hàng nghìn ngày công  tham gia các công trình phúc lợi xã hội. Nhờ nỗ lực trong phát triển kinh tế và xây dựng khu dân cư văn hoá đã đưa làng Ghè từng bước đổi thay, trở thành điểm sáng của huyện Sơn Hà".

Hiện tại, toàn khu dân cư có 258 hộ gia đình (85% số hộ là người dân tộc Hrê), Ban cán sự khu dân cư  đã vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi mùa vụ, cây trồng vật nuôi, áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng các vùng chuyên canh, tập trung chăn nuôi, sản xuất. Từ đó, đời sống của người dân đã được cải thiện, khu dân cư không còn hộ đói, số hộ nghèo giảm đáng kể. Bên cạnh đó, người dân đã chú trọng hơn đến công tác giáo dục.

Năm học 2011-2012 đã huy động được 96% số trẻ trong độ tuổi ra lớp, đây là khu dân cư  có tỷ lệ học sinh bỏ học ít nhất trong huyện. Hiện nay, toàn thôn có hơn 80% ngôi nhà được xây dựng kiên cố, 80% số hộ có xe máy, 95% số hộ có phương tiện nghe, nhìn. Tình đoàn kết trong dân được khơi dậy, tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng được phát huy. Từ đầu năm 2011 đến nay,  nhân dân đã đóng góp tiền, cây con giống và gần 400 ngày công giúp các gia đình neo đơn, gia đình chính sách làm đất sản xuất, thu hoạch lúa;  đóng góp gần 1.000 ngày công để thực hiện các công trình phúc lợi ở địa phương như làm đường giao thông nội vùng và đường vào vùng nguyên liệu, nạo vét kênh mương nội đồng.

Với những nỗ lực ấy, năm 2011 khu dân cư làng Ghè được công nhận là khu dân cư tiên tiến. Toàn khu hiện có trên 130 hộ đạt gia đình văn hoá 3 năm liền. Năm 2011 tình hình an ninh chính trị ở làng Ghè được giữ vững, các tệ nạn xã hội được xoá bỏ, nhân dân đoàn kết, chăm lo sản xuất, nâng cao đời sống kinh tế gia đình.

Điển hình làm ăn giỏi có thể kể đến như gia đình ông Đinh Troá (50 tuổi) ở làng Ghè. Ông Troá đã biết phát huy nội lực cải tạo đất trồng 1,5 ha mì, 3 ha keo, nuôi 6 con trâu, bò; có tiền ông đã giúp vốn cho 2 hộ nghèo trong khu dân cư làm ăn. Tôi gặp ông trong ngày hội Đại đoàn kết, ông không giấu được niềm vui, bộc bạch những lời tâm huyết: "Quê hương giờ thay đổi nhiều, thế hệ cha ông của mình bao đời lam lũ, đói vẫn cứ đói, Đảng và Nhà nước quan tâm tạo mọi điều kiện cho người dân làm kinh tế, bà con người Hrê không nên quá trông chờ ỷ lại vào Nhà nước mà phải năng động làm ăn, đất đai có, nguồn lao động có, nếu biết tận dụng thì sẽ khá lên từng ngày".

Năm 2012, khu dân cư làng Ghè phấn đấu xoá 100% nhà tranh tre tạm bợ, giảm hộ nghèo xuống còn 40% và phấn đấu trở thành khu dân cư văn hoá.           

         Đức Toàn

.