Trẻ em bị xâm hại tình dục: Gióng lên hồi chuông báo động

01:09, 05/09/2011
.

(QNg)- Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở LĐ-TB&XH tỉnh, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE) trên địa bàn tỉnh ta có xu hướng gia tăng, tính chất vi phạm cũng khá nghiêm trọng. Nếu năm 2009 toàn tỉnh xảy ra 7 vụ, thì đến năm  2010 xảy ra 10 vụ. TAND tỉnh đã thụ lý giải quyết 4 vụ trong năm 2010 và 6 tháng đầu năm 2011 thụ lý, giải quyết 4 vụ.

Tuy nhiên con số thống kê trên vẫn chưa đầy đủ, vì những lý do tế nhị mà nhiều vụ việc không được công khai và báo lên chính quyền địa phương. Mặc dù những kẻ có hành vi này đã được pháp luật trừng trị thích đáng, nhưng hậu quả cho nạn nhân khó có gì bù đắp được. Bà Trần Thị Minh Tâm- Phó Chánh tòa hình sự -TAND tỉnh, chia sẻ: "Sau những lần ấy, nếu các em không được động viên, chăm sóc tốt, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sau này của trẻ. Nhiều gia đình có con là nạn nhân phải chuyển chỗ ở, nhằm hạn chế nỗi đau tinh thần cũng như tâm lý của trẻ đối với cuộc sống sau này".

Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi nhận thấy, số trẻ em bị xâm hại phần lớn là những người gần gũi với nạn nhân, đặc biệt là hàng xóm láng giềng. Vụ một bé gái 9 tuổi ở Mộ Đức bị làm hại là điển hình. Khoảng thời gian từ tháng 11/2010- đầu năm 2011, ông S. (58 tuổi) đã nhiều lần dụ dỗ bé gái này vào nhà của y cho bánh kẹo, trái cây và tiền, để thực hiện hành vi đồi bại với cháu.

Hành vi của ông S sau đó bị phát hiện. Gia đình ông S. đến xin lỗi gia đình nạn nhân và hứa thanh toán tiền chi phí điều trị thuốc cho bé gái. Tuy nhiên với tinh thần kiên quyết đấu tranh tố  giác tội phạm, gia đình nạn nhân đã đưa vụ việc ra ánh sáng. Tại phiên toà xét xử mới đây, ông S. đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật và bị toà tuyên án phạt 14 năm tù giam; đồng thời buộc bồi thường các khoản chi phí điều trị và tổn thất tinh thần bằng 10 tháng lương tối thiểu, 5 triệu đồng tiền bồi dưỡng phục hồi sức khỏe và hơn 3 triệu đồng tiền khám và điều trị cho bé gái.

Bà Trần Thị Minh Tâm- Phó Chánh tòa hình sự -TAND tỉnh, cũng cho biết, việc XHTDTE hiện nay có tính chất ngày càng phức tạp hơn, nghiêm trọng nhất là tình trạng loạn luân. Những vụ án kiểu này không nhiều, nhưng lại ảnh hưởng rất lớn tới truyền thống đạo đức gia đình,  gióng lên hồi chuông báo động về sự suy đồi đạo đức trong một bộ phận  dân cư, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Như vụ ông N. ở Đức Phổ thực hiện hành vi với chính đứa con đẻ 13 tuổi của mình. Hay vụ người anh trai thực hiện hành vi với đứa em gái ruột 11 tuổi vừa bị toà án tỉnh tuyên phạt 14 năm tù giam. Không chỉ có vậy, tình trạng xâm hại trẻ bị tâm thần cũng đang có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng XHTDTE có chiều hướng gia tăng, bà Trần Thị Minh Tâm, lý giải: Trước tiên phải nói đến vai trò của gia đình, việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của một bộ phận gia đình trong việc phòng tránh những hiểm hoạ không tốt đến bản thân chưa được coi trọng, nhất là các gia đình ở nông thôn và miền núi. Kiến thức và kỹ năng bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của cha mẹ, người chăm sóc trẻ chưa đầy đủ, dẫn đến năng lực bảo vệ trẻ còn hạn chế. Vì lẽ đó một bộ phận trẻ em dễ trở thành nạn nhân của nạn xâm hại tình dục. Bên cạnh đó, một thực trạng đáng lo ngại là, trẻ thiếu những sân chơi cộng đồng lành mạnh.

Trong khi đó những loại hình phim ảnh, văn hóa phẩm có tính chất bạo lực, không lành mạnh lưu hành trôi nổi ngoài thị trường, thu hút sự tò mò của một bộ phận giới trẻ. Đặc biệt là lối sống của lớp trẻ đang bị ảnh hưởng rất lớn từ các hiện tượng tiêu cực ngoài xã hội và ngay cả chính trong gia đình. Mặt khác có một số vụ việc xảy ra nhưng vì lý do tế nhị, nên không được gia đình nạn nhân tố cáo, nhằm lấy lại sự công bằng cho con trẻ; đối tượng vi phạm thì nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, dẫn đến khó khăn trong công tác ngăn ngừa phòng tránh tình trạng XHTDTE.

Trước thực trạng trên, đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ giữa gia đình, nhà trường và xã hội nhằm giáo dục cho trẻ biết cách tự bảo vệ mình; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý nghiêm minh những đối tượng vi phạm pháp luật, để phòng ngừa, tránh để xảy ra những trường hợp đau lòng.

TRỊNH PHƯƠNG

.