Hiện tượng sụt đất ở Mộ Đức: Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc

03:09, 27/09/2011
.

(QNĐT)- Ban đầu cứ tưởng là mưa lớn nên nước xói lở, thế nhưng khi lấy cây để dò thử thì người dân không khỏi kinh hoàng khi thấy hố sâu hơn 7m, dài trên 10m. Và từ hôm đó đến nay, cứ chốc chốc lại nghe tiếng đất lở rơi “ùm” xuống nước.
 

Sau mưa lớn xuất hiện hố “tử thần”

Như Báo QNĐT đã đưa tin, hơn 4 ngày qua, hàng chục hộ gia đình ở khu dân cư số 14, tổ dân phố 3, thị trấn Mộ Đức, huyện Mộ Đức, vô cùng hoang mang và lo sợ, khi bỗng dưng đất bị sụp lún, với mức độ ngày càng nghiêm trọng.
 
Người dân đang dò thử độ sâu
Người dân đang dò thử độ sâu

Theo lời ông Lê Có (sinh 1963), nhà ở ngay vị trí sụp lún, thì vào khoảng 8 giờ, ngày 24/9, một số người dân trong thôn đi ngang qua, thì thấy vùng đất nằm giữa đường bê tông và hàng rào của gia đình bị sụp sâu nên nói lại.

Ban đầu cứ tưởng là mưa lớn nên nước xói lở, ông Có, kể: Thế nhưng đến khi lấy cây để dò thử thế nào thì không khoảng kinh hoàng. Và từ đó đến nay, cứ khoảng vài chục phút thì nghe có tiếng đất lở rơi “ùm” xuống nước, nổi bọt trắng đục.
 Bên trong miệng hố
Bên trong miệng hố.

Do vị trí đất sụp nằm luồn dưới đường bê tông và nền sân đã tráng xi măng của người dân, nên không biết kích thước của hố này bao nhiêu. Tuy nhiên đến tại thời điểm vào trưa ngày 27/9,  thì độ sâu của hố đo được đã trên 8m, còn chiều dài thì dùng cây dài 10 m, nhưng chưa thấy ăn thua gì.

Cụ Lê Trọn (86 tuổi), nhà nằm trong khu vực này, bày tỏ: Gần cả đời sống ở đây, chưa bao giờ thấy xảy ra hiện tượng đất sụp như thế này.

Dân sợ, chính quyền lo

Tình trạng đất sụp tại tổ dân phố 3 đã đe doạ đến sinh mạng và nhà cửa, tài sản của 25 hộ dân, trong đó đặc biệt có 5 hộ, 26 người đang nằm ngay trên và xung quanh miệng hố.
 
Gia đình của ông Bốn đã được di dời ra khỏi nơi nguy hiểm
Gia đình của ông Bốn đã được di dời ra khỏi nơi nguy hiểm.

Ông Nguyễn Tấn Nông- Chủ tịch UBND thị trấn Mộ Đức, cho biết: Ngay sau khi nhận được được tin báo, địa phương đã cử ngay cán bộ đến kiểm tra; đồng thời báo cáo với UBND huyện. Chính quyền đã tiến hành di dời khẩn cấp hộ ông Hồ Bốn, nhà nằm sát miệng hố ra khỏi khu vực nguy hiểm. Số còn lại địa phương đang tiếp tục vận động họ di dời.

Việc xuất hiện đất sụp ngay giữa khu vực dân cư đã kéo theo hàng trăm người dân hiếu kỳ ở khu vực xung quanh đến xem, càng làm cho chính quyền sở tại thêm vất vả.

Để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra, UBND thị trấn đã phải dựng hàng rào bít tất cả các lối vào khu vực trên; đồng thời cắt cử lực lượng dân quân túc trực để kịp xử lý khi xảy ra sự cố.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Văn Thanh- Trưởng Phòng NN&PTNT, kiêm Phó ban PCLB huyện Mộ Đức, không khỏi lo lắng: Do vị trí đất sụp nằm dưới lòng đường bê tông và nền nhà của dân nên chưa thể đo đạc được diện tích bao nhiêu và hiện đã lan rộng đến đâu. Và việc xác định nguyên nhân dẫn đến đất sụp thì huyện không đủ khả năng. Vì vậy trước mắt chỉ biết vận động số hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm di dời.

Huyện đã bố trí nơi ở tạm cho 5 hộ dân trên ở trường Tiểu học Vĩnh Hoà (cũ) và Nhà sinh hoạt của thôn.

Được biết UBND huyện Mộ Đức dự định dùng cát để lấp hố. Thế nhưng phương án này người dân không đồng tình. Chị Hồ Thị Thương, bức xúc: Điều mà người dân cần là câu trả lời chính xác về nguyên nhân gây sụp đất. Chứ nếu đổ đất lấp mà giải quyết được sụp lún, thì người dân cũng tự làm được.
                      
  Công Hoàng

.