Cần có một con đường ra vào khu di tích đền cá Ông Lân Đông Hải

10:09, 19/09/2011
.

(QNĐT)- Đền thờ cá Ông Lân Đông Hải – thuộc Thôn Đông xã An Hải huyện đảo Lý Sơn, là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh được công nhận vào năm 2006.

Đền được xây dựng từ hàng trăm năm trước để thờ cá ông Đông Hải (cá Voi) một loài cá mà theo người dân địa phương rất linh thiêng và gần gũi với bà con ngư dân.
 
Đường vào đền bị cắt ngang bởi hệ thống ta luy của tuyến kè chắn sóng Đông Nam đảo.
Đường vào đền bị cắt ngang bởi hệ thống ta luy của tuyến kè chắn sóng Đông Nam đảo.

Hiện nay, tại đền còn lưu giữ bộ xương cá Voi, nên vào các dịp ngày rằm, mồng một hay lễ tết có hàng trăm người dân và du khách đến đây để nhang khói cầu mong sự bình yên no đủ cho gia đình và làng xóm mình; đồng thời cầu mong sự phù hộ cho những chuyến ra khơi thuận buồm xuôi gió.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, từ khi vũng neo trú tàu thuyền và tuyến kè Đông Nam đảo được xây dựng và đi vào sử dụng thì việc đi lại, ra vào đền của người dân và khách du lịch đến đây nhang khói bị phong tỏa, bởi không có lối ra vào.

Để vào được đền người dân địa phương và du khách chỉ còn cách trèo qua bậc ta luy chắn sóng có độ cao trên 1 mét trước cổng thì mới vào được đền. 

Ông Trương Bàn- thành viên Ban quản lý Đền thờ cá Ông Lân Đông Hải cho biết: Trước khi xây dựng vũng neo trú tàu thuyền và tuyến kè chắn sóng đường vào đền rộng thênh thang và thoáng đãng, nhưng nay tuyến kè đã cắt ngang đường ra vào đền.

Rất mong chính quyền huyện Lý Sơn và ngành văn hóa có biện pháp can thiệp trả lại lối đi thuận lợi để di tích lịch sử văn hóa Đền thờ cá Ông Lân Đông Hải, thực sự là nơi thờ cúng tâm linh của người dân địa phương và là nơi tham quan vãn cảnh của du khách đất liền mỗi khi ra với đảo Lý Sơn.


                                                 Văn Mịnh

.