Mái nhà chung của những số phận lầm lỡ: Trăm dâu đổ đầu tằm

08:07, 28/07/2011
.

(QNg)- Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh là đơn vị tiếp nhận học viên đến cai nghiện ma túy và một số đối tượng mại dâm, người lang thang cơ nhỡ. Tại đây, những số phận lầm đường lạc bước được cai nghiện, học tập và rèn luyện cần mẫn để làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, Trung tâm còn tồn tại nhiều khó khăn khiến công tác quản lý học viên vẫn chưa đi vào nền nếp.

Hàng năm, Trung tâm Giáo dục-Lao động xã hội tỉnh tiếp nhận hàng trăm học viên.  Riêng 6 tháng đầu năm 2011, Trung tâm tiếp nhận đến 28 đối tượng là người nghiện ma túy, 8 đối tượng bán dâm và 52 đối tượng xin ăn.

Vào Trung tâm, các học viên được giáo dục tư tưởng và tạo điều kiện tốt để sinh hoạt và rèn luyện. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức giáo dục nhân cách thông qua các phong trào vui chơi sinh hoạt, hái hoa dân chủ trả lời các câu hỏi xung quanh Luật  Phòng chống ma túy, phòng chống HIV-AIDS. Các học viên được sống trong một môi trường lánh xa những cám dỗ bên ngoài để tập trung rèn luyện.
 
Học viên cai nghiện ma túy V.N.H (ngụ tại phường Trần Phú, Tp. QN) đến trung tâm vào tháng 7.2010 sau khi nghiện ma túy gần 10 năm ngậm ngùi nhớ lại "Năm 2003 trúng tuyển vào Trường Cao đẳng Đông Á tại Đà Nẵng, em bắt đầu cuộc sống tự lập từ đó. Xa gia đình, bị đám bạn chèo kéo, em dính vào "nàng tiên nâu" lúc nào không biết. Đến năm thứ 3 thì em bị đình chỉ học. Giờ em chỉ muốn đoạn tuyệt hẳn với ma túy để làm lại cuộc đời, lo cho gia đình".

Tuy nhiên, công tác quản lý học viên, nhất là học viên nghiện ma túy còn gặp phải vô vàn khó khăn. Không phải lúc nào Trung tâm cũng nhận được sự hợp tác từ học viên như trường hợp của học viên V.N.H. Sự thèm khát do thiếu ma túykhiến người nghiện ma túy có những  cử chỉ, hành vi rất côn đồ, luôn gây gổ, đập phá và tìm mọi cách trốn khỏi Trung tâm.
 
Trong khi đó ở thời điểm hiện tại, Trung tâm chỉ có 10 cán bộ viên chức, trong đó bộ phận hành chính chiếm 6 người, 4 người còn lại được phân công vào bộ phận quản giáo. Chỉ có 4 quản giáo nhưng phải quản lý, giám sát hàng trăm học viên, do đó trường hợp đối tượng nghiện ma túy dùng số đông tấn công cán bộ quản giáo để trốn trại thường xuyên xảy ra. Theo khảo sát tại Trung tâm, số lượng trại viên cai nghiện ma túy từ 28 người (số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2011) nay chỉ còn chưa đến 10 người.

Anh Nguyễn Thu Trang - Giám đốc Trung tâm Giáo dục cộng đồng xã hội tỉnh, với thâm niên 7 năm gắn bó với nghề, tâm sự  "Chuyện cán bộ bị  hành hung khi tham gia điều trị cho học viên cai nghiện ma túy đã trở thành chuyện thường tình ở đây. Nhưng không vì thế mà chúng tôi buông lỏng trách nhiệm. Mỗi cán bộ nhân viên ở đây luôn lấy chữ nhẫn làm đầu, để kiên nhẫn giúp đỡ họ dứt được ma túy và trở về hòa nhập cộng đồng. Chỉ lo cho những học viên trốn trung tâm, chưa dứt nghiện lại quay trở về vòng sa ngã...".

Bên cạnh công tác giám sát, quản lý thì việc đào tạo nghề cho các học viên cũng hết sức cần thiết. Bởi nếu không có nghề nghiệp ổn định, thì các học viên rất dễ quay trở lại con đường lầm lỡ. Thế nhưng công tác đào tạo nghề vẫn còn bỏ ngỏ, dù Trung tâm Giáo dục- Lao động xã hội tỉnh đã thành lập từ năm 2004. Ngoài ra công tác y tế tại Trung tâm vẫn chưa được chú trọng. Hàng năm, Trung tâm tiếp nhận đến hàng trăm học viên, trong đó học viên cai nghiện ma túy chiếm 30%, nhưng hiện chỉ có một bác sĩ.

Thiết nghĩ, cần có sự quan tâm hỗ trợ của các cấp ngành liên quan tạo điều kiện tốt nhất cho các học viên rèn luyện, học tập hòa nhập cộng đồng và đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho các cán bộ nhân viên  tại Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội Quảng Ngãi.    

                        Ý Thu

.