Cảnh giác với nạn trộm cắp ở những khu nhà trọ sinh viên, công nhân

10:07, 29/07/2011
.

(QNg)- Trong thời gian gần đây, lượng sinh viên, công nhân về Tp. Quảng Ngãi thuê nhà trọ ngày càng đông. Kéo theo  tình trạng trộm cắp tại các khu nhà trọ cũng đang có chiều hướng ngày càng gia tăng, khiến không ít người thuê trọ lo lắng.

Người trọ lo lắng...

Hơn một năm thuê trọ ở đường Lê Thánh Tôn, phường Nghĩa Chánh (TP. Quảng Ngãi), Nguyễn Văn Hoàng- Sinh viên năm 2 Trường đại học Công nghiệp TP. HCM (cơ sở miền Trung), lúc nào cũng lo ngay ngáy. Dãy phòng trọ chỉ vỏn vẹn 10 phòng, nhưng tình trạng mất cắp xảy ra thường xuyên. Từ xe đạp đến điện thoại di động, laptop... chỉ cần sơ hở, mất cảnh giác là "bốc hơi" trong chốc lát.
 
Các nhà trọ sinh viên luôn là “điểm ngắm” của những kẻ trộm cắp.
Các nhà trọ sinh viên luôn là “điểm ngắm” của những kẻ trộm cắp.

Hoàng bức xúc: Mới tháng trước  trong lúc trời mưa em vội vàng ra cất đồ, nên không để ý đồ đạc trong phòng, khi trở vào thì chiếc điện thoại hơn 2 triệu đồng mà em đã phải đi làm thêm cả tháng cộng với tiền gia đình cho mới mua được đã không cánh mà bay. Một mất mười ngờ, biết là người trong dãy trọ mình lấy, nhưng biết nghi ai bây giờ. Thế là đành cam chịu và dặn lòng sẽ cẩn thận hơn. "Mất cái laptop, điện thoại hay chiếc xe đạp... với sinh viên như chúng em là cả một gia tài lớn"- Hoàng chia sẻ.

Trước tình trạng mất trộm, nhiều bạn sinh viên lo lắng, bỏ tiền thuê những phòng trọ có mức giá cao và ở cùng nhà chủ, vì nghĩ rằng như thế thì mức độ "an toàn" sẽ cao hơn. Thế nhưng "tiền vẫn mất, tật vẫn mang".  Bước vào năm học thứ 2, Lê Nguyễn Hoài Phương- sinh viên Trường đại học Phạm Văn Đồng được bố mẹ trang bị cho một laptop "xịn", để học. Mặc dù rất cẩn thận, Phương thuê phòng trọ ở trong nhà dân, bà chủ cho ở tầng 2 tưởng đâu được an toàn. Vậy mà cách đây không lâu trộm leo lên từ cửa ban công, đột nhập vào phòng lấy đi chiếc laptop và cả tiền ăn mấy tháng của Phương.

Theo những người thuê trọ kể lại thì, thủ đoạn của bọn trộm cắp ngày càng tinh vi và manh động. Kẻ trộm thường ăn mặc lịch sự, trà trộn vào các khu nhà trọ. Bất cứ lúc nào, hễ chủ nhà lơ đễnh quên đóng chốt cửa, chúng ngang nhiên đẩy cửa bước vào. Nếu bị phát hiện chúng giả vờ hỏi thăm tìm bạn. Nếu không bị phát hiện thì những vật dụng giá trị trong phòng sẽ "bốc hơi". Không chỉ ngang nhiên đi ăn trộm mà kẻ trộm còn manh động cạy cửa bẻ khóa đột nhập vào phòng. Kẻ trộm theo dõi phòng có tài sản giá trị, lợi dụng lúc vắng vẻ để cạy cửa. Ở những khu nhà trọ cho sinh viên, phòng ốc thường không đảm bảo. Cửa sổ, cửa ra vào thường không chắc chắn, rất dễ cạy phá. An ninh thì lỏng lẻo nên thường bị vào điểm "ngắm" của những tên trộm cắp.

Chủ nhà trọ thiếu trách nhiệm

Việc mất cắp ở nhiều xóm trọ bên cạnh  sự chủ quan, mất cảnh giác của chính người ở trọ, thì còn nhiều nguyên nhân khác. Bạn Nguyễn Hữu Thắng - làm việc tại một công ty ở Tp Quảng Ngãi đang thuê trọ trên đường Võ Thị Sáu cho chúng tôi biết: Các chủ nhà trọ rất thiếu trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn, cũng như khâu quản lý.  Một khu trọ có quá nhiều phòng, với đủ các thành phần. Người ra kẻ vào, người này tưởng là bạn người kia, khi kẻ trộm lấy hết đồ đạc mới ngã ngửa người ra! Biết là vậy song chủ nhà chỉ nhắc nhở người ở cẩn thận, mất thì tự chịu trách nhiệm. 

Trong khi đó, nhiều chủ nhà trọ hầu như không khai báo tạm trú, tạm vắng cho người thuê. Phòng trọ tồi tàn, xuống cấp. Tường rào bảo vệ bao quanh các khu trọ sơ sài... Bề ngoài chủ nhà trọ cam kết với chính quyền địa phương về đảm bảo an ninh, trật tự nhưng thực ra họ thả nổi, mặc kệ người ở trọ tự lo. Chủ trọ xây phòng cho sinh viên thuê, đến tháng thì đến thu tiền. Việc chủ nhà không đăng ký tạm trú tạm vắng cho người ở trọ nên khi xảy ra  mất cắp, để tìm ra thủ phạm rất khó khăn.

Theo ước tính của các cơ quan chức năng, trong thời gian qua trên địa bàn Tp. Quảng Ngãi xảy ra không dưới 20 vụ trộm cắp tại các khu nhà trọ sinh viên, công nhân. Đấy là chưa kể đến những trường hợp bị mất cắp, nhưng người mất không khai báo với chính quyền địa phương vì tâm lý e ngại và sợ phiền hà.

Trước tình hình trộm cắp ở các khu nhà trọ diễn ra ngày càng có chiều hướng gia tăng, để tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an ninh trật tự ở những khu nhà trọ, thì cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, chủ nhà trọ và người ở trọ. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới từng hộ gia đình có nhà cho thuê để họ thực hiện đúng quy định về việc khai báo tạm vắng, tạm trú... đảm bảo an ninh nơi dãy trọ của mình.

Nếu với tình trạng như hiện nay, và sự thiếu trách nhiệm của chủ nhà trọ thì rất khó đảm bảo được an ninh trật tự tại những xóm trọ. Tuy nhiên, điều quan trọng và cần thiết là các bạn sinh viên, công nhân khi thuê trọ cần phải cảnh giác và có ý thức tự bảo quản đồ đạc, vật dụng của mình, trước khi người khác bảo vệ mình.

Bài, ảnh: Đức Lê

.