Bắt được cá mập trắng tại vùng biển Quy Nhơn

08:07, 12/07/2011
.

Khoảng 21 giờ tối hôm qua, 11-7, Đoàn công tác khảo sát cá mập của dự án “Nghiên cứu cá dữ tấn công người ở biển Quy Nhơn” đã bắt được một con cá mập sọc trắng tại vùng biển giữa đảo Hòn Ngang và đảo Hòn Khô thuộc xã đảo Nhơn Châu (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định). Con cá mập trắng này nặng gần 40 kg, dài 1,78 mét, độ rộng miệng là 16,5 cm.

Vòm miệng cá mập trắng. Ảnh: Hoàng Trọng
Vòm miệng cá mập trắng. Ảnh: Hoàng Trọng
Ông Nguyễn Phi Uy Vũ - Nghiên cứu viên của Viện Hải dương học, thành viên trong đoàn khảo sát - cho biết: Đoàn công tác xuất phát từ 15 giờ chiều ngày 11-7 gồm 2 cán bộ Viện Hải dương học và 4 ngư dân. Sau khi đến vùng biển gần đảo Nhơn Châu, Đoàn đã thả dàn câu có 135 lưỡi và đến 21 giờ cùng ngày thì con cá mập sọc trắng mắc ở lưỡi câu thứ 37.

Ông Vũ cho biết, ý nghĩa của công trình nghiên cứu này sẽ giúp xác định được hiện tượng cá dữ tấn công người ở Quy Nhơn, trong đó đặc biệt là vùng có cá mập. Công trình nghiên cứu cũng sẽ giúp chúng ta biết được mùa vụ, thời điểm sinh sản và lí do tại sao cá mập vào vùng biển này. Đoàn sẽ tiếp tục khảo sát cá mập tại vùng biển Quy Nhơn cho đến hết tuần này mới trở lại Nha Trang. Đoàn công tác sẽ tiến hành lấy mẫu phân tích, sau đó đem cá về Viện Hải dương học ở Nha Trang để làm tiêu bản.

Tháng 8-2010, Viện Hải dương học phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Bình Định… tổ chức thực hiện dự án “Nghiên cứu cá dữ tấn công người ở biển Quy Nhơn”. Đoàn công tác đã thực hiện 6 chuyến khảo sát cá mập tại vùng biển Quy Nhơn nhưng phải đến chuyến thứ 6 này mới bắt được con cá mập đầu tiên.

Theo các ngư dân thành phố Quy Nhơn, từ tháng 7 đến tháng 9 là thời điểm cá mập hay xuất hiện gần bờ biển Quy Nhơn. Trong các loại cá mập thì cá mập sọc trắng là loài rất dữ và luôn sẵn sàng tấn công người.
 
Theo SGGPO

.