Tư Nghĩa: Rùng mình cơ sở chế biến mỡ, da động vật trái phép

04:06, 13/06/2011
.

(QNĐT)- Sáng ngày 13/6, Công an huyện Tư Nghĩa đã bắt quả tang một cơ sở chế biến mỡ, da động vật trái phép tại xã Nghĩa Phương. Đây là điểm chế biến hoạt động nhiều năm nay gây ô nhiễm môi trường, chất thải được thải trực tiếp ra sông Cây Bứa gây ô nhiễm nguồn nước.

Điểm chế biến mỡ, da động vật trái phép trên của bà Đoàn Thị Kim Anh (59 tuổi) ở Đội 7, thôn Năng Tây 1, xã Nghĩa Phương. Tại hiện trường, lực lượng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế chức vụ và môi trường Công an huyện Tư Nghĩa phát hiện có 5 hầm đựng khoảng 5 tấn da, thịt động vật như trâu, bò…
 
Các hầm chứa hàng tấn da động vật bị bốc mùi
Các hầm chứa hàng tấn da động vật bị bốc mùi.

Ngoài ra, có 22 bao mỡ khô và ướt cùng một chảo lửa đang rán thịt lấy mỡ. Cả khu vực điểm chế biến bốc mùi hôi đặc trưng của xác động vật phân hủy từ các hầm chứa da động vật khô và tươi. Nước thải từ việc chế biến động vật đen xì và trực tiếp ngấm xuống đất và xả thẳng xuống sông Cây Bứa.

Một người dân gần khu vực cho biết, ngoài việc ô nhiễm không khí, nước muối thuộc da thải trực tiếp ra môi trường sau nhiều năm đã ngấm xuống đất, ảnh hưởng tới chất lượng nước ngầm.

Với hàng tấn da, mỡ động vật, một số gia đình gần đó phải thường xuyên đóng cửa suốt ngày để tránh mùi hôi thối và ruồi nhặng do quá trình phân hủy xác động vật.

Khu vực bờ sông Cây Bứa bị ô nhiễm bởi việc xả nước thải ra sông. Thêm vào đó, các bao, xương động vật hôi thối cũng được ném xuống sông. Tận dụng bờ sông, chủ cơ sở làm chòi chế biến mỡ động vật.
 
Nước thải cơ sở chế biến đổ ra sông cây Bứa
Nước thải cơ sở chế biến đổ ra sông cây Bứa.

Bà Đoàn Thị Kim Anh khai nhận cơ sở chế biến của bà hoạt động hơn 3 năm nay. Trung bình mỗi ngày bà chế biến da, mỡ khoảng 7 con trâu, bò.

Hằng ngày, con trai bà Anh sử dụng xe ô tô đến các lò mổ thu mua da, mỡ trâu, bò rồi đem về cơ sở chế biến. Mỗi tháng mỗi lần, các chủ thu mua ngoài tỉnh đến mua da khô và mỡ động vật.

Qua kiểm tra, cơ sở bà Anh không có giấy phép kinh doanh, cũng như không có bản cam kết bảo vệ môi trường. Cơ sở chế biến da, mỡ động vật trái phép trên đã gây ô nhiễm môi trường không khí, đất và ô nhiễm nặng nguồn nước sông Cây Bứa trong nhiều năm qua, nhưng chính quyền địa phương vẫn không hay không biết.

                        Thành Sự

.