Bắt hai vợ chồng ở Lạng Sơn có lệnh truy nã lừa đảo chiếm đoạt tài sản

10:06, 03/06/2011
.

(QNg)- Tháng 10/2008, sau khi lừa đảo (theo xác định ban đầu của Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Lạng Sơn có thể lên tới tiền tỷ), vợ chồng Bế Thị Thủy (1964) và Huỳnh Kim Thịnh (1958) - người dân tộc Tày thường trú tại khu chung cư, đường Nguyễn Du, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn (Lạng Sơn) đã chạy trốn khỏi địa phương. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã phát lệnh truy nã toàn quốc. Sau gần 3 năm sống ngoài pháp luật, tối ngày 27/5/2011 cặp vợ chồng này đã sa lưới tại Quảng Ngãi.

Sống ở Lạng Sơn cặp vợ chồng Bế Thị Thủy - Huỳnh Kim Thịnh mong ước có 1 cuộc sống đầy đủ vật chất, nhưng không muốn lao động mà lại có nhiều tiền như bao kẻ lừa đảo khác. Năm 2008 với danh nghĩa kêu gọi nhiều người ở địa phương đầu tư vào việc mua bán các loại chất tăng trưởng sinh lực, vợ chồng Thủy-Thịnh đã huy động số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Thực chất qua điều tra bước đầu Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn đã xác định khi đã nhúng sâu vào việc mượn tiền (Thủy, Thịnh bị người khác lừa đảo), nên lại đi lừa đảo những người tin vào việc đầu tư làm ăn với mình.
 
Vợ chồng lừa đảo Bế Thị Thủy, Huỳnh Kim Thịnh.
Vợ chồng lừa đảo Bế Thị Thủy, Huỳnh Kim Thịnh.

Giữa tháng 10/2008, biết không thể trả nổi số tiền đã lừa đảo, vợ chồng Thủy - Thịnh  cùng con gái bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 17/10/2008 cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn đã phát các lệnh truy nã đối với Bế Thị Thủy và Huỳnh Kim Thịnh. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn đã cử các tổ trinh sát đi nhiều địa phương, tập trung ở các tỉnh phía Bắc để tổ chức điều tra, xác minh. Vào giữa năm 2009 trong khi lần theo các mối quan hệ của đối tượng, tổ trinh sát đã xác định Thủy - Thịnh đang lẩn trốn ở tỉnh Thái Nguyên, nhưng chưa kịp tổ chức truy bắt, thì chúng đã bỏ trốn.

Thông qua công tác điều tra, từ tháng 11/2010 Công an tỉnh Lạng Sơn đã xác định được vợ chồng Thủy - Thịnh đang lẩn trốn tại tỉnh Quảng Ngãi. Ngay lập tức, công tác phối hợp điều tra, xác minh với các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Quảng Ngãi được Công an tỉnh Lạng Sơn triển khai kịp thời.

Được sự hỗ trợ tích cực của các lực lượng chức năng Công an tỉnh Quảng Ngãi, thông qua công tác quản lý hành chính, đặc biệt thông tin từ quần chúng nhân dân cung cấp vào trung tuần tháng 5/2011, các điều tra viên của Công an tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện Thủy - Thịnh đang cư ngụ tại 1 nhà trọ, thuộc tổ 3, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Quảng Ngãi. Việc giám sát và nắm quy trình hoạt động của các đối tượng này được triển khai chặt chẽ. Xác minh nhà trọ 123/30 đường Lê Trung Đình, thành phố Quảng Ngãi được biết, chủ nhà trọ là người dân tộc Tày và qua kiểm tra hành chính, phát hiện vợ chồng Thủy- Thịnh cùng người con gái không đăng ký tạm trú.

Với vỏ bọc người đồng hương, Thủy và Thịnh đã ở tại nhà trọ từ tháng 11/2010 với cuộc sống thường ngày: Vợ đi buôn bán ở chợ, còn chồng đi lái xe ôtô thuê. Tổng hợp từ các thông tin và kết quả điều tra, đối chiếu nhận dạng qua ảnh, các điều tra viên của phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Lạng Sơn và các trinh sát thuộc phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh Quảng Ngãi đã khẳng định, đây chính là cặp vợ chồng đang có lệnh truy nã của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn.

Vào lúc 22h30 ngày 27/5/2011, được sự phối hợp tích cực của Công an phường, lực lượng truy bắt của Công an 2 tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ngãi đã tổ chức bắt giữ cặp vợ chồng này. Ngày 30/5/2011, phòng Cảnh sát truy nã - Công an tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao 2 đối tượng này cho Công an tỉnh Lạng Sơn thực hiện việc di lý về địa phương, phục vụ cho công tác điều tra tiếp theo.        

     Trung Thành

.