Xã đảo An Bình (Lý Sơn): Đối mặt với nguy cơ thiếu nước sinh hoạt

03:05, 22/05/2011
.

(QNĐT)- Sau hơn hai tháng không mưa, đến thời điểm này hàng trăm hồ chứa nước mưa dự trữ của người dân xã đảo An Bình (đảo Bé)  đang khô cạn và có nguy thiếu nước sinh hoạt.

Là một xã đảo vùng sâu, vùng xa của huyện đảo Lý Sơn, không có nguồn nước ngầm, nên mọi hoạt động trong sản xuất nông nghiệp cũng như sinh hoạt của người dân An Bình chủ yếu chỉ dựa vào nguồn nước mưa được bà con dự trữ trong các hồ chứa. Tuy nhiên, do thời tiết năm nay nắng hạn dài ngày nên lượng nước tích trong các hồ chứa của hầu hết các hộ dân trên đảo đã khô cạn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của trên 400 nhân khẩu trên đảo.
 
Lượng nước dự trữ của người dân đảo Bé đang cạn dần.
Lượng nước dự trữ của người dân đảo Bé đang cạn dần.

Bà Nguyễn Thị- một người dân xã đảo An Bình cho biết : Năm nay  tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên đảo sẽ xảy ra sớm hơn mọi năm, người dân đã phải tiết kiệm tối đa nguồn nước mưa dự trữ để duy trì cuộc sống. Nếu từ nay đến mồng 5 tháng 5 âm lịch trời không có mưa thì tất cả các hồ chứa trên đảo đều khô cạn, hiện một mét khối nước được vận chuyển từ đảo lớn sang, người dân phải mua với giá từ 170 đến 180 ngàn đồng.

Ông Phan Đình Phương- Chủ tịch UBND xã An Bình thì cho biết: Hiện trên đảo đã có phân nửa hộ dân thiếu nước sinh hoạt, trước tình hình trên chính quyền cũng đã mở hồ nước  của xã để hỗ trợ người dân, tuy nhiên lượng nước đang dự trữ cũng chỉ đáp ứng nhu cầu trước mắt, về lâu dài xã sẽ có kế hoạch chuyên chở nước từ đảo lớn sang để hỗ trợ cho người dân.

Theo ghi nhận , thời điểm này hàng trăm hồ chứa nước của người dân trên đảo đã khô cạn, tình hình thiếu nước sinh hoạt của người dân xã đảo sẽ trầm trọng hơn do lượng mưa năm nay được dự báo sẽ ít hơn mọi năm.

                                                                      Văn Mịnh

.