Truy quét nạn "săn" huỳnh đàn

10:04, 01/04/2011
.

(QNg)- Trước cơn bão giá huỳnh đàn và nguồn tin đã có người trúng bạc tỷ nên tình trạng đổ xô đi đào kiếm huỳnh đàn ở huyện Ba Tơ đang trở thành tâm điểm của nhiều người dân địa phương, thậm chí có người còn thuê cả máy xúc phá nát dọc 2 bờ sông Pờ Ê để "săn" loại gỗ quý này. Để đảm bảo ANTT, chiều ngày 22/3, Công an huyện Ba Tơ mở đợt truy quét, xử lý nhiều đối tượng.

Từ câu chuyện về người trúng bạc tỷ.
Cách đây hơn 3 năm về trước, thị trường gỗ huỳnh đàn ở huyện Ba Tơ rất sôi động bởi giá đắt đỏ của loại gỗ quý này. Ở thời gian đỉnh điểm, nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh đổ xô vào địa bàn huyện truy lùng và cũng nhờ bán được giá, nhiều gia đình đã kiếm được cả trăm triệu là chuyện bình thường.

Đầu năm 2011, bỗng nhiên thị trường gỗ huỳnh đàn bắt đầu nóng trở lại. Những thông tin về người trúng bạc tỷ vì đào được huỳnh đàn bắt đầu lan rộng. Anh T.C.T - người ở thị trấn Ba Tơ kể: Cách đây vài tháng, anh N.V.B ở thị tứ Ba Vì (Ba Tơ) thuê người đi đến khu rừng thuộc xã Ba Tiêu (Ba Tơ) đào kiếm huỳnh đàn. Hơn chục ngày đào bới tan hoang cả khu rừng, nhóm đã tìm thấy một khúc huỳnh đàn nặng gần 4 tạ. Sau khi được chuyển về thị tứ Ba Vì, nhiều lái buôn mua ngay khúc gỗ với giá 1,9 tỷ đồng.

Từ câu chuyện về người trúng bạc tỷ, nhiều người dân địa phương đã đổ xô đến các khu vực núi ở địa bàn xã Ba Tiêu và Ba Ngạc (Ba Tơ) để "săn" loại gỗ quý này. Kết quả để lại sau cuộc tìm kiếm của người dân là những “hố bom” trên núi. Nguy cơ tồn đọng nước, sạt lở núi vào mùa mưa sẽ là điều khó tránh khỏi.     

Tan hoang sông Pờ Ê.
Chỉ hơn một tuần mà sông Pờ Ê - một con sông vốn nổi tiếng về cảnh đẹp sơn thủy hữu tình ở xã Ba Tiêu, phút chốc giống như cảnh chiến trường. Dọc hai bên dòng sông dài hàng ki lô mét, cát đá bị xáo trộn ngổn ngang, cây cối bị đổ nát, khô héo, dòng chảy bị chia cắt bởi những ụ đất lớn nằm chình ình ngay giữa sông.
 
Máy đào tại hiện trường.
Máy đào tại hiện trường.

Anh N.V.T - người dân có nhà và đất canh tác ở gần sông Pờ Ê bức xúc: Những cái hố sâu hơn 2 mét, dài cả cây số, vào mùa mưa chắc chắn sẽ bị nước lũ xoáy vào, gây xói mòn đất. Hơn nữa, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến nhà ở và tính mạng. Đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lý nghiêm minh những đối tượng hủy hoại tài nguyên này. 

Còn anh Phạm Văn Nhít-người dân địa phương cho biết: Mấy năm nay, ngày nào chúng tôi cũng ra đây ngồi câu cá nhưng không hiểu sao cả tuần nay họ làm gì mà đem máy xúc đến đào đất lên rồi đổ xuống, ngăn cả dòng sông. Không còn nước để câu, còn mấy đứa nhỏ trong làng cũng chẳng còn chỗ để tắm như trước.

Cuộc đột kích trên sông
Sau khi nắm tình hình, khoảng 16h chiều ngày 22/3/2011, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của trung tá Võ Văn Dương - Trưởng Công an huyện Ba Tơ, hơn 20 cán bộ chiến sĩ Công an huyện đã đột kích vào sông Pờ Ê, bắt quả tang nhiều đối tượng đang dùng máy xúc cỡ lớn đào bới tan hoang dọc 2 bên dòng sông.

Chủ mưu của phi vụ phá sông Pờ Ê là Trần Văn Sửu (SN 1963), ngụ thôn Làng Trui, xã Ba Tiêu. Sửu khai nhận: Thấy nhiều người đến đào huỳnh đàn, nên cũng thuê máy xúc từ Đức Phổ lên để đào kiếm, biết đâu nếu tìm được cũng có được vài trăm triệu. Mỗi ngày Sửu phải chi trả tiền thuê máy xúc 1,5 triệu đồng, việc đào bới đã gần một tuần.

Lực lượng Công an huyện Ba Tơ đã tạm đình chỉ hoạt động khai thác huỳnh đàn trái phép của ông Sửu và đề nghị ông về trụ sở Công an để điều tra làm rõ.

Trung tá Võ Văn Dương-Trưởng Công an huyện Ba Tơ cho biết: Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục mở các cuộc truy quét quy mô lớn, tham mưu cho UBND huyện xử lý mạnh các trường hợp khai thác lâm sản trái phép. Nếu đủ điều kiện, chúng tôi sẽ khởi tố ngay vụ án.

Bài, ảnh: Văn Nam

.