Khởi tố một công nhân bảo dưỡng cắt dây tiếp địa tại NM lọc dầu Dung Quất

09:04, 01/04/2011
.

(QNĐT)- Cơ  quan an ninh điều tra, Công an tỉnh vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Đỗ Tấn (1980), hộ khẩu thường trú tại xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, là công nhân của Công ty KAEFER (nhà thầu phụ bảo dưỡng thường xuyên cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất) về hành vi "Phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia".

Đỗ Tấn tại cơ quan Công an.
Đỗ Tấn tại cơ quan Công an.
Khoảng 11h30, ngày 18/3/2011, sau khi hoàn thành việc bọc cách nhiệt các đường ống tại Unit 40 thuộc Nhà máy lọc dầu Dung Quất, tuy không được phép nhưng Tấn vẫn trèo lên tầng 3 phân xưởng điện (Unit 40) cắt dây tiếp địa, ruột bằng đồng - gồm 18 sợi của động cơ điện bộ thổi muội (Soot Blower) số 02 và 18 của bộ hâm nước lò hơi C.

Khi vừa cắt xong, Tấn bị nhân viên Công ty BSR phát hiện bắt quả tang chuyển giao cho Công an KKT Dung Quất. Sau đó, Công an KKT Dung Quất đã chuyển đối tượng lên Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra mở rộng.

Tại cơ quan điều tra, Tấn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo y, mục đích cắt dây tiếp địa là để lấy trộm dây đồng đem bán kiếm tiền tiêu xài. Tuy nhiên, là một nhân viên bảo dưỡng đã từng có thâm niên 6 năm trong nghề, Tấn phải biết rõ việc cắt dây tiếp địa sẽ gây nguy hiểm như thế nào đến Nhà máy lọc dầu.

Theo báo cáo của Công ty TNHH một thành viên lọc hóa dầu Bình Sơn: Dây tiếp  địa này có chức năng bảo vệ con người (không bị điện giật) và thiết bị trong trường hợp bị rò rỉ điện hoặc sét đánh vào thiết bị. Dây tiếp địa làm bằng vật liệu đồng, do vậy khi bị cắt phải nối lại bằng phương pháp hàn đồng chuyên dụng khá đắt tiền.
 
 
Nếu nối bằng phương pháp thông thường, điện trở qua mối nối lớn, sẽ mất chức năng bảo vệ. Ngoài ra khi thời tiết xấu (mưa, bão, sấm, sét...) dây tiếp địa này có tính năng quan trọng là giải phóng sự tích điện trên thiết bị để bảo vệ các thiết bị này khỏi nguy cơ bị sét đánh gây cháy nổ thiết bị. Vì vậy việc mất dây tiếp địa sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn, vận hành sản xuất của Nhà máy lọc dầu.
 
 
Được biết, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã được đưa vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia vào ngày 22/9/2010. Xác định tầm quan trọng của nhà máy và mức độ nguy hiểm của tội phạm, áp dụng Khoản 01 Điều 231 - Bộ luật Hình sự, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh đã bắt khẩn cấp Đỗ Tấn về hành vi "Phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia".

Tấn là đối tượng mới học lớp 7. Vì hay làm nên có kinh nghiệm, cách đây 6 năm Tấn được Công ty KAEFER nhận vào làm việc. Nhờ uy tín của công ty này, y được phân công bảo dưỡng tại các bộ phận quan trọng của Nhà máy lọc dầu Dung Quất với mức lương 90.000 đồng/ngày.

      Văn Nam

.