Hợp lực triệt phá "vàng tặc" Trà Veo

10:04, 15/04/2011
.

(QNg)- Rừng, sông đầu nguồn ở thôn Trà Veo (Trà Xinh, Tây Trà) bị tàn phá nham nhở do "vàng tặc" hoành hành. Một cuộc tổng truy quét quy mô lớn trong nhiều ngày do lực lượng Công an huyện Tây Trà chủ công, đã triệt phá các bãi vàng ở Trà Veo.

Những năm qua, thôn Trà Veo (xã Trà Xinh) là một xã "nóng" về tình trạng khai thác vàng phá nát thượng nguồn sông Tang. Không ít lần huyện Tây Trà tổ chức truy quét, xử phạt các doanh nghiệp, cá nhân khai thác vàng trái phép, nhưng đâu lại vào đấy. Hàng ngày gần cả trăm người cùng máy móc thi nhau đào xới tìm vàng. Trước tình hình đó cuối tháng 3-2011, Công an huyện Tây Trà đề xuất UBND huyện tập hợp các lực lượng (Công an, Quân đội), một số đoàn thể tổng truy quét quy mô lớn trong nhiều ngày triệt xóa hẳn bãi vàng tại Trà Veo.
 
 
Những máy đào đang đào xới con sông, tìm vàng.
Những máy đào đang đào xới con sông, tìm vàng.
Liên tiếp trong nhiều ngày, đoàn công tác vượt 20km từ trung tâm huyện lên xã Trà Xinh; từ UBND xã Trà Xinh cuốc bộ 3 tiếng đồng hồ mới đến được  hai điểm khai thác vàng suối Trà Veo và sông Tang. Nhờ bố trí một tổ trinh sát bí mật vào bãi vàng nắm tình hình, nên trong đợt ra quân này các chốt canh báo động của các đầu nậu bãi vàng bị khống chế. Gần đến các điểm khai thác vàng là dấu tích hàng chục gốc cây rừng nguyên sinh bị đốn hạ, triền núi sạt lở nhiều nơi. Tiếng nổ của máy xay đá vang một góc rừng. Xa xa có một "công trường" đào đãi vàng hoạt động tất bật.

Phát hiện lực lượng Công an, đám đông người đào đãi vàng tháo chạy toán loạn vào rừng. Hàng chục đối tượng bị bắt giữ. Lực lượng truy quét đã bắt giữ trên 40 đối tượng gồm đầu nậu, lái xe đào, lao động thuê và nhiều người dân địa phương khai thác vàng. Công an huyện đã lập biên bản đình chỉ và tịch thu tang vật để chờ xử lý gồm: 8 máy đào, 16 bình ắc quy, 12 máy đông phong, phá hủy 3 dàn lọc dùng để khai thác vàng và một số dụng cụ dùng để khai thác vàng trái phép. Ngoài ra phá hủy, đốt nhiều lán trại của các chủ vàng. Trên 30 "vàng tặc" ở nơi khác đến bị Công an huyện Tây Trà xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực khai thác khoáng sản và trục xuất khỏi địa phương.
 
Thời gian tới, lực lượng Công an huyện đã bố trí cán bộ chiến sĩ lập chốt đóng tại thôn Trà Veo, ngăn chặn không cho "vàng tặc" quay lại đồng thời sẽ xử lý nghiêm khắc những ai tái phạm.

Bài, ảnh: Thành Sự

.