Có thể nâng mức khởi điểm chịu thuế TNCN lên 10 triệu đồng

12:03, 03/03/2011
.

Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi được Bộ Tài chính đề xuất lấy lương tối thiểu làm căn cứ để tính mức khởi điểm chịu thuế. Theo đó, luật mới có thể nâng mức khởi điểm chịu thuế lên 10 triệu đồng.
 
Mức độ trượt giá đang ảnh hưởng đến đời sống của người lao động.
Mức độ trượt giá đang ảnh hưởng đến đời sống của người lao động.
 
Trong luật sửa đổi mà Bộ Tài chính tiến hành, Bộ đề xuất lấy lương tối thiểu làm căn cứ để tính mức khởi điểm chịu thuế. Với phương án này, mức khởi điểm chịu thuế bằng 8 lần lương tối thiểu của khu vực sản xuất kinh doanh và được thay đổi hàng năm theo mức điều chỉnh của lương tối thiểu của khu vực sản xuất kinh doanh.
 
Sở dĩ lấy lương tối thiểu khu vực sản xuất để làm căn cứ tính thuế vì mức lương này thường cao hơn mức lương tối thiểu khu vực hành chính sự nghiệp và được áp dụng từ ngày 1/1 hàng năm, nên có lợi cho người nộp thuế hơn.
 
Ví dụ, nếu với mức lương tối thiểu khu vực sản xuất trong nước (tính theo vùng) với mức thấp nhất là 830.000 đồng/tháng và cao nhất 1.350.000 đồng/tháng thì mức khởi điểm chịu thuế tương ứng là 6.640.000 đồng và 10.080.000 đồng.
 
Cùng với phương án trên, Bộ Tài chính cũng tính toán tới việc sửa đổi mức giảm trừ gia cảnh bằng 3 lần lương tối thiểu.
 
Và một điểm mới mà Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung trong luật là tính thuế theo hộ gia đình, dựa trên cơ sở tính tổng thu nhập của cả gia đình. Tổng thu nhập của một hộ (bao gồm thu nhập từ tiền lương, tiền công, từ chuyển nhượng chứng khoán, cho thuê nhà…) sẽ được chia bình quân cho từng người trong mối quan hệ trực hệ.
 
Mỗi người đi làm được tính một suất, hai người phụ thuộc tính thành một suất rồi lấy tổng thu nhập chia cho số suất trong gia đình. Nếu thu nhập trung bình của hộ gia đình đó nhỏ hơn mức khởi điểm chịu thuế thì sẽ không phải chịu thuế và ngược lại. Để thuận tiện, nếu hộ gia đình đó phải nộp thuế, có thể quy về một mối là vợ hoặc chồng sẽ chịu thuế và tiền thuế sẽ được khấu trừ tại nơi chi trả thu nhập… 

Theo một lãnh đạo của Bộ Tài chính, Bộ vừa trình Thủ tướng Chính phủ kiến nghị đề xuất sửa đổi Luật TNCN. Bởi so với tình hình thực tế, những quy định trong luật như mức khởi điểm chịu thuế 4 triệu đồng/ tháng…áp dụng từ năm 2009 đến nay đã lỗi thời. Việc sửa đổi luật là rất cấp thiết khi lạm phát cao, giá cả ngày càng tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. 

Theo Dân trí

 


.