Xây nhà tình thương cho Người khuyết tật: Hoạt động nghĩa tình

08:01, 11/01/2011
.

(QNg)- Trong cái lạnh của buổi sáng cuối đông, anh bạn tôi làm ở tổ chức Đông Tây Hội Ngộ gọi điện như thông báo: "Ông đi với tui, hôm nay bàn giao nhà tình thương cho 8 gia đình ở Sơn Tịnh. Hoàn cảnh gia đình nào cũng éo le hết. Đi để cảm nhận niềm vui của họ, ông à". 

Trên chiếc xe máy, chúng tôi xuôi về vùng quê biển xã Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh), để gặp gia đình chị Từ Thị Cúc. Vừa bước đến ngõ, chị Cúc đã nhận ra người quen, rồi reo lên như những người thân lâu ngày chưa gặp mặt. Chị Cúc hồ hởi: "Vui lắm em à. Từ ngày về ở trong ngôi nhà mới, cả gia đình ai cũng có cảm giác "lâng lâng". Hạnh phúc lắm!...". Trước mặt tôi là ngôi nhà mới xây, với đầy đủ phòng khách, hai phòng ngủ, bếp, cùng các công trình phụ. "Nhà này có thể chịu bão cấp 7, cấp 8 đó, ông"- anh bạn tôi "thuyết trình". Đây là ngôi nhà được xây dựng từ Chương trình mạng lưới hỗ trợ người khuyết tật, do tổ chức Đông Tây Hội Ngộ khởi xướng.
 
 Chị Bùi Thị Nhung trong căn nhà tình thương do Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ trao tặng.
Chị Bùi Thị Nhung trong căn nhà tình thương do Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ trao tặng.

Quả là hoàn cảnh gia đình chị Cúc éo le thật. Gia đình chị có 5 người, nhưng 3 đứa con còn nhỏ chưa thể đỡ đần cho chị Cúc được gì. Cuộc sống gia đình đều phụ thuộc vào thu nhập của vợ chồng chị. Nhưng không may chị Cúc lại bị bệnh tim, còn anh Ngô Vang- chồng chị thì bị bệnh động kinh. Kể chuyện về gia đình mình, mắt chị Cúc rưng rưng.

Trước đây, gia đình chị sống tạm bợ trong ngôi nhà cũ kĩ, ẩm thấp. Cơn bão số 9 (năm 2009) đi qua đã san bằng nó luôn. Thế là cả gia đình chị Cúc phải sống trong túp lều tạm bợ. "Ổng (chồng chị) thì ba hồi tỉnh, bảy hồi mê, chẳng làm được gì. Tôi thì không làm được việc nặng nhọc. Lo cho mấy đứa nhỏ cái ăn, cái mặc, tiền trường đã mệt, sao dám mơ đến căn nhà mới..."- chị Cúc bồi hồi nói. Vậy mà cái mơ ước tưởng chừng "bất khả thi" ấy lại có ngày trở thành sự thật. Được sự hỗ trợ hơn 50 triệu đồng từ Chương trình mạng lưới hỗ trợ Người khuyết tật, gia đình anh chị đã xây được ngôi nhà chắc chắn, khang trang.  Nhìn ánh mắt của chị Cúc, tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc đang trào dâng. Có lẽ, mùa xuân năm nay là mùa xuân đẹp nhất kể từ ngày chị Cúc và anh Vang là vợ chồng!...

Chia tay gia đình chị Cúc, chúng tôi đến thăm gia đình cháu Đặng Dương (Tịnh Châu, Sơn Tịnh). Dù đã được nghe sơ qua về hoàn cảnh gia đình cháu Dương, nhưng tôi vẫn không khỏi xót xa. Nhìn cháu Dương đã hơn 16 tuổi mà cứ ngẩn ngẩn, ngơ ngơ như học sinh tiểu học, ai cũng nhói lòng.

Theo chị Bùi Thị Nhung- mẹ cháu Dương cho biết từ lúc mới sinh ra Dương đã không được bình thường. Gia đình chị cố gắng chạy chữa cho cháu, nhưng bệnh không thuyên giảm. Các bác sĩ cho rằng, Dương bị nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Gia đình chị đã trải qua những ngày tháng tuyệt vọng nhất! Chị nói buồn: "Chắc tại số vợ chồng tui khổ. Thôi thì ráng nuôi các con nên người vậy". Vợ chồng chị Nhung ngày ngày bám đất, bám ruộng kiếm tiền nuôi sống cả gia đình, với ba đứa con đang tuổi ăn, tuổi học. Nhưng nỗi lo về một ngôi nhà đàng hoàng luôn "ám ảnh" anh chị. "Khi được nhận 43 triệu đồng từ Chương trình mạng lưới hỗ trợ Người khuyết tật, tôi mừng đến khóc. Cả đời mình làm ăn vất vả cũng chẳng kiếm nổi ngần ấy tiền. Bây giờ có tiền để xây ngôi nhà mới này, hai vợ chồng mình chỉ còn phải lo làm ăn thôi...". Ngày gia đình anh chị về nhà mới, cả xóm ai cũng đến chúc mừng. Hôm ấy, chị Nhung lại khóc, nhưng đây là những giọt nước mắt hạnh phúc.

Anh Trần Văn Long- Cán bộ Chương trình mạng lưới hỗ trợ Người khuyết tật tại Quảng Ngãi cho tôi biết: "Chỉ tính riêng trong năm 2010, Chương trình đã hỗ trợ 16 gia đình ở Quảng Ngãi xây dựng nhà mới, với số tiền gần 1 tỷ đồng. Các gia đình được hỗ trợ đều là gia đình nghèo, có người khuyết tật. Ngoài số tiền hỗ trợ xây nhà, nhiều gia đình còn có con em  được nhận học bổng Spell. Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho người khuyết tật có nhà ở nhiều hơn nữa".

Ông Phạm Ngọc Nhi - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh, Trưởng BQL Dự án mạng lưới hỗ trợ Người khuyết tật huyện Sơn Tịnh, cho rằng: Việc xây nhà tình thương cho các gia đình có người khuyết tật là một việc làm vô cùng ý nghĩa. Bản thân những người khuyết tật luôn gặp thiệt thòi trong cuộc sống. Do đó, đời sống của họ vô cùng khó khăn, nên để tạo dựng được một cơ ngơi là không dễ dàng.

Trong những năm qua, Chương trình mạng lưới hỗ trợ Người khuyết tật đã đem đến niềm vui cho nhiều gia đình. Dù số tiền chưa thể gọi là nhiều, nhưng đó như "cái nền" để tạo ra một "ngôi nhà". Ông Nhi nói vui, nếu không có tiền hỗ trợ làm "mồi", thì chắc gì các gia đình đã dám mạnh dạn xây nhà. Dù biết, số tiền được giúp đỡ không thể nào đủ để xây dựng một căn nhà như thực tế.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

.