TP. Quảng Ngãi: Trên đường “thay áo” mới

08:01, 04/01/2011
.

(QNg)- Dọc ngang những con đường của thành phố trong ngày cuối năm đâu đấy vẫn còn bừa bộn lắm. Vẫn còn đấy những "phố nhỏ, ngõ nhỏ" song hành với những con đường mới tinh tươm, cùng nhiều con đường đang được "khai quật" chỏng chơ bê tông, cát sạn, cả những công trình còn vương đầy vôi vữa... chợt nhận ra thành phố đang chuyển mình.

CON ĐƯỜNG ĐÃ QUA:
5 năm trước, thị xã Quảng Ngãi lên thành phố. Đi lên trên nền của một đô thị cũ, thành phố Quảng Ngãi phải vừa xây dựng, vừa điều chỉnh để nâng tầm. Ông Lê Mỹ Liên - nguyên Chủ tịch thành phố Quảng Ngãi hồ hởi thông tin: Công tác chỉnh trang đô thị được quan tâm kể từ ngày "thị" lên "thành", nhờ đó thành phố ngày càng khang trang hơn và hiện đã hoàn thiện được các tiêu chí của đô thị loại III; một số tiêu chí của đô thị loại II cũng đã đạt được!
 
Thành phố Quảng Ngãi trên đường phát triển.
Thành phố Quảng Ngãi trên đường phát triển.

Thực tế, thành phố Quảng Ngãi vốn là một đô thị được quy hoạch lại và đang trong quá trình đầu tư xây dựng. Nghị quyết 07-NQ/TU ngày 12/11/2007 của Tỉnh ủy về phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 được xem là "kim chỉ nam" để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tập trung mời gọi đầu tư, nhằm góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội. Hạ tầng kỹ thuật tiếp tục được đầu tư mở rộng và nâng cấp, hạ tầng xã hội được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ, từng bước làm thay đổi bộ mặt của đô thị.

 5 năm qua, tổng vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị trên 5.700 tỷ đồng, tăng bình quân hằng năm 29%, nâng tỷ lệ đô thị hóa đạt gần 85%. Nhiều tuyến đường được nâng cấp, mở rộng. Hàng loạt các dự án Khu dân cư đô thị quy mô lớn đã được cấp phép và triển khai xây dựng.

Khu đô thị mới Phú Mỹ do Tập đoàn Đầu tư Phát triển nhà và đô thị (Bộ Xây dựng) đầu tư, có tổng vốn 1.240 tỷ đồng, dự kiến giai đoạn I sẽ hoàn thành trong năm 2011. Rồi hai dự án Khu dân cư Bắc Lê Lợi và Nam Lê Lợi đã được khởi công, có tổng vốn đầu tư trên 1000 tỷ đồng.

Các khu tiểu đô thị này được xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị và điều kiện ở theo tiêu chuẩn của đô thị hiện đại, đạt tiêu chuẩn của đô thị loại II sẽ là những điểm nhấn của thành phố trong tương lai gần.

Và để mở rộng không gian đô thị của thành phố Quảng Ngãi, theo quyết định đã được phê duyệt, tuyến đường Mỹ Trà-Mỹ Khê (thuộc DA đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh) ở bờ bắc sông Trà được ghép với Khu đô thị Mỹ Trà-Mỹ Khê thành Dự án Khu đô thị Mỹ Trà. Cùng với đó, dự án dập dâng sông Trà Khúc đã được khởi công xây dựng, hứa hẹn tạo nên những khu đô thị ven sông hiện đại.

Đô thị từng bước được đổi mới đã "kéo" dịch vụ phát triển nhanh. Nhiều nhà hàng, khách sạn, ngân hàng đi vào hoạt động, các tuyến du lịch mới đã được hình thành. Giá trị sản xuất của các ngành kinh tế của thành phố 5 năm qua tăng bình quân hằng năm trên 22%.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, đặc biệt lĩnh vực dịch vụ-thương mại chiếm trên 46% trong cơ cấu kinh tế. Chính điều này tác động mạnh đến chuyển dịch cơ cấu lao động và nâng cao mức thu nhập của người dân, bình quân đạt 1.273 USD/người.

TRỌNG ĐIỂM LÀ HẠ TẦNG ĐÔ THỊ:
Nhằm tạo sự bứt phá nhanh, thành phố Quảng Ngãi xác định xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị là một trong những nhiệm vụ đột phá trong vòng 5 năm tới. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ  (2010-2015) xác định rõ: "Thành phố Quảng Ngãi phấn đấu xây dựng một thành phố vững về chính trị, mạnh về quốc phòng an ninh, giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa và trở thành đô thị loại II vào năm 2015".   

Để "hiện thức hóa" mục tiêu này, trong giai đoạn 2011-2015 thành phố sẽ có 3.763 tỷ đồng, để đầu tư nâng cấp hạ tầng theo Đề án nâng cấp, chỉnh trang và phát triển hạ tầng thành phố Quảng Ngãi từ nay đến năm 2015, đã được Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định phê duyệt.

Cùng với đó, tỉnh đã đầu tư cho công tác quy hoạch thành phố Quảng Ngãi với giá trị lớn hàng triệu USD, chất lượng cao, thông qua việc ký kết với công ty quy hoạch đô thị có kinh nghiệm hàng đầu thế giới.

Quy hoạch thành phố Quảng Ngãi sẽ được điều chỉnh mở rộng không gian, với việc phát triển đồng bộ thành phố theo hai bên bờ sông Trà Khúc và ven biển nhằm phát triển thành phố ven sông, hướng về phía biển, xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường.

Đây là cơ hội thuận lợi để thành phố thúc đẩy việc hoàn thành quy hoạch tổng thể, là cơ sở quan trọng sẽ thực hiện xây dựng thành phố Quảng Ngãi phát triển mạnh trong thời gian đến.

Theo ông Ngô Văn Trọng-Phó Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi thì, cùng việc hoàn thành công tác quy hoạch, thành phố sẽ tập trung đẩy mạnh thu hút các nguồn lực, nhất là nguồn lực tài chính, phát triển cơ sở hạ tầng tương xứng với sự phát triển; có chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào thành phố, ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng, khu dân cư cao cấp nhằm xây dựng, phát triển đô thị.

Hiện nay, các ngành chức năng của tỉnh đang hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục để trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng thành phố Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng năm 2035. Nhưng đấy là mục tiêu chiến lược, còn trước mắt, năm 2011, hạ tầng đô thị thành phố Quảng Ngãi được Hội đồng nhân dân tỉnh xác định là công trình trọng điểm của tỉnh, được thực hiện bằng vốn ngân sách và vốn huy động từ quỹ đất.

Ông Hà Đức Thắng- Giám đốc Trung tâm Khai thác và Phát triển quỹ đất thành phố cho hay: Cùng với Khu đô thị Phú Mỹ, hai Khu dân cư Bắc Lê Lợi và Nam Lê Lợi đã khởi công xây dựng, tới đây thành phố sẽ mở Khu dịch vụ và biệt thự bờ Nam sông Trà Khúc, Khu dịch vụ và dân cư dọc sông Bàu Giang...

Những dự án này hoàn thành sẽ đóng vai trò động lực phát triển của thành phố, tạo điểm nhấn cho đô thị trẻ này. Không những thế, thành phố sẽ có nguồn vốn (từ nguồn đấu giá của các nhà đầu tư) để đầu tư, chỉnh trang đô thị.

Chặng đường phát triển đô thị của thành phố Quảng Ngãi vẫn còn dài. Song với lộ trình đã được vạch rõ, tin rằng 5 năm đến thành phố sẽ khác xa...

H.Triều

.