Cơ hội phát triển của phụ nữ

10:01, 01/01/2011
.

(QNg)- Trong giai đoạn 2010-2015, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai 3 đề án: "Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước", "Hỗ trợ phụ nữ học nghề và tạo việc làm", "Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt". Đây là cơ hội để chị em phụ nữ vươn lên khẳng định mình và nâng vị thế trong xã hội hiện đại. 

Trong xã hội hiện đại, người phụ nữ phải đáp ứng tốt các tiêu chí: "Có lòng yêu nước, có sức khỏe, có tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa và lòng nhân hậu". Như vậy phụ nữ mới xây dựng được cuộc sống ngày càng no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.
 
Chị em phụ nữ tham gia hội thi cô nuôi trẻ giỏi cấp tỉnh.
Chị em phụ nữ tham gia hội thi cô nuôi trẻ giỏi cấp tỉnh.
Đề án "Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước" được triển khai thực hiện với mục tiêu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi của người  dân và cộng đồng, nhất là đối với phụ nữ nhằm phát huy và xây dựng phẩm chất đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ thực hiện công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước. Từ đội ngũ những người làm công tác tuyên truyền, cán bộ hội phụ nữ, cán bộ đoàn thanh niên, cán bộ nghiệp vụ văn hóa cho đến chị em đang công tác ở bất cứ ngành nghề nào đều được phổ biển, tuyên truyền nội dung nâng cao phẩm chất, đạo đức người phụ nữ trong tình hình mới.

Song song với việc triển khai thực hiện đề án "Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước", Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai đề án "Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt". Mục tiêu của đề án này là cung cấp kiến thức, kỹ năng nuôi, dạy trẻ giúp cho 5 triệu bà mẹ có con dưới 16 tuổi nắm vững kiến thức, kỹ năng nuôi dạy con tốt nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, bệnh tật, tử vong ở trẻ em; hạn chế tình trạng trẻ em ở độ tuổi vị thành niên vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội.

Đề án "Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt" được thực hiện nhằm góp phần cùng toàn xã hội thực hiện đầy đủ hơn quyền trẻ em và thực hiện xây dựng gia đình "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc". Không chỉ có 5 triệu bà mẹ được hướng dẫn để nuôi dạy con tốt, mà ngay cả các ông bố trong gia đình có con dưới 16 tuổi và trẻ vị thành niên cũng được hưởng lợi từ dự án này.

Trong giai đoạn 2010-2015, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đồng thời tập trung đẩy mạnh việc triển khai đề án "Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm". Theo đó chỉ tiêu đề ra là 70% trở lên lao động nữ được tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dạy nghề và việc làm; tỷ lệ lao động nữ trong tổng số chỉ tiêu tuyển sinh học nghề đạt 40%, tỷ lệ lao động nữ có việc làm sau khi học nghề tối đa đạt 70%...

Các cơ sở dạy nghề, giới thiệu việc làm thuộc Hội LHPN Việt Nam và các cấp hội phụ nữ thực hiện tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm và tạo việc làm cho khoảng 100.000 phụ nữ hàng năm (khoảng 50.000 lao động nữ được đào tạo nghề). Đây là tin vui đối với phụ nữ, nhất là đối với phụ nữ nghèo, phụ nữ là người dân tộc thiểu số, nữ lao động bị mất việc làm trong các doanh nghiệp… Từ đề án này chị em sẽ có cơ hội thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ngày càng no ấm hơn.

Nhìn chung đời sống của phụ nữ ngày càng được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, để đáp ứng tốt yêu cầu trong thời kỳ mới và hội nhập kinh tế quốc tế, đòi hỏi người phụ nữ  phải học hỏi để nâng cao kiến thức, chuyển đổi hành vi, nhằm thực hiện tốt vai trò người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. Công tác tuyên truyền nâng cao hiểu biết và hỗ trợ phụ nữ đầu tư phát triển sản xuất để ổn định cuộc sống vốn được các cấp hội phụ nữ triển khai từ lâu.

Trong giai đoạn 2010-2015, công tác này sẽ được triển khai thực hiện mạnh mẽ hơn nữa, với sự vào cuộc của rất nhiều cơ quan, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương. Đây được xem là cơ hội để chị em vươn lên khẳng định mình, nâng vị thế trong xã hội hiện đại. Ở Quảng Ngãi, các cơ quan chức năng cũng đang tiến hành các thủ tục cần thiết để triển khai thực hiện các đề án, nhằm giúp chị em sớm được hưởng lợi. 

Bài, ảnh: Phương Lý

.