Tuyến đường Châu Ổ- Bình Minh: Tan tành sau mưa lũ

10:12, 03/12/2010
.

(QNg)- Sau một thời gian khẩn trương thi công, ngày 25/9/2010 tuyến đường DH 01 (Quốc lộ 1A đi xã Bình Minh, huyện Bình Sơn) được thông xe và đưa vào sử dụng. Thế nhưng, niềm vui của người dân sống trên trục đường "nắng bụi mưa bùn" này chưa được bao lâu thì nỗi buồn lại đến bởi trận lũ giữa tháng 11 vừa qua đã "băm nát" con đường này.

Tuyến đường DH 01, đoạn qua xã Bình Minh dài hơn 7Km (từ km 4- km 11) được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp V đồng bằng, bề rộng nền đường 7,5 mét, mặt đường 5,5 mét, mặt đường láng nhựa 2 lớp; cầu cống bê tông cốt thép vĩnh cửu. Chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng công trình giao thông Quảng Ngãi, từ nguồn vốn khắc phục hậu quả lũ lụt năm 2009. Qua cơn lũ vừa rồi, nước lũ tràn qua đường khiến nhiều đoạn bong tróc, hư hỏng nặng. Trong đó nặng nhất là đoạn từ Nghĩa trang Liệt sĩ xã Bình Minh đến gần trụ sở UBND xã.
 
Nhiều đoạn bị xói lở vào đến giữa tim đường, gây trở ngại cho việc lưu thông.
Nhiều đoạn bị xói lở vào đến giữa tim đường, gây trở ngại cho việc lưu thông.

Trên đoạn đường gần 2 Km này, liên tiếp những đoạn bị xói lở. Nước lũ đã "bứng gốc" gần như toàn bộ hệ thống mương tiêu ở bên đường. Nhiều đoạn mặt đường bị xói lở đến gần 2 mét vào bên trong tim đường. Có đến 3 đoạn mặt đường bị nước lũ cuốn trôi toàn bộ lớp bê tông nhựa, chỉ còn trơ lại nền đường bằng đất. Đây chính là những điểm "tử huyệt" cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này, nhất là vào ban đêm. Không chỉ có thế, đất đá, sỏi bị cuốn trôi ra ruộng hàng chục mét, khiến người dân khốn khó khi cải tạo lại ruộng để sản xuất vụ đông xuân tới.

Điều khiến người dân xã Bình Minh và các xã được hưởng lợi trực tiếp từ tuyến đường giao thông này hết sức bức xúc là, tuyến đường này mới được khánh thành đưa vào sử dụng. Là người chứng kiến từ đầu quá trình xây dựng tuyến đường này, ông Lương Kết ở xóm Nhị Đông, xã Bình Minh cho rằng: Mưa lũ làm hư hại là điều không thể tránh khỏi nhưng việc tuyến đường này bị "băm nát" là do chất lượng công trình kém, lớp "dầu" (tức nhựa đường) quá ít, không đủ sức kết dính.

Còn ông Đinh Hồng Kiệu (xóm Nhị Đông) thì cho rằng cùng với việc thi công kém chất lượng, những "bất hợp lý" trong việc xây dựng cống tiêu thoát nước cũng như việc gia cố bờ ta-luy kém chất lượng là nguyên nhân chính khiến tuyến đường Châu Ổ- Bình Minh bị hư hại nặng trong trận lũ vừa qua.

Ông Võ Đức Diên - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết: "Kể từ sau trận lũ hồi giữa tháng 11/2010 đến nay, trên tuyến đường này đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông, trong đó có ít nhất 3 vụ nạn nhân phải nhập viện. Vụ gần đây nhất là anh Hồ Tấn Nhì (xã Bình Trung), trong khi điều khiển xe máy trên tuyến đường này đã bị tai nạn và điều trị hết hơn 5 triệu đồng.

Mưa lũ gắn liền với những thiệt hại về người và tài sản, gây hư hỏng đối với công trình cơ sở hạ tầng là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên cũng qua mưa lũ, những "góc khuất" trong xây dựng đã lộ ra, khiến người ta không khỏi nghi ngại về chất lượng công trình.    

Bài, ảnh: X.Thiên

.