Sức bật mới từ mô hình "Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường"

02:12, 13/12/2010
.

(QNg)- KDC số 19 của thôn Phước Mỹ, xã Đức Hòa (Mộ Đức) được UBMTTQVN tỉnh chọn thí điểm triển khai mô hình "KDC thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường" do TWMTTQVN phát động, đã thu được những kết quả đáng khích lệ, tạo nên luồng sinh khí mới trong việc thúc đẩy phong trào đoàn kết, giúp nhau xóa đói giảm nghèo ở địa phương…

Trước khi được chọn triển khai thí điểm mô hình "KDC thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường", KDC số 19 thuộc thôn Phước Mỹ, xã Đức Hòa (Mộ Đức) là một trong những KDC đứng vào "top" thấp của xã, khi mà đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, hệ thống đường giao thông nông thôn lầy lội, xuống cấp; khái niệm bảo vệ môi trường của người dân còn rất xa vời, thể hiện qua việc họ cứ "vô tư" vứt bỏ bừa bãi các loại rác thải, xác súc vật chết…
 
Con đường đất đỏ lầy lội, giờ đã được thay bằng “lớp” bêtông sạch đẹp.
Con đường đất đỏ lầy lội, giờ đã được thay bằng “lớp” bêtông sạch đẹp.

Sau khi tiếp nhận các nội dung, tiêu chí của chương trình, Ban Mặt trận thôn đã chọn tuyên truyền là khâu đột phá, "chỉ khi nào người dân hiểu được lợi ích mà chương trình mang lại thì họ mới tin, mới tham gia" - ông Huỳnh Xuân - Khu trưởng KDC số 19 cho hay. Do đó, mỗi cán bộ mặt trận đã đi đến từng nhà để giải thích cho người dân hiểu được ý nghĩa, mục đích và lợi ích khi tham gia bảo vệ môi trường. Nói thì dễ nhưng khi thực hiện thì mới "đẻ" ra nhiều cái khó: Vận động người dân không vứt rác bừa bãi thì họ hỏi địa phương đã có bãi rác tập trung chưa? Vận động phát quang vườn, đường làng ngõ xóm, thay đổi những cây ăn quả không mang lại hiệu quả kinh tế bằng những loại cây trồng khác thì người dân không thực hiện vì tiếc... Nhưng có lẽ, gian nan nhất chính là việc huy động đóng góp kinh phí để bê tông hóa tuyến đường chính vào KDC, chủ trương này được người dân rất đồng tình, ủng hộ, nhưng vì hầu hết các hộ dân ở KDC đều làm nông nghiệp nên thu nhập tương đối thấp.

Với phương châm "vì lợi ích của dân, phải thực hiện bằng sức dân", Ban vận động đã nỗ lực huy động sự đóng góp của người dân theo khẩu hiệu: "Ai có của góp của, ai có công góp công", vì vậy mà tuyến đường dài 800 m dẫn vào thôn đã được bê tông hóa sạch đẹp, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân và học sinh - nhất là vào mùa mưa. 

Theo con đường bê tông mới dẫn vào KDC, trước mắt tôi là một cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp ở mỗi ngôi nhà, đường làng ngõ xóm sạch sẽ, vườn tược được phát quang, các loại cây trồng được bố trí hợp lý, các loại rác thải được "tập kết" tại một điểm cho phép... Ông Xuân phấn khởi khoe: Nhờ "vườn xanh, nhà sạch" mà đợt dịch sốt xuất huyết vừa qua, KDC không có trường hợp nào bị mắc bệnh. Bên cạnh đó, trong các cuộc họp KDC, người dân cũng đã tự đề xuất, kiến nghị thành lập "Tổ tự quản" và yêu cầu các KDC bạn cũng phải cam kết không để nước thải, phân gia súc và rác thải bừa bãi, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bà con trong thôn, xóm. 

Cùng với việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dân theo hướng tích cực trong việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường; xây dựng thói quen tiêu dùng và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, Ban mặt trận còn phối hợp với các cấp, mở lớp tập huấn về kiến thức trồng trọt, chăn nuôi, vận động bà con phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn; chia sẻ kinh nghiệm, vốn để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi… nhờ vậy mà tỷ lệ hộ nghèo đã giảm đáng kể (còn 12,3%), đời sống của người dân từng bước được nâng lên rõ rệt… "Mặc dù vừa được triển khai thực hiện thí điểm, nhưng mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, đặc biệt là tạo sự thay đổi về ý thức bảo vệ môi trường, mà trước hết là cảnh quan môi trường trong mỗi gia đình; từ đó tạo sự chuyển biến tích cực trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân"- ông Nguyễn Diệu - Chủ tịch UBMTTQVN xã Đức Hòa cho biết.
 
Mô hình "KDC thực hiện hài hoà xoá đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường" được Ủy ban TWMTTQVN triển khai ở 20 xã, thị trấn của 10 tỉnh, thành trong cả nước. Tỉnh Quảng Ngãi có hai KDC của hai xã Đức Hòa (Mộ Đức) và Bình Dương (Bình Sơn) được chọn triển khai thí điểm mô hình này. Thời gian thực hiện trong hai năm (2010 - 2011), kết thúc giai đoạn thí điểm, Ủy ban TWMTTQVN sẽ kiểm tra kết quả thực hiện các tiêu chí mà các KDC đã cam kết, để công nhận KDC đạt mô hình điểm, trước khi nhân rộng ra toàn quốc. 


Bài, ảnh: MỸ HOA

.