Phổ Khánh: Rừng và đất rừng tiếp tục bị xâm chiếm trái phép

01:12, 08/12/2010
.

(QNĐT)- Gần một tháng qua, nhiều người dân trong và ngoài xã Phổ Khánh đã kéo về khoảnh 5, 6 tiểu khu 333, thôn Diên Trường, thuộc diện tích rừng 327 để tiếp tục triệt hạ những cây keo còn sót lại và mở rộng phạm vi khai thác.
 
Tháng 9/2010, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo UBND huyện Đức Phổ làm rõ và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có liên quan thiếu trách nhiệm để rừng 327 ở Phổ Khánh bị phá, sau khi QNĐT đăng bài "Rừng 327 ở Phổ Khánh bị băm nát".

Ngay sau đó, UBND huyện Đức Phổ đã chỉ đạo cho Hội Cựu chiến binh xã Phổ Khánh tăng cường công tác tuần tra, quản lý bảo vệ rừng theo hợp đồng đã ký kết với Ban quản lý Dự án cơ sở nông – lâm – nghiệp huyện. UBND xã Phổ Khánh, Hạt kiểm lâm Đức Phổ có trách nhiệm hỗ trợ lực lượng cho Hội Cựu chiến binh xã trong việc tuần tra, truy quét các đối tượng vi phạm. Đồng thời UBND huyện cũng chỉ đạo Ban quản lý Dự án cơ sở nông – lâm – nghiệp huyện tham mưu hướng xử lý diện tích rừng này.
 
Cây keo này vừa chặt chưa kịp di chuyển
Cây keo này vừa chặt chưa kịp di chuyển

Trong thời gian chờ xử lý thì gần một tháng qua, nhiều người dân trong và ngoài xã Phổ Khánh đã kéo về khoảnh 5, 6 tiểu khu 333, thôn Diên Trường, thuộc diện tích rừng 327 để tiếp tục triệt hạ những cây keo còn sót lại và mở rộng phạm vi khai thác.

Một bộ phận người dân thì tổ chức phát dọn chiếm đất để trồng cây bạch đàn. Năm 2007, UBND tỉnh đã chấp thuận chuyển diện tích rừng trên sang rừng sản xuất theo đề xuất của huyện. 

Rừng 327 của xã Phổ Khánh có tổng diện tích khoảng 180 ha, nằm phần lớn ở thôn Diên Trường. Tình hình trên chính quyền xã Phổ Khánh đã biết nhưng đành bất lực trước sự bất chấp, xem thường pháp luật của một bộ phận người dân, làm cho tình hình trật tự ở khu vực trên ngày càng phức tạp.
   
 Được biết, UBND huyện Đức Phổ có Tờ trình số 122 xin chủ trương khai thác tận thu, thanh lý diện tích rừng này và đã được UBND tỉnh kết luận cho rằng thẩm quyền xử lý rừng sản xuất là trách nhiệm của UBND huyện Đức Phổ.
 
Hàng chục ha rừng bị phá tan hoang
Hàng chục ha rừng bị phá tan hoang

Điều này cho thấy, UBND huyện Đức chưa thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, để người dân lợi dụng tiếp tục chặt phá cây keo, xâm chiếm đất rừng trái phép ở xã Phổ Khánh.
                       
Tin, ảnh: PV

.