Người dân xã Sơn Liên đối mặt với khó khăn sau mưa lũ

09:12, 01/12/2010
.

(QNg)- Sau gần 5 tiếng đồng hồ vượt đường núi, chúng tôi đã đến được với đồng bào dân tộc Ca Dong, xã Sơn Liên (Sơn Tây) - một xã đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ sau đợt mưa lũ vừa qua. Cách trung tâm huyện chỉ hơn 10km, nhưng chúng tôi phải đi gần 5giờ đồng hồ mới đến được trung tâm xã.

Chỉ tính từ cầu Nước Bua về trung tâm xã (trên 4km) đã có hơn 10 điểm sạt lở lớn, nhỏ, lầy lội, các phương tiện xe cơ giới không lưu thông được. Hiện nay do tuyến đường này có nhiều điểm lòng đường bị xói lở hơn nửa nền đường, nên các loại xe đào, xe ủi chưa thể tiếp cận đến những điểm sạt lở để khắc phục. Hơn 300 hộ dân ở xã đang đối mặt với nhiều khó khăn, hàng chục hecta lúa rẫy đến kỳ thu hoạch bị mất trắng, nhiều gia súc, gia cầm bị chết do rét lạnh các sản phẩm làm ra ở xã không thể bán được; giá các mặt hàng thiết yếu như bột ngọt, mắm, xăng tăng từ 5.000 đồng đến 7.000 đồng so với thời điểm trước mưa lũ.

Tiếp xúc với người dân ở thôn Nước Vương (xã Sơn Liên), tôi thấy trên khuôn mặt ai cũng thấm đượm nỗi âu lo, bởi lẽ trong những ngày tới người dân ở đây sẽ sống như thế nào khi sau bao nhiêu ngày trồng cây chờ đến ngày thu hoạch bị mất trắng. Già làng Đinh Văn Huyết - người dân ở xã Sơn Liên nói với chúng tôi thật buồn: "Bà con mình giờ đây khó khăn lắm, mưa lũ đã cuốn đi hết rồi. Lúa thì thu hoạch không được, trâu, bò, gà vịt thì chết nhiều, đường sá đi lại khó khăn quá. 

Được biết đợt mưa lũ, đã làm 28 con trâu, bò của nhân dân trong xã bị chết, hàng chục hétta lúa rẫy đến kỳ thu hoạch bị mất trắng, các tuyến giao thông trong xã bị ách tắc… Trước những khó khăn đó, xã Sơn Liên đang tập trung huy động các nguồn lực để khắc phục, sớm ổn định cuộc sống cho nhân dân.

Chủ tịch UBND xã Sơn Liên  Trần Đông Phong cho hay: Sau mùa mưa lũ, xã Sơn Liên bị thiệt hại khá nặng, tuyến đường lên xã chúng tôi hầu như sạt lở hoàn toàn. Trước tình hình đó, chính quyền xã đã vận động  nhân dân tu sửa sơ bộ, để bà con đi lại được, nhưng với khối lượng đất đá đào thủ công thì không nổi. Do vậy kính mong quý cấp lãnh đạo tạo điều kiện sửa chữa tuyến đường để cho người dân đi lại trong thời gian sớm nhất. Đồng thời để thuận lợi phát triển kinh tế địa phương, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặt biệt là vấn đề học tập của con em.

Cán bộ và nhân dân xã Sơn Liên đang tận dụng các nguồn lực vốn có của địa phương ra sức khắc phục, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Thế nhưng nếu không có sự chung tay, góp sức của các cấp, ngành và toàn xã hội, thì khó khăn của xã khó có thể sớm khắc phục được.

Thanh Khánh

.