Vòng tay nhân ái sưởi ấm người nghèo

08:10, 19/10/2010
.

(QNĐT) - Tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Trong 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” truyền thống ấy lại càng được phát huy hơn lúc nào hết. Chính sự chia sẻ của những trái tim nhân ái đã giúp cho những người nghèo được sưởi ấm.

Tết năm 2009 có lẽ là cái Tết đáng nhớ nhất trong cuộc đời của em Lê Thị Lan (15 tuổi) ở thôn Lâm Lộc, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) khi được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông tặng căn nhà tươm tất để đón Tết. Bố mẹ qua đời khi Lan chỉ là cô bé 12 tuổi. Tài sản bố mẹ để lại chỉ là ngôi nhà xập xệ, phải che ni lông ở tạm. Ngày nắng còn có thể an giấc được chứ mưa xuống thì rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”.
 
Cuộc sống của hai anh em phụ thuộc vào nghề phụ hồ của anh trai, nhưng chẳng may anh trai cũng mang trong mình bệnh tim, căn bệnh đã “quật ngã” cả bố lẫn mẹ em cách đây ba năm. Hằng ngày, hai anh em chỉ mong kiếm đủ tiền để mua gạo chứ dám mơ chi đến tiền sửa nhà. Thế nhưng, giống như là giấc mơ, niềm vui ấy đã “ghé chân” với gia đình em Lan, chẳng những giúp cho giấc mơ của em thành hiện thực mà còn giúp em “chạm” với khung trời bao la của lòng nhân ái.

Xót xa trước cảnh những bệnh nhân nghèo nằm điều trị tại bệnh viện mà bữa đói bữa no, hằng ngày bà Dương Thị Thế Thanh ở Chi hội Phụ nữ thị trấn Sơn Tịnh (Sơn Tịnh) đi khắp nơi vận động mọi người ủng hộ bà làm việc từ thiện.
 
Bà đã trích một phần tiền chi tiêu hằng ngày, mua sắm một số dụng cụ nấu ăn và vận động một số người khá giả và các nhà hảo tâm giúp đỡ, ủng hộ gạo, củi, tiền để chị nấu nồi cháo từ thiện để phục vụ những bệnh nhân nghèo.
 
sss
"Nồi cháo từ thiện" của bà Dương Thị Thế Thanh đã làm ấm lòng những bệnh nhân nghèo.

Cuộc vận động đã được các cấp, ngành của huyện triển khai liên tục, sâu rộng có sức lan tỏa mạnh mẽ, đã nhận được sự chung tay góp sức của đông đảo các tầng lớp nhân dân từ các em học sinh đến các nông dân chân lấm tay bùn, các anh công nhân, cán bộ công chức… Ai ai cũng mở rộng vòng tay nhân ái để giúp đỡ những người khó khăn hơn mình. Những người được giúp đỡ thì xúc động, bùi ngùi, còn những vòng tay nhân ái thì vui vẻ, phấn khởi.

Sau 10 năm triển khai, “Quỹ vì người nghèo” của tỉnh đã vận động được 164,2 tỷ  đồng, cùng với sự hỗ trợ từ nguồn Quỹ Trung ương đã xây mới 9.374 nhà đại đoàn kết và sửa chữa 760 ngôi nhà cho hộ nghèo, nạn nhân chất  độc da cam, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa gần 1.000 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách và hỗ trợ xây dựng 9.285 nhà ở cho hộ  nghèo theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ.
 
swee
Người nghèo thường xuyên nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ các nhà hảo tâm.

Ngoài ra, “Quỹ vì người nghèo” các cấp còn giúp người nghèo bằng nhiều hình thức như tặng bò, heo giống và hàng nghìn con giống khác; tặng học bổng cho học  sinh nghèo; hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, mổ tim bẩm sinh cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, mổ mắt miễn phí, xây dựng nhà trú bão…

Cuộc vận động đã thật sự đem lại niềm vui cho các gia đình nghèo. Nhiều hộ gia đình được trợ giúp đã vượt qua được khó khăn vươn lên thoát nghèo. Đó là minh chứng rõ nét cho tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc Việt Nam.

Với người nghèo, món quà ý nghĩa nhất chính là sự quan tâm, động viên kịp thời của các cấp chính quyền và sự ủng hộ, sẻ chia của những tấm lòng nhân ái. Sự sẻ chia ấy, sẽ củng cố niềm tin, tiếp thêm nguồn động lực để họ vượt lên chính mình, vươn lên trong cuộc sống. 

Bài, ảnh: Ái Kiều

.