Tuổi cao nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng quê hương đất nước

09:10, 01/10/2010
.

(QNĐT) - Những năm qua, hưởng ứng phong trào “Tuổi cao-gương sáng”, các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh đã ra sức thi đua, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng quê hương đất nước.

Ông Trần Văn Thường - Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh phấn khởi: “Phong trào thi đua yêu nước trong lớp người cao tuổi ở tỉnh ta có bước phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Bằng nhiều hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, các cụ khẳng định được mình là một bộ phận hợp thành nội sinh quý giá của dân tộc.
 
Đặc biệt, vai trò của người cao tuổi được thể hiện rõ nét nhất trong việc tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; cuộc vận  động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”… Qua đó, đã xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu, là tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ noi theo”.

Tham gia cuộc vận  động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, xây dựng Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân cũng như đấu tranh chống các tệ nạn xã hội, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, người cao tuổi thực sự là hạt nhân của phong trào ở các địa phương. Các cụ đã nêu cao tính tiên phong gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, được mọi người tín nhiệm, quý mến, được Đảng, chính quyền địa phương tin cậy.
 
Ông Trần Văn Thường-Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh thăm và tặng quà cho các cụ nhân ngày Người Cao tuổi Việt  Nam 1-10
Ông Trần Văn Thường-Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh thăm và tặng quà cho các cụ nhân ngày Người Cao tuổi Việt Nam 1-10

Thôn Thạch Đức 2, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) là vùng ven biển, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đặc biệt phức tạp, 24 cụ trong tổ hòa giải  kiên trì hòa giải các vụ mâu thuẫn, bất đồng trong nội bộ nhân dân, cảm hóa đối tượng lầm lỡ trở lại hòa nhập với cộng đồng, tình hình trật tự xã hội của thôn được ổn định, chi bộ thôn 5 năm liền đạt trong sạch vững mạnh.

Ở nơi heo hút cồn mây làng Xà Ruông, xã Sơn Tinh (Sơn Tây) có già làng Đinh Văn Viết được đồng bào tin yêu, kính trọng. Già gương mẫu trong mọi việc của làng, là “quan tòa” phân xử mâu thuẫn. Những đóng góp của già mà đời sống của bà con nơi đây thay da đổi thịt hàng ngày.

Mặc dù, tuổi cao sức yếu nhưng với tinh thần “Tuổi cao chí càng cao”, ý chí tự lực, tự cường bằng vốn kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được, các cụ đã không ngừng ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu cho gia đình và xã hội.

Điển hình là 24 cụ ở thôn Thạch Thang, xã Đức Phong (Mộ Đức). Các cụ liên kết, mạnh dạn áp dụng khoa học vào nuôi tôm trên cát cho năng  suất và sản lượng cao. Hằng năm, mỗi gia đình thu lãi về 500 triệu đồng. Nhờ vậy, mà hầu hết các hộ dân nơi đây có kinh tế khá giả. Các cụ xây dựng nhà cao tầng, sắm ô tô, đóng góp đáng kể vào sự nghiệp khuyến học của địa phương.

Với uy tín của mình, người cao tuổi góp phần quan trọng trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Các cụ thường xuyên răn dạy con, cháu rèn luyện đạo đức, lễ nghĩa, chăm ngoan học tập, lao động làm nhiều việc có ích cho xã hội, cộng đồng; thường xuyên vận động nhân dân xây dựng gia đình văn hóa, xóm thôn, làng bản văn hóa, giữ gìn nét gia phong truyền thống, thuần phong mỹ tục, bảo vệ và tôn tạo các di tích văn hóa, di tích lịch sử.
 
Thông qua hoạt động các câu lạc bộ (CLB) như CLB thơ, dưỡng sinh, văn nghệ, thể thao… người cao tuổi đã tạo ra sân chơi bổ ích rèn luyện sức khoẻ, trí tuệ để sống vui, sống khoẻ, góp ích cho gia đình và xã hội.

Hiện, toàn tỉnh có trên 100 nghìn người cao tuổi. Trong đó, có 1.272 cụ tham gia công tác Đảng, 1.657 cụ tham gia công tác chính quyền, 1.817 cụ tham gia công tác mặt trận, 741 cụ tham gia công tác hội, đoàn thể, gần 3 nghìn cụ tham gia ban thanh tra nhân dân, 1.974 cụ tham gia tổ hòa giải, có trên 96.000 hội viên người cao tuổi đạt danh hiệu “Tuổi cao-Gương sáng”.

Với lực lượng hùng hậu, cùng ý chí và nghị lực của mình, các cụ đã và đang phát  huy vai trò tích cực và trở thành chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền cùng toàn  dân hiến kế, hiến công xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp. 

Ái Kiều

.