Quảng Ngãi: Bảo vệ 574 công trình thủy lợi trong mùa mưa bão

03:10, 07/10/2010
.

(QNg)- Quảng Ngãi hiện có 574 công trình thủy lợi (trong đó có  112 hồ chứa nước; 359 đập dâng và 103 trạm bơm), với tổng năng lực tưới theo thiết kế là 89.140ha, nhưng thực tế chỉ khai thác tưới được 58.851ha (66% so với năng lực tưới thiết kế).
 
Nguyên nhân chủ yếu là do các công trình đã xuống cấp, kinh phí đầu tư để duy tu, sửa chữa thường xuyên còn nhiều hạn chế; công tác quản lý, khai thác và bảo vệ còn nhiều tồn tại; diễn biến mưa lũ xảy ra hằng năm với tần suất và cường độ ngày càng cao, làm cho nhiều công trình xuống cấp nghiêm trọng, thiếu an toàn trong mùa mưa lũ.
 
Huyện Tư Nghĩa kiểm tra công trình kênh mương thủy lợi trước mưa lũ đến.
Huyện Tư Nghĩa kiểm tra công trình kênh mương thủy lợi trước mưa lũ đến.
Để đảm bảo an toàn cho các công trình thuỷ lợi trong mùa mưa lũ năm 2010, Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Ngãi chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây mới, sửa chữa, nâng cấp hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo vượt lũ chính vụ an toàn đối với những công trình có thời gian thi công 1 năm và xác định điểm dừng thi công đúng yêu cầu kỹ thuật đối với những công trình thi công nhiều năm. Đồng thời tiến hành kiểm tra để sửa chữa, khắc phục các bộ phận, hạng mục công trình bị hư hỏng, rò rỉ, thấm lậu, đảm bảo an toàn cho công trình trước mùa mưa lũ năm 2010.
 
Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi phải theo dõi diễn biến thời tiết. Trước khi có mưa lũ, cần tháo dỡ các vật chắn ở ngưỡng tràn; các vật trôi nổi như: Cây gỗ, rác, xác chết động vật... để bảo đảm thoát lũ nhanh cho hồ chứa. Những tràn xả lũ bị sạt lở, hư hỏng chưa sửa chữa kịp thời cần có biện pháp xử lý tạm thời, như: Xếp bao tải dồn cát, rọ đá để gia cố; mở rộng tràn xả lũ đối với các tràn tự nhiên không thoát hết lũ; không trữ nước (hoặc có thể trữ muộn) đối với các hồ chứa có biểu hiện mất ổn định do thấm, rò rỉ qua mang cống lấy nước, mạch đùn, mạch sủi ở hạ lưu đập. Đối với hồ chứa có dung tích lớn hơn 1 triệu m3 nước, đơn vị quản lý phải lập phương án phòng chống lụt bão riêng cho từng công trình.

Riêng đối với các công trình thủy lợi như: Hồ chứa nước, kè chống sạt lở... đang thi công dở dang, các đơn vị và địa phương nên tổ chức kiểm tra, rà soát lại tiến độ thi công từng hạng mục, công trình, để đôn đốc, nhắc nhở các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ; xác định điểm dừng thi công đúng yêu cầu kỹ thuật để chống lũ, vượt lũ; đồng thời xây dựng phương án phòng, chống lũ an toàn cho công trình, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản, con người do mưa lũ gây ra.       

                            PV

.