Công ty Điện lực Quảng Ngãi: Gặp khó khăn khi tiếp nhận mạng lưới điện hạ áp nông thôn

03:09, 12/09/2010
.

(QNg)- Tiếp nhận mạng lưới điện nông thôn, trực tiếp bán lẻ điện đến các hộ dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành điện. Mặc dù Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã có những nỗ lực để triển khai đề án này, nhưng một số tổ chức, chủ yếu HTX vẫn chưa nhận thức được quyền lợi của dân khi dùng điện trực tiếp của ngành điện.
Theo đề án tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn bán lẻ đến hộ dân trên địa bàn tỉnh đã được Công ty Điện lực 3- nay là Tổng công ty Điện lực miền Trung phê duyệt thì đến năm 2010, Quảng Ngãi sẽ tiếp nhận mạng lưới hạ áp nông thôn (LĐHANT) ở 93 xã; trong đó có 72 xã thuộc Dự án năng lượng điện nông thôn giai đoạn 2 (RE II) và 21 xã không có chương trình RE II.
 
Kéo điện về vùng nông thôn.
Kéo điện về vùng nông thôn.
 
Năm 2009 Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã tiếp nhận LĐHANT của 18 HTX (thuộc 13 xã/21 xã không có dự án RE II) với khối lượng 9km đường dây trung áp; hơn 72 km đường dây hạ áp và đã có gần 14.000 khách hàng dùng điện trực tiếp của ngành điện. Mới đây Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã tiếp nhận một phần LĐHANT, 3/6 trạm biến áp của HTXNN Bình Trị (Bình Sơn).
 
Sau khi tiếp nhận lưới điện, Công ty đã đầu tư 9,5 tỷ đồng để nâng cấp cải tạo, hoàn thiện tối thiểu lưới điện tại các xã Bình Trung, Bình Thuận, Bình Hải, Bình Trị, Bình Hoà, Phổ Nhơn, Phổ Châu; đồng thời đã báo cáo với Tổng Công ty Điện lực miền Trung bố trí nguồn vốn 154 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp lưới điện nhằm phục vụ nhu cầu của địa phương ngày càng tốt hơn. 
 
Được dùng điện trực tiếp của Công ty Điện lực Quảng Ngãi không chỉ đảm bảo an toàn, mà chất lượng điện cũng được nâng lên, không còn cảnh "ăn đèn ngủ điện", giá điện đúng theo quy định của Nhà nước.

Theo kế họach năm 2010 Công ty Điện lực Quảng Ngãi sẽ hoàn thành việc tiếp nhận LĐHANT ở các xã không có dự án RE II, với chiều dài hơn  40 km đường dây hạ áp và bán điện trực tiếp cho hơn 10.000 khách hàng. Ngày 25/6/2010, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo hoạt động điện lực đối với các tổ chức quản lý điện, HTX.
 
Tiếp đó Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã tích cực làm việc với địa phương và Sở ngành có liên quan để tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình bàn giao và tiếp nhận mạng lưới điện hạ áp nông thôn nằm trong đề án ở 2 huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh. Lãnh đạo 2 huyện này thống nhất là cuối tháng 7/2010 HTX tiến hành đại hội xã viên và đầu tháng 8/2010 sẽ bàn giao lưới điện cho Công ty Điện lực Quảng Ngãi quản lý. Tuy nhiên đến nay sự việc rơi vào im lặng.

Qua tìm hiểu cho thấy sở dĩ các  HTX không chịu bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho Công ty Điện lực Quảng Ngãi quản lý là do, khi bàn giao lưới điện nông thôn các hợp tác xã sẽ mất đi khoản lợi nhuận trong thực hiện dịch vụ. Chính vì thế đến nay nhiều hợp tác xã vẫn đang  tìm mọi cách để trì hoãn, thoái thác việc bàn giao lưới điện nông thôn.
 
Ông Nguyễn Hoàng- Chủ nhiệm Hợp tác xã Thọ Trung (Sơn Tịnh)  thổ lộ: "Lưới điện hạ áp nông thôn là do xã viên HTX đóng góp, việc bàn giao hay không còn tùy thuộc vào quyết định của xã viên". Tuy nhiên đây là sự biện luận thiếu thuyết phục.

HTX không bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho điện lực quản lý đã làm cho tiến độ triển khai Đề án chuyển giao lưới điện hạ áp nông thôn ở Quảng Ngãi trở nên khó khăn, chậm trễ so kế hoạch. Mới đây trong cuộc họp bàn các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án "Tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn", Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Huế chỉ đạo: Các ngành liên quan đánh giá hoạt động, điều kiện hoạt động, khả năng hoạt động, hoàn trả vốn vay của các Công ty và các đơn vị kinh doanh điện; sau khi xem xét UBND tỉnh sẽ quyết định việc bàn giao cho Công ty Điện lực Quảng Ngãi quản lý.
 
Đối với 8 xã không nằm trong dự án RE II, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan thẩm định đơn giá điện và thỏa thuận với các Hợp tác xã kinh doanh điện tại địa phương.

Mục tiêu của Đề án  "Tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn" là mang lại sản phẩm tốt nhất với giá thành hợp lý phục vụ người dân nông thôn. Chính quyền và ngành chức năng cần có sự hợp tác chặt chẽ với ngành điện nhằm đẩy nhanh tiến độ bàn giao hệ thống điện hạ thế, đáp ứng nhu cầu và quyền lợi chính đáng của người dân.    
               
       Anh Vinh

.