Xây dựng cơ sở hạ tầng: Động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Nghĩa Hành phát triển

01:08, 15/08/2010
.

(QNg) - Cùng với sự quan tâm của Nhà nước, từ năm 2005 đến nay Nghĩa Hành đã huy động hàng trăm tỷ đồng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Mỗi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng, đã mang lại hiệu quả thiết thực, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương của huyện.

Để khắc phục tình trạng đường đất lầy lội, bụi bẩn, cơ sở hạ tầng (CSHT) yếu kém, 5 năm gần đây Nghĩa Hành đã tập trung phát triển CSHT theo từng giai đoạn cụ thể. Đặc biệt là với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” huyện huy động nguồn vốn trong dân đầu tư bê tông xi măng đường thôn ở khắp 12 xã, thị trấn trong huyện. Thực tế việc huy động nhân dân đóng góp không đơn giản bởi đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Trong khi đó giá trị đầu tư cho 1km đường khá lớn, nên lãnh đạo huyện phải huy động nguồn vốn của nhiều chương trình như: Vốn ODA, vốn dự án của các tổ chức phi chính phủ; vốn vay ưu đãi, vốn nhân dân đóng góp... để đầu tư CSHT.
Cầu Nước Nóng giúp dân Hành Nhân đi lại thuận tiện, không  bị chia cắt vào mùa mưa lũ.
Cầu Nước Nóng giúp dân Hành Nhân đi lại thuận tiện, không bị chia cắt vào mùa mưa lũ.
Anh Lê Quang Tịnh - Trưởng phòng Tài chính - KH huyện Nghĩa Hành cho biết: Nhờ cách thức trên mà từ 2005 đến nay toàn huyện đã huy động 487,8 tỷ đồng (tăng gấp 2,7 lần so với thời kỳ 2001-2005) đầu tư xây dựng CSHT. Trong đó hơn 51% đầu tư xây dựng giao thông nông thôn. Và trong số 487,8 tỷ đồng thì có phần đóng góp không nhỏ của nhân dân. Ngoài ra người dân còn đóng góp hàng ngàn ngày công lao động, nhường hàng ngàn m2 đất để mở đường... Nhiều công trình khi đưa vào sử dụng đã tạo động lực cho kinh tế - xã hội ở Nghĩa Hành phát triển như: Đường Bà Viện - Nghĩa Kỳ; đường Hành Dũng - Nghĩa Thọ; đường Sông Vệ - Phú Lâm; đường Hành Đức - Hành Phước; đường Hành Minh - Hành Phước; cầu nước Nóng (Hành Nhân) và các tuyến đường trung tâm huyện...

Đến nay toàn huyện đã có 56km đường tỉnh được thâm nhập nhựa (chiếm 95%/tổng số km đường tỉnh qua huyện); thâm nhập nhựa 39km đường huyện (139% Nghị quyết); 100% tuyến đường từ huyện đến trung tâm xã được thâm nhập nhựa hoặc bê tông hóa; cứng hóa và bê tông hóa 14,6km đường xã, nâng tổng số đường xã được cứng hóa lên 81,8km (45,5%). Huyện đã xây dựng 10 cây cầu trên các trục đường chính; mở rộng, cấp phối đất đồi, sạn sông đường thôn và đường kênh kết hợp giao thông đảm bảo tốt cho việc đi lại của nhân dân và giao lưu hàng hoá, góp phần vào sự phát triển kinh tế -xã hội.

Bên cạnh việc đầu tư phát triển hệ thống giao thông, Nghĩa Hành cũng đặc biệt chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương và các hồ đập thủy lợi dẫn nước tưới cho các cánh đồng như: Đập Suối Chí; hồ Cây Quen; đập Đồng Thét; đập Đồng Điền... cùng hơn 4,5km kênh mương được kiên cố hóa, đảm bảo nước tưới cho 95% diện tích, góp phần tăng diện tích và năng suất cây trồng. Hệ thống lưới điện thắp sáng được đầu tư phủ khắp 100% xã, thị trấn; nhiều trường học và trạm y tế được kiên cố hóa, nhất là việc đưa Bệnh viện đa khoa 70 giường bệnh vào sử dụng, đã phục vụ tốt việc khám, chữa bệnh cho nhân dân địa phương.

Xác định việc phát triển CSHT rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế nên Nghĩa Hành đã xây dựng đề án phát triển CSHT cụ thể: Đến năm 2015 huyện phấn đấu láng nhựa và bê tông xi măng 100% đường huyện, 67% tuyến đường xã; cứng hóa 30km đường thôn; xây dựng đường và cầu tránh đông thị trấn; hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng, đường trung tâm và một số công trình: Đài truyền thanh, trung tâm bồi dưỡng chính trị; Bệnh viện đa khoa; đảo giao thông và hệ thống trường học... để đến năm 2015, thị trấn Chợ Chùa đạt tiêu chí đô thị loại IV.
 
Mặt khác huyện đầu tư xây dựng nhiều công trình khác, nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển như: Hồ chứa nước Suối Đá, Đèo Đình Trung, Vạn Xuân; chống sạt lở ven Sông Vệ, sông Phước Giang; kiên cố hóa 5km kênh mương nội đồng; xây dựng 2 trạm y tế, 4 trụ sở làm việc các xã; xây dựng trung tâm văn hóa - thể thao và công viên; hoàn tất chương trình lưới điện nông thôn (ER2)..., với tổng vốn nhiều tỷ đồng.

Để đạt kết quả trên Nghĩa Hành rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của tỉnh nhằm phát huy thế mạnh vốn có của mình, khai thác nguồn lực tại chỗ, tạo động lực cho kinh tế- xã hội của huyện phát triển nhảy vọt.   
        
                Bài, ảnh: Bá Sơn

.