Tịnh An: "Giặc" châu chấu tràn đồng

04:08, 17/08/2010
.

(QNĐT)- Người dân Tịnh An (Sơn Tịnh) xưa nay vốn sống dựa vào việc trồng cây hoa màu. Đợt hạn hán kéo dài vừa qua đã làm cho người dân phải “khốn đốn” vì gần một nửa diện tích rau màu bị khô héo. Đã vậy, hơn 1 tháng nay, châu chấu bắt đầu “tấn công” khiến người dân không kịp trở tay.

Khi nghe người dân phản ảnh về hiện tượng này, chúng tôi nghĩ châu chấu chỉ tấn công ở một diện tích hẹp với số lượng “khiêm tốn”. Nhưng khi đến nơi, chúng tôi thật sự kinh hoàng.

Chỉ cần có tiếng chân người đi tới là cả một “cánh đồng” châu chấu bay lên, đỏ cả đồng. Nhiều nhất là tại xóm Tân Lập, thôn Ngọc Thạch và thôn An Phú (Tịnh An). 
 
 
Châu chấu tấn công cây bắp
Châu chấu tấn công cây bắp.

“Lúc đầu châu chấu chỉ tấn công cỏ voi. Vì đây là lần đầu tiên châu chấu xuất hiện nên người dân cũng chủ quan, cho rằng châu chấu chỉ xuất hiện vài hôm rồi đi. Nhưng chỉ sau một thời gian không lâu, toàn bộ đồng cỏ của người dân nơi đây đều bị châu chấu ăn trụi. Khi hết “thức ăn” chúng bắt đầu tấn công qua diện tích bắp của bà con” - ông Nguyễn Văn Anh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tịnh An cho biết.

Thấy sự nguy hại của châu chấu, bà con đã nhanh chóng mua thuốc về phun. Tuy nhiên phun thuốc cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Vì phải phun thuốc thường xuyên thì chúng mới bỏ đi. Nhiều con say thuốc và chết đầy dưới đất, nhưng cũng có nhiều con nghe mùi thuốc thì bỏ đi.

Cầm trên tay một nắm châu chấu, anh Nguyễn Ý (43 tuổi) xót xa: Gia đình sống chủ yếu dựa vào 3 sào đất luân phiên trồng bắp rồi đến khoai, rau thơm… Vụ này cả 3 sào đất gia đình anh đều trồng bắp nhưng bị châu chấu đến phá. Nhờ kịp thời phun thuốc nên cũng hạn chế được phần nao thiệt hại, nhưng sản lượng chắc chắn sẽ bị giảm sút.
 
 
Ông Anh xót xa khi cầm cả nắm châu chấu phá hoại ruộng bắp trên tay
Ông Anh xót xa khi cầm cả nắm châu chấu phá hoại ruộng bắp trên tay
Châu chấu trở thành thức ăn chính cho gà
Châu chấu trở thành thức ăn chính cho gà.

Gia đình anh Võ Văn Tam thì trồng cỏ nuôi 7 con bò. Toàn bộ gần 8 sào cỏ ở gò Tân Lập bị châu chấu phá hoàn toàn. “Sau đợt nắng hạn vừa rồi, vì không có nước nên cây cỏ chậm phát triển. Một số diện tích bị chết khô. Nay lại bị châu chấu tấn công. Chúng tôi chỉ có thể cắt những đoạn gốc về cho bò ăn đỡ. Không biết sắp tới sẽ lấy gì để nuôi bò” – anh Tam lo lắng.

Ngoài việc phun thuốc thì một số người dân nơi đây cũng chọn giải pháp: “Đuổi châu chấu đi nơi khác”. Như gia đình anh Hương, hằng ngày mỗi thành viên trong gia đình thay phiên nhau ra đuổi châu chấu, không cho chúng đậu trên cây bắp của ruộng nhà.

Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn xã Tịnh An có khoảng trên 30 ha bắp và cỏ voi bị châu chấu phái hại. Riêng xóm Tân Lập, thôn Ngọc Thạch và thôn An Phú bị thiệt hại khoảng 20 ha.

Thiết nghĩ các ngành chức năng cần nhanh chóng vào cuộc nhằm tìm biện pháp khắc phục tình trạng trên, đảm bảo đời sống cho người dân địa phương.

Hiện không chỉ khu vực xã Tịnh An mà các xã lân cận cũng đã xuất hiện châu chấu phá hại mùa màng.
 
 
Bài, ảnh: Trịnh Phương

.