Quảng Ngãi: Bắt quả tang một xe tải vận chuyển mỡ động vật không có giấy phép

09:08, 20/08/2010
.


(QNĐT) - 10 giờ sáng ngày 19/8 Công an huyện Tư Nghĩa đã kiểm tra xe tải 77H-2569 đang gom hàng tại xã Nghĩa Hà. Trên xe tải đã chất 120 bao mỡ động vật (tương đương 9,5 tấn mỡ).


Trung tá Trần Mã Sơn, đội trưởng Đội cảnh sát kinh tế và môi trường, Công an huyện Tư Nghĩa cho biết: Khoảng 10 giờ sáng ngày 19/8, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, lực lượng trinh sát của Công an huyện Tư Nghĩa đã tiếp cận hiện trường, kiểm tra xe tải 77H-2569 đang gom hàng tại xã Nghĩa Hà, huyện Tư Nghĩa.
 
Lò chế biến mỡ động vật nằm ngay giữa đồng ruộng.
Lò chế biến mỡ động vật nằm ngay giữa đồng ruộng.

Sau khi kiểm tra đã phát hiện những đoàn xe cọc cạch đang vận chuyển mỡ động vật tập kết đến chất lên xe tải này. Chủ hàng là ông Nguyễn Khắc Dũng, quê ở Hà Nội, không xuất trình được giấy kiểm dịch sản phẩm động vật khi vận chuyển ra ngoài tỉnh và những giấy tờ khác liên quan đến mua bán loại sản phẩm mỡ động vật.

Trên xe tải đã chất 120 bao mỡ động vật (tương đương 9,5 tấn mỡ). Ông Dũng cho biết là đã nhiều lần thực hiện mua bán mỡ động vật tại địa phương này, sau đó chở đi bán ở Móng Cái.

Lúc 16 giờ chiều cùng ngày, lực lượng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành kiểm tra và bắt quả tang một cơ sở chế biến mỡ động vật không có giấy phép đảm bảo VSATTP tại thôn 1, xã Nghĩa Dõng, TP. Quảng Ngãi (cách nơi xe tải gom hàng gần 2km).

Để vào được cơ sở chế biến mỡ động vật này phải đi bộ quanh co qua một nghĩa địa nằm cách xa khu dân cư.
 
Những bao mỡ động vật được tập kết lên xe chở đi tiêu thụ
Những bao mỡ động vật được tập kết lên xe chở đi tiêu thụ.

Tại đây, chủ cơ sở và những người làm thuê đã bỏ đi. Hiện trường còn lại là những vật dụng để chế biến mỡ và 70 bao mỡ thành phẩm đang chờ chở đi tiêu thụ. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, nước thải cùng các chất cặn bã động vật được xả thẳng ra đồng ruộng.

Một phụ nữ nhà ngay cạnh lò chế biến mỡ động vật cho biết là đã cho cơ sở này thuê hơn 1 năm nay.

Đại tá Phạm Hùng, Phó phòng Cánh sát môi trường, Công an Quảng Ngãi cho biết, theo điều tra ban đầu của cơ quan công an và Chi cục Thú y Quảng Ngãi, cơ sở chế biến mỡ động vật này là của bà Lê Thị Kim Tiến, ở thôn 2, xã Nghĩa Dõng, TP.Quảng Ngãi. Cơ sở này không có giấy phép đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hoạt động sản xuất chui.

Trước đó vào ngày 19/4/2010, bà Lê Thị Kim Tiến đã bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm qui định chế biến mỡ động vật không phép, nhưng cơ sở này vẫn tiếp tục lén lút  chuyển đến đây hoạt động. Cơ quan chức năng tạm giữ chiếc xe tải và niêm phong cơ sở chế biến mỡ động vật để tiếp tục điều tra vụ việc.  

Bài, ảnh: HOÀNG THUYÊN

.