Nước mắt game online

06:08, 31/08/2010
.

(QNĐT)- Người mẹ qụy ngã trước phiên toà khi gắng sức đứng dậy nghe thẩm phán tuyên án. Bà đưa mắt nhìn đứa con trai đứng lọt thỏm trong vành móng ngựa rồi oà khóc thảm thiết: "Lấy tiền đâu mà trả đến 20 triệu đồng hả con. Bố mẹ khuyên bảo thì không nghe. Con thấy hậu quả của game chưa? Cả hội trường phiên toà im lặng. Cậu con trai tỏ ra ân hận, đưa mắt nhìn người mẹ gầy yếu thầm mong được tha lỗi...

Y. sinh năm 1993, là con trai út trong một gia đình có hai chị gái đang là sinh viên. Cả bố mẹ đều làm nông ở một xã khu đông huyện Mộ Đức nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Tuy vậy, vợ chồng anh chị T vẫn gắng sức làm lụng đủ nghề sau những ngày nông nhàn để có điều kiện chăm lo cho con đến trường. Bởi lẽ, anh chị quá thấu hiểu cái giá của người ít học cũng như cuộc sống cơ hàn của người làm nông.

Thấu hiểu được tình yêu thương của bố mẹ, hai chị gái của Y đều ngoan ngoãn, chăm học, hiện đang là sinh viên của một trường cao đẳng ở Đà Nẵng. Còn Y vì là con trai út nên được gia đình dành cho một tình yêu thương, chăm sóc chu đáo.

Lẽ ra, Y phải hãnh diện vì điều đó, dành nhiều thời gian cho việc học để khỏi phụ lòng bố mẹ. Đằng này, mới ở tuổi vị thành niên nhưng Y đã bỏ bê việc học, gia  nhập những băng nhóm ăn chơi vô bổ, đi sớm về muộn.

Sau những buổi đến trường chính khoá, phần lớn thời gian còn lại Y đạp xe rong ruổi khắp các tiệm Internet ở khu vực thị trấn và xã Đức Tân chơi game online. Để có tiền chơi, Y bày trò xin tiền đi học thêm, đóng khoản này khoản nọ ở trường để lừa bố mẹ. Đến khi bố mẹ nghi ngờ thì Y chuyển sang ăn trộm tài sản của người khác để bán lấy tiền chơi.

Nhưng rồi, cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra, nên sau một thời gian theo dõi, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mộ Đức đã triệu tập Y đến lấy lời khai. Tại đây, Y thừa nhận đã 9 lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của người khác. Số tiền có được nhờ bán tài sản trộm cắp lên đến hàng chục triệu đồng, Y tiêu xài cá nhân, chơi Internet, đánh bida cá độ, bao bạn ăn uống và cho bạn mượn...

Tiếp xúc với chúng tôi, Y kể: Cháu thực hiện hành vi trộm cắp từ khi mới học lớp 7 (2006). Do ban đêm mẹ quản lý không cho ra khỏi nhà nên ban ngày cháu đạp xe dọc đường, phát hiện nhà nào đóng cửa, không có người nhà thì tìm cách đột nhập vào tìm lấy tiền, vàng, điện thoại di động chứ không lấy thứ khác.

Còn chị L- mẹ của Y xót xa nói: "Tôi thật sự choáng khi nghe Y khai những hành vi phạm tội của nó trước Cơ quan Công an!".
 
Thế trong khoảng thời gian đó chị không thấy Y có biểu hiện gì khác thường sao? -Tôi hỏi.

 - Lúc đầu nó thường xuyên xin tiền gia đình thì có, nhưng thời gian sau nó ít xin tiền nên nghĩ nó đã chăm học trở lại. Nào ngờ...

Chính cái điều không ngờ đó đã để lại một hệ quả nặng nề đối với gia đình chị L Mới đây TAND tỉnh đã đưa ra xét xử phúc thẩm, tuyên buộc vợ chồng chị L có trách nhiệm trả trên 22 triệu đồng mà Y đã trộm cắp vàng, tiền của gia đình bà Đ ở xã Đức Tân.
 
Phiên toà kết thúc, chị L ra về với đôi chân trĩu nặng, vì không biết bán cái gì để thi hành bản án oan nghiệt này? Chị bộc bạch: "Thôi thì con dại cái mang. Chỉ tiếc rằng, con tôi khai lấy ít, nhưng họ thì kê khai lấy nhiều, không biết đâu là cơ sở cả".

Còn với chúng tôi, đây là hệ quả tất yếu của những tháng ngày gia đình nuông chiều cháu cháu Y quá mức. Một phần vì những trò chơi game online oan nghiệt lôi kéo không biết bao đứa trẻ quên đường về. Đây cũng là lời cảnh báo cho các bậc cha mẹ có con trong độ tuổi thanh thiếu niên.
   
                     Đức Nguyễn

.