Những con đường mới trên đất Bình Minh

09:08, 23/08/2010
.

(QNg) -  Mỗi khi nhắc đến xã Bình Minh (Bình Sơn) người dân khắp nơi lại nghĩ về nơi chịu thiệt hại nặng nề của cơn bão số 9 cuối năm ngoái. Thế nhưng giờ đây nói đến địa phương này, nhiều người lại cảm phục trước nhưng nghĩa cử và hành động cao đẹp của những nông dân nghèo. Đó là phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn nở rộ. 

Khác với cảnh tượng hoang tàn sau cơn bão hồi cuối năm ngoái, xã Bình Minh những ngày này đang phủ màu xanh bạt ngàn của cây trái. Ven con đường nhựa lớn vừa hoàn thành chạy qua trung tâm xã là những cánh đồng lúa, ngô xanh mướt. Chúng tôi đi thẳng đến xóm Nhất Đông (thôn Tân Phước). Trên mảnh đất còn nhiều đau thương do mưa lũ tàn phá người dân nơi đây đang cùng nhau sẻ chia những khó khăn và đồng lòng góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
Từ nay ở nhiều khu dân cư ở Bình Minh giao thông đã thuận tiện cả trong mùa mưa bão.
Từ nay ở nhiều khu dân cư ở Bình Minh giao thông đã thuận tiện cả trong mùa mưa bão.

Chuyện hiến đất làm đường bắt đầu từ xóm Nhất Đông, thôn Tân Phước. Khi nghe vận động đóng tiền, hiến đất để làm đường là ông Nguyễn Ngân (ở xóm Nhất Đông) "xung phong" ngay. Nhiều người khác cũng hưởng ứng theo góp tiền, hiến đất để mở đường. Làm cật lực cả tháng với nghề thợ nề được vài triệu bạc, nhưng lần này gia đình ông Ngân không ngần ngại cầm "mồ hôi" hơn tháng trời 3 triệu đồng góp cho xóm. Ông Ngân cùng bà con còn tự nguyện tham gia cả tuần lễ để chặt cây, san đất mở đường.

Nhờ thế con đường rộng 1m, mùa mưa đi lại vô cùng khó khăn, giờ đây đã rộng đến 5m. Từ nay cư dân trong thôn sẽ không còn phải lội ruộng khi ra khỏi nhà vào mùa mưa nữa- ông Ngân phấn khởi. Hưởng ứng phong trào ông Trịnh Lộ (72 tuổi) cùng xóm cũng có miếng đất nhỏ ven đường, nếu sản xuất không nổi thì thuê mướn người ta làm, cuối mùa được vài chục kg lúa cũng đỡ tuổi già. Thế nhưng khi nghe bà con trong xóm vận động làm đường, già Lộ đã tự nguyện hiến gần 200m2 đất ruộng lúa gần đường. Rồi ông còn vác rựa cùng bà con phát cây cối dọn dẹp cho xe ủi vào san lấp mặt đường.

Già Lộ bảo: "Ở đây người dân còn nghèo lắm, nhưng không vì thế mà bà con chúng tôi không biết đến chuyện chung của làng, của xã. Mỗi người chịu mất đi một chút đất cũng không đáng là bao, nhưng lại có con đường để đi lại là hạnh phúc lắm rồi". Hai tuyến đường trong xóm dài 750m, giờ đây đã được 30 hộ gia đình làm mới với kinh phí tự nguyện đến 60 triệu đồng và hàng chục mét vuông đất.

Có lẽ người dân nghèo ở đây ai cũng thấm thía được nỗi khổ, những nhọc nhằn khi phải lội ruộng vào mùa mưa bão, nên ở các thôn Tân Phước, Mỹ Long (Bình Minh) cũng có 25 hộ gia đình gần đường đóng góp mỗi hộ từ 500.000 đến 600.000 đồng làm đường, 3 ngày công để đốn chặt cây cối mở rộng tuyến đường. Nhờ vậy tuyến đường từ 2 mét giờ đã mở rộng lên 5,5 mét, dài hàng trăm mét, đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại sinh hoạt và sản xuất.

Phong trào hiến đất làm đường của bà con nơi đây xuất hiện từ tháng 6/2010, khi xã Bình Minh được huyện hỗ trợ 500 triệu đồng để cấp phối  tuyến đường ngã 3 Trà Giang đi xóm Đồng (thuộc thôn Lộc Thanh), dài 1,5 km, thì người dân ở đây cũng tự nguyện hiến đất làm đường. Lúc giải phóng mặt bằng, các hộ gia đình dọc 2 bên đã tự hiến đất vườn để mở rộng  tuyến đường từ 4 mét lên 6 mét; đồng thời còn đóng góp hàng trăm ngày công tham gia đốn chặt cây cối.

Ông Nguyễn Tấn Phụng - Trưởng thôn Lộc Thanh cho biết:  Khi giải toả tuyến đường thì 75 hộ gia đình ở  thôn Lộc Thanh đã tự giác di dời dây điện, tháo dỡ hàng rào, cổng ngõ, để việc san ủi nền đường nhanh gọn. Điều đáng nói là, hầu hết các hộ dân này đều thuộc diện nghèo, chật vật hàng ngày "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" để kiếm sống. Như bà Phan Thị Tư thuộc diện hộ nghèo của xã, nhưng cũng đã tự  phá bỏ tường rào cổng ngõ  để hiến đất rộng 1,5 mét và dài 30 mét. Còn hộ Trần Văn Giàu thì bàn bạc với gia đình và chặt hết cây cối, di dời trụ ngõ vào sâu 2 mét, để giao đất cho thôn với diện tích 200m2...

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh Võ Đức Diên cho hay: Giữa lúc cuộc sống của bà con còn nhiều khó khăn,  trong khi Nhà nước có chính sách hỗ trợ khi thu hồi đất để làm các công trình công cộng thì việc tự nguyện hiến đất mà không đòi hỏi quyền lợi là việc làm đáng biểu dương. Ban đầu chính quyền xã cho rằng rất khó để vận động bà con hiến đất. Vậy mà chỉ phát động mấy tháng qua đã có 130 hộ gia đình ở các thôn Tân Phước, Lộc Thanh và Mỹ Long tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất để mở rộng 4 tuyến đường dài gần 2.500 m. Người ít thì vài chục mét, nhiều thì 200m2. Với họ đơn giản là làm đường để cả xóm đi lại, con em tới trường cho bớt khổ...

Chia tay những làng quê nghèo ở xã Bình Minh, trên đường về nhìn  những em học sinh cùng chiếc xe đạp bon bon đi về phía cuối làng trên con đường thênh thang, thoáng đãng, chúng tôi học được bài học về sự đồng lòng...

Bài, ảnh: Xuân Thiên

.